Các công trình kiểm soát lũ độc đáo trên thế giới

Thứ Sáu, 21/10/2005, 08:15
Trong thời gian gần đây thế giới liên tục phải gánh chịu các đợt thiên tai khủng khiếp, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Mới đây nhất cơn bão Katrina kinh hoàng ở Mỹ đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người và có nguy cơ kéo GDP của Mỹ giảm xuống 0,5%.

Trước những diễn biến thất thường và khắc nghiệt của thời tiết, nhiều nước trên thế giới đã và đang chú trọng vào việc xây dựng các công trình thủy lợi đặc biệt là các công trình kiểm soát lũ.

 

Những con đập tự động ở Hà Lan


 

Đến nay, người Hà Lan đã cho nâng độ cao các con đê của họ lên trên mực nước biển 12m và xây dựng nhiều tổ hợp những con đập chắn nước biển. Điều đặc biệt là những con đập này có thể tự động đóng khi thời tiết diễn biến phức tạp. Bình thường  chúng vẫn mở để nước mặn có thể chảy vào các cửa sông, bảo tồn các hệ sinh thái xung quanh. Hiện nay, Hà Lan vẫn duy trì một lực lượng lớn các đội tuần tra để bảo vệ đê và các tổ hợp đập nước này. Ngân sách hàng năm cho công việc này khoảng 500 triệu USD.

Công trình lá chắn sông Thames của Anh

Đối với người Anh, cơn bão năm 1953 có lẽ không bao giờ có thể phai mờ trong tâm trí họ. Nước trên sông Thames (chảy qua thủ đô London) dâng cao làm chết hơn 300 người, phá hủy hầu như toàn bộ các trang trại lớn ở London. Từ sự kiện này, người Anh lên kế hoạch cho xây dựng những lá chắn sóng lớn để ngăn những đợt sóng thần từ Biển Bắc đổ vào sông Thames. Năm 1982, các kỹ sư của Anh đã thiết kế một lá chắn rất đặc biệt tại Woolwich, cách thủ đô London khoảng 10 dặm.

Trong điều kiện thời tiết bình thường, lá chắn đặc biệt hình bán nguyệt này nằm sâu dưới đáy sông, không gây cản trở đến giao thông. Nhưng khi cần thiết, lá chắn đặc biệt này sẽ nhô lên mặt nước đứng sừng sững như tòa nhà 5 tầng để chắn các đợt sóng thần từ biển. Kể từ khi xây dựng các lá chắn đến nay, người Anh đã 80 lần sử dụng chúng để bảo vệ đất liền.

“Dự án con thuyền lớn” ở Italia

Năm 1966, tại thành phố Venise nổi tiếng của Italia đã xảy ra một cơn lũ kinh hoàng gây thiệt hại rất lớn về kinh tế. Để đề phòng các trận lũ, nhà chức trách của thành phố đã đưa ra một kế hoạch đầy tham vọng được đặt tên “Dự án con thuyền lớn”, đặt theo tên thánh của Biển Đỏ. Theo thiết kế, “Dự án con thuyền lớn” gồm 78 cổng thoát nước khổng lồ tự nâng lên hạ xuống, đóng vai trò như một cánh cửa có thể chắn được các cơn sóng thần từ biển Adriatic.

 

Sau một thời gian dài tranh cãi do chi phí quá đắt, khoảng 4,5 tỉ USD, công trình “Dự án con thuyền lớn” đã được thông qua và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2010

Năng Định (Theo The New York Times)
.
.