Các mạng lưới khủng bố chống Ấn Độ được ISI hỗ trợ

Thứ Năm, 02/08/2012, 16:30

Trùm mafia Dawood Ibrahim thành lập tổ chức gọi là D-Company (Đại đội D) với sự giúp sức từ Cơ quan tình báo Pakistan (ISI) ở Bagladesh vào năm 1995. Mạng lưới này bắt đầu mở rộng và mạnh lên trong giai đoạn chính quyền liên minh cầm quyền ở Bangladesh (giai đoạn 2001-2006).

Nhờ vào sự bảo trợ của nhóm quan chức vận động hành lang bên trong chính quyền. D- Company có những nỗ lực xây dựng các căn cứ tại hai khu vực ở thủ đô Dhaka của Bangladesh là Banani và Nawabpur để tiến hành nhiều hoạt động bí mật chống chính quyền Ấn Độ, với sự giúp sức từ ISI.

Ngoài ra, phó tướng của ông trùm Dawood Ibrahim là Chhota Shakeel còn biệt phái hai trợ thủ đắc lực là Abdur Rouf Daud Merchant và Zahid Sheikh đến Dhaka với sứ mạng mở rộng mạng lưới D-Company đồng thời kiên kết với các nhóm cực đoan khác được ISI bảo trợ ở Bangladesh. Các thành viên của D-Company được coi là những kẻ giết người theo hợp đồng. Daud Merchant bị tuyên án tù chung thân vì tội ám sát ông trùm làng ca nhạc Ấn Độ Gulshan Kumar năm 1997.

Sau khi bị bắt giữ, Daud Merchant khai: Đã được ISI lo liệu hộ chiếu (mang số 01917000) mang tên Abdur Rahman để vào Ấn Độ nhiều lần. Daud Merchant cũng thú nhận ông ta được lệnh từ ISI phải ám sát một số lãnh đạo cao cấp của Ấn Độ, bao gồm Thủ hiến bang Gujarat là Narendra Modi và một số thủ lĩnh nhóm dân tộc cực đoan Shiv Sena. Daud Merchant còn thừa nhận ông ta được ISI giao nhiệm vụ giết chết nữ Thủ tướng Sheikh Hasina.

Căn cứ theo những tiết lộ của Daud Merchant, Cảnh sát Bangladesh bắt giữ được lãnh đạo nổi tiếng của nhóm khủng bố Lashkar-e-Toiba (LeT) là Mufti Obaidullah, người ẩn náu ở Bagladesh từ năm 1995. Obaidullah thừa nhận LeT có mối quan hệ gắn bó với mạng lưới D-Company của trùm mafia Dawood Ibrahim và các sĩ quan ISI ở Dhaka. Từ lâu, LeT hỗ trợ tài chính và hậu cần cho HUJI-B và cung cấp vũ khí cho HUJI-B tiến hành vụ tấn công nhằm vào đại hội của đảng Liên đoàn Alawai (Alawi League) vào ngày 21/4/2004.

Ngoài ra, Obaidullah cũng tham gia cuộc chiến tranh ở Afghanistan và cộng tác với các chiến binh Hồi giáo ở những khu vực Kashmir, Varanasi, Delhi và Hyderabad của Ấn Độ. Obaidullah sử dụng thành thạo nhiều loại vũ khí hạng nặng như súng máy, súng chống máy bay, súng phóng rocket, súng cối...

Các mạng lưới khủng bố cực đoan hoạt động mạnh ở Bangladesh đã cho thấy những nỗ lực ngầm chống phá Ấn Độ của ISI - cáo buộc mà chính quyền Pakistan luôn phủ nhận

T.T. (tổng hợp)
.
.