Các nước Vùng Vịnh thành lập lực lượng cảnh sát chung

Thứ Sáu, 09/01/2015, 18:35
Vào ngày 10/12 vừa qua, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh thường niên lần thứ 33 của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC), đang diễn ra tại thủ đô Doha của Qatar, lãnh đạo 6 nước thành viên GCC đã quyết định thành lập một lực lượng Cảnh sát chung cho cả vùng Persic (ngoại trừ Iran và Iraq).

Một trong những chủ đề chính của kỳ Hội nghị Thượng đỉnh lần này là cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố, như đại diện nước chủ nhà kiêm Chủ tịch GCC -2014 là Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad bin Khalifa Al Thani, đã nhiều lần nhắc tới trong bài diễn văn khai mạc.

"Chúng ta cần phải đặt sang một bên những khác biệt đang tồn tại trước mắt, để cùng nhau đứng lên chống lại những rủi ro tiềm ẩn lâu dài", Quốc vương Qatar nhấn mạnh. Do vậy vấn đề thành lập lực lượng Cảnh sát chung đã được ghi nhận trong bản tuyên bố cuối cùng của hội nghị.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi Hội nghị Thượng đỉnh GCC kết thúc, Ngoại trưởng Qatar Abdullah bin Nasser bin Khalifa Al Thani cho biết lực lượng Cảnh sát chung hoạt động theo mô hình của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), nhằm tăng cường sự hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, đồng thời cũng sẽ phối hợp chống lại nạn buôn bán ma túy, tẩy rửa tiền, tội phạm mạng, buôn người và các loại tội phạm muôn hình vạn trạng khác. Trụ sở của lực lượng Cảnh sát Vùng Vịnh sẽ đặt tại thành phố Abu Dhabi, thủ đô của Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất (UAE).
Toàn cảnh phiên họp Thượng đỉnh GCC lần thứ 33.

Được biết, GCC còn có một tên gọi phổ biến khác là Hội đồng Hợp tác các nước Ảrập vùng Vịnh (lCCASG), là một liên minh chính trị và kinh tế khu vực bao gồm tất cả các quốc gia Ảrập ven bờ Vịnh Ba Tư ngoại trừ Iraq, được thành lập năm 1981. Các nước thành viên của lGCC là Bahrain, Kuweit, Oman, Qatar, Ảrập Xêút và UAE, bao trùm vùng lãnh thổ rộng tới 2,5 triệu km2, cũng là khu vực có tỷ lệ tăng trưởng kinh tế hàng đầu thế giới.

Kim Dung (tổng hợp)
.
.