Các nguồn dầu hoả sắp cạn kiệt

Thứ Sáu, 15/04/2005, 07:20

Cuộc khủng hoảng Iraq, căng thẳng quanh Công ty Yukos, tình hình ở Venezuela và giá dầu thô đang lên cơn sốt làm dấy lên sự tranh cãi về trữ lượng dầu hỏa còn lại và cách quản lý.

Hiệp hội Nghiên cứu dầu ASPO đã lên tiếng cảnh báo: "Thế giới nên ý thức rằng cuộc vui đã kết thúc”. Chủ tịch Kjell Aleklett tuyên bố: “Sau đỉnh điểm của cuộc lễ, sẽ đến lúc suy thoái, khi chúng ta phải tiết chế và đối mặt với thực tế”. Nói rõ hơn, ASPO khẳng định rằng “đỉnh” của sự sản xuất dầu thô, tức là khi sản lượng bắt đầu giảm hạ, sẽ đến sớm hơn điều người ta nghĩ: khoảng năm 2008 - 2010 cho dầu hỏa và 2013 cho khí đốt.

Thời điểm đó rất quan trọng vì nó đánh dấu kỷ nguyên giá dầu tăng rất cao, nhưng rất khó xác định do thiếu những số liệu đáng tin cậy. Hơn nữa, khái niệm trữ lượng cũng rất “động”: lượng đó không ngừng tăng lên trong những thập niên gần đây tùy theo các kỹ thuật mới để thu lấy dầu thô, theo những phát minh và cách ước tính dung lượng mỏ.

Sự tính toán “đỉnh” của sản lượng thay đổi trong khoảng 2004 - 2048, nhưng thời điểm trung bình là năm 2020 dựa trên trữ lượng 1.050 tỉ thùng. Điều đó có nghĩa là mức sản xuất vẫn quan trọng cho đến năm 2050. Theo giả thuyết này, dầu hỏa vẫn còn được khai thác cho đến cuối thế kỷ XXI. Nhưng theo ASPO, trữ lượng dầu hỏa hiện nay chỉ khoảng 878 tỉ thùng.

Đứng trước tầm nghiêm trọng của sự việc, ASPO chỉ trích các chính phủ và công ty dầu hỏa đã che giấu sự thật với công chúng vì những lý do chính trị và kinh tế. Về phần họ, giới khai thác dầu hỏa cho rằng những thành viên của hiệp hội đã “cũ rích” về mặt kỹ thuật và thống kê. 

Nhưng dù tình trạng trữ lượng như thế nào đi nữa, vấn đề là có thực và càng nghiêm trọng hơn bởi sự tập trung các mỏ dầu ở vùng Trung Đông và bởi sự gia tăng liên tục về nhu cầu. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, thị trường có thể tăng thêm 2/3 từ nay đến năm 2030 và đòi hỏi những mức đầu tư khổng lồ.

Sự tăng giá mới đây hơn 40 USD/ thùng khiến giới chính trị gia lo ngại về hậu quả của nó đối với sự tăng trưởng kinh tế. Theo dân biểu Pháp Yves Cochet, “sự kết thúc thời kỳ dầu hỏa rẻ tiền là thách thức lớn nhất mà nhân loại phải đối đầu”, và hậu quả xã hội của nó sẽ rất khủng khiếp. Ông cho rằng thái độ cần thiết duy nhất là phải tập thành thói quen với sự tiết kiệm sử dụng nhiên liệu

Minh Luân (theo Le Monde)
.
.