Các cơ quan tình báo Mỹ: Chưa có ngân sách cho năm 2006

Thứ Hai, 26/12/2005, 08:36

Lần đầu tiên kể từ năm 1978 tới nay, Thượng viện Hoa Kỳ đã đi nghỉ đông mà không phê chuẩn dự thảo ngân sách năm tới cho các cơ quan tình báo. Thượng nghị sĩ Edvard Kennedy thuộc đảng Dân chủ đã thông báo tin này vào cuối tuần trước.

Theo ông Kennedy, việc biểu quyết dự thảo này đã bị đình trệ bởi một Thượng nghị sĩ muốn giấu tên thuộc đảng Cộng hòa cầm quyền. Vị Thượng nghị sĩ này phản đối việc đưa vào bộ tài liệu đi kèm dự thảo ngân sách, buộc Tổng thống Mỹ phải chuyển cho Thượng viện bản sao các báo cáo mật hàng ngày về Iraq mà trên cơ sở đó, Nhà Trắng đã đưa ra quyết định bắt đầu cuộc chiến tranh chống lại Iraq.

Vị Thượng nghị sĩ muốn giấu tên trên cũng phủ quyết điều khoản buộc Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia John Negroponte cung cấp cho Ủy ban Thượng viện về tình báo bản báo cáo đầy đủ và có sức thuyết phục về sự tồn tại của các nhà tù bí mật của Mỹ trên lãnh thổ 8 nước ngoài, trong đó có hàng loạt quốc gia Đông Âu.

Trong thông báo của mình, Thượng nghị sĩ Kennedy buộc tội ban lãnh đạo Cộng hòa trong Thượng viện đã cố tình phủ quyết việc thông qua dự án ngân sách cho các cơ quan tình báo để tránh một cuộc thảo luận công khai hai vấn đề. Những người Cộng hòa, theo ông Kennedy, sợ sẽ xuất hiện những tình tiết không có lợi cho chính quyền của Tổng thống Bush trong việc quyết định khởi chiến ở Iraq và trong cách tiến hành chiến tranh chống chủ nghĩa khủng bố.

"Rõ ràng là ai đó trong số các đồng nghiệp Cộng hòa sợ lộ ra sự thật về chiến tranh. Để không có những cuộc tranh luận về những vấn đề này, đa số thành viên đảng Cộng hòa đã không ngần ngại phủ quyết cả dự thảo ngân sách của các cơ quan tình báo. Tôi không đồng tình với một chiến thuật như thế. Đó rõ ràng là cái bẫy" - Thượng nghị sĩ Kennedy nhấn mạnh.

Số tiền chi ra cho các cơ quan tình báo hàng năm ở Mỹ được coi là một trong những bí mật quốc gia và thường được giữ kín trong quá trình thảo luận về dự thảo ngân sách. Đầu tháng 11 năm nay, tạp chí Mỹ U.S. News and World Report đã đưa tin, trong một hội nghị ở San Antonio (bang Texas), Phó Giám đốc CIA phụ trách việc thu thập thông tin tình báo Margaret Graham lần đầu tiên đã "lỡ lời" tiết lộ về số tiền dành cho các cơ quan tình báo. Bà Graham cho biết, hiện nay kinh phí dành cho toàn bộ 15 cơ quan tình báo ở Mỹ lên tới 44 tỷ USD

Hoàng Tiến (Theo RIA Novosti)
.
.