Các vụ trả thù, đòi nợ bằng “bom bẩn”: Một cách hành xử lưu manh

Thứ Bảy, 28/09/2013, 14:45

Thời gian gần đây, tình trạng ném chất bẩn vào tư gia với mục đích trả thù hoặc khủng bố tinh thần con nợ trên địa bàn Hà Nội có chiều hướng gia tăng. Chiêu trả thù hèn hạ, bẩn thỉu này không chỉ gây phiền toái cho gia chủ mà còn gây bức xúc trong nhân dân bởi sự ô nhiễm của "bom bẩn" làm ảnh hưởng xấu tới môi trường, sinh hoạt bình thường trong các khu dân cư.

Oan gia vì… "bom bẩn"      

Một gia đình suýt trở thành nạn nhân của các đối tượng dùng "bom bẩn" trả thù là anh Trịnh Quang H. ở ngách 155/51 Cầu Giấy, Hà Nội.

Đêm 22/8 vừa qua, tổ tuần tra phối hợp của Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy và Công an phường Quan Hoa làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Cầu Giấy, khi đến khu vực  ngõ 51 phát hiện 3 thanh niên chở nhau trên một chiếc xe máy có nhiều dấu hiệu khả nghi. Tổ tuần tra cắt cử người bí mật bám theo. 3 thanh niên đi đến ngách 155/51 thì rẽ vào, vừa đi vừa ngó nghiêng như dò tìm rồi dừng trước nhà anh H., lúi húi mở bọc nylon mang theo.

Đúng lúc đó, tổ tuần tra xuất hiện tiến hành kiểm tra hành chính. Tiếp cận 3 đối tượng, cả tổ tuần tra phải bịt mũi vì mùi mắm tôm bốc lên nồng nặc. Trong bọc nylon nhóm thanh niên này mang theo có 3 lọ mắm tôm mà bọn chúng chuẩn bị đổ vào cửa nhà anh H.

Tại Cơ quan Công an, làm rõ 3 đối tượng là Hồ Tiến Đạt (31 tuổi) ở Yên Phụ; Vũ Anh Tuấn (21 tuổi) ở Thụy Khuê, Tây Hồ và Đỗ Thành Long (22 tuổi) ở Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội.

Theo khai nhận của Đạt, trước đó đối tượng này được "mẹ nuôi" là bà Hứa Phương Minh (50 tuổi) ở Ngọc Hà, Ba Đình nhờ vả "chút việc riêng tư" là đổ chất bẩn vào nhà bà Lã Kim N. ở ngách 155/51 Cầu Giấy. Tối 22/8, Đạt rủ thêm Tuấn và Long cùng hành sự. 3 tên đi mua 30.000 đồng mắm tôm loại đã quá hạn sử dụng  "bốc mùi" mang đến nhà bà N. Trong đêm tối, chúng đã nhầm nhà bà N thành nhà anh H. Cũng may tổ tuần tra Công an quận Cầu Giấy phát hiện  kịp thời, nếu không nhà anh H. oan gia vì 3 lọ mắm tôm thối.

Làm việc với Cơ quan Công an, bà Hứa Phương Minh khai trước đây có thuê bà N. làm dịch vụ vệ sinh cho gia đình. Sau đó một thời gian, nghi ngờ bà N. đi nói xấu mình, thế là Minh quyết định trả thù bằng đòn ném mắm tôm cho… bõ tức.

Thủ phạm một số vụ sử dụng "bom bẩn" trả thù, đòi nợ thuê bị bắt giữ.

Một nạn nhân khác bỗng nhiên bị oan gia bởi quái chiêu "bom bẩn" là gia đình chị Nguyễn Minh Châu ở ngõ 9 Trần Quốc Hoàn, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Một ngày đầu tháng 5/2013, cả gia đình đang ăn cơm tối bỗng nghe tiếng "rầm" ngoài cửa. Ngay sau đó, mùi khăm khẳm của mắm tôm bốc lên nồng nặc.

Theo hàng xóm cho biết, có 2 thanh niên đi xe máy vụt qua rồi ném chiếc hộp vào cửa nhà chị Châu. Trời nhập nhoạng tối nên không ai kịp nhận diện 2 thanh niên kia. Tang vật  để lại trên hiện trường là một chiếc hộp sắt đựng mắm tôm trộn dầu luyn. Khốn khổ cho nhà chị Châu suốt đêm đó là hôm sau phải vệ sinh cả ngôi nhà khá vất vả bởi chất bẩn quện dầu luyn bám chặt trên tường và đồ đạc trong nhà. Mùi "bom bẩn" khiến các gia đình xung quanh cũng không chịu nổi.

Vụ "bom bẩn" khiến gia đình chị Châu hết sức bức xúc bởi từ trước đến nay, vợ chồng chị không hề có mâu thuẫn với ai. Trong lúc gia đình đang băn khoăn không biết vì sao có kẻ ném chất bẩn vào nhà thì thủ phạm xuất hiện. Ngày 18/5, khi chị Châu vừa đi làm về, có một thanh niên đến nhà tự xưng là Lê Minh Tú ở phố Đội Cấn. Anh ta cho biết vào tháng 8/2012, em trai của chị Châu là Nguyễn Văn Tuấn có vay số tiền 170 triệu đồng để kinh doanh nhưng sau đó, lấy lý do làm ăn thua lỗ, anh Tuấn không trả nợ. Tú đã đòi nhiều lần nhưng Tuấn trốn tránh.

Không tìm được Tuấn, Tú tự đi điều tra thì được biết anh Tuấn có đăng ký hộ khẩu tại địa chỉ nhà chị Châu. Tú yêu cầu chị Châu cho biết nơi ở của Tuấn để đòi nợ. Khi chị Châu trả lời không biết Tuấn đang ở đâu, Tú cầm ca nhựa chứa mắm tôm trộn dầu luyn đã chuẩn bị sẵn hất thẳng vào nhà rồi lên xe máy bỏ chạy.

Hiện trường một vụ ném chất bẩn vào nhà.

Chiêu đòi nợ hèn hạ

Trong thời gian qua, hiện tượng vỡ nợ "tín dụng đen" ngày càng lan rộng. Những giao dịch vay mượn dân sự liên quan đến tài sản, tiền bạc không được chứng thực bởi cơ quan pháp luật đã  dẫn đến vô số hệ lụy xấu như số vụ bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản… từ nguyên nhân đòi nợ, xiết nợ có chiều hướng gia tăng. Hiện tượng ném chất bẩn vào nhà người khác cũng là một trong những hình thức đe dọa, khủng bố tinh thần con nợ nhằm mục đích gây sức ép trả tiền.

Vào giữa tháng 4/2013, Đồn Công an số 18 (huyện Từ Liêm, Hà Nội) nhận được đơn trình báo của bà Nguyễn Thị Tuyết Minh (ở thôn Tu Hoàng, xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm) về việc gia đình bị một số đối tượng ném nhiều lọ thuốc trừ sâu vào nhà nhằm mục đích đòi nợ. Theo tường trình của bà Minh thì khoảng giữa năm 2012, con trai bà là Trịnh Tú có vay của Nguyễn Đắc Đức (24 tuổi), ở thôn Hòe Thị, xã Xuân Phương số tiền 250 triệu đồng cho một người tên Dũng ở cùng thôn nhưng lại không viết giấy vay nợ.

Đến cuối năm 2012, Đức có gặp bà Minh và Tú yêu cầu trong vòng 3 tháng phải trả số tiền cả gốc và lãi là 640 triệu đồng. Đức đe dọa nếu không trả số tiền trên gia đình sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề. Do quá hoảng sợ, Trịnh Tú đã bỏ trốn và đến nay gia đình không rõ đi đâu.

Ngày 15/3/2013, đến hạn trả tiền nhưng phía gia đình bà Minh không có tiền trả nên Đức "phủ đầu" bằng cách rủ Nguyễn Thế Linh (20 tuổi), ở thôn Tu Hoàng đến nhà chị Minh và ném 2 chai thuốc trừ sâu vào trong nhà. Ngày hôm sau, Đức đến gặp bà  Minh, yêu cầu trả tiền và dọa nếu không trả thì sẽ tiếp tục ném thuốc trừ sâu.

Do chưa có tiền trả, hơn nữa không phải khoản vay của mình nên bà Minh tiếp tục khất nợ cho con trai. Bản thân bà Minh cũng không trình báo sự việc tới Cơ quan Công an nên ngày 25/3, Đức tiếp tục rủ Nguyễn Văn Bằng (19 tuổi), ở thôn Trung, xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm đến nhà bà Minh  ném thuốc sâu vào nhà. Việc đòi nợ những ngày sau đó ráo riết hơn.  Đức dẫn theo cả Bằng và Linh đến nhà bà Minh nhưng chỉ có Đức vào nhà còn Bằng và Linh đứng ngoài. Khi Đức ra về thì một bọc nylon chứa thuốc sâu và mắm tôm từ ngoài "bay" vào bàn thờ, giường chiếu nhà bà Minh.

Bị khủng bố tinh thần, cuộc sống và tính mạng những người trong gia đình bị đe dọa bởi "bom" thuốc trừ sâu cùng chất bẩn, bà Minh buộc phải đi vay mượn 100 triệu đồng để trả trước cho Đức. Ngày 17/4, Đức cử Bằng và Linh đến nhà bà Minh lấy tiền đã bị Công an huyện Từ Liêm bắt giữ. Nguyễn Đắc Đức bỏ trốn.

Nguyễn Văn Bằng và Nguyễn Thế Linh.

Qua điều tra các vụ việc đòi nợ bằng chất bẩn cho thấy phần lớn các chủ nợ không trực tiếp ra tay mà thuê người thực hiện.  Chính vì vậy khi xảy ra vụ việc, bản thân người bị hại mặc dù nghi vấn kẻ chủ mưu song vì không có chứng cứ nên nhiều người đành chấp nhận im lặng, không trình báo Cơ quan Công an. Quá trình điều tra, xử lý loại tội phạm này còn gặp rất nhiều khó khăn do các đối tượng thường lợi dụng đêm khuya, trời mưa, những lúc vắng người để thực hiện hành vi và những chứng cứ để lại hiện trường rất ít, nên công tác điều tra, truy xét gặp rất nhiều khó khăn…

Theo Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội), những vụ sử dụng "bom bẩn" để đòi nợ tuy hậu quả không lớn song ở góc độ dư luận xã hội đã gây bức xúc và bất bình trong người dân. Chính vì vậy, dù người bị hại có thể không trình báo nhưng lực lượng CSHS Công an quận đã chủ động nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với Công an các phường trên địa bàn trong phát hiện, xử lý các vụ việc xảy ra.

Để bắt giữ các đối tượng ném "bom bẩn", lực lượng công an đã mất rất nhiều công sức và thời gian mật phục, tuần tra đêm để kịp thời phát hiện những biểu hiện nghi vấn. Đối với các vụ bị ném chất bẩn đã xảy ra, ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng CSHS nhanh chóng có mặt tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, ghi lời khai nhân chứng để truy xét thủ phạm.

Với tinh thần tích cực, khẩn trương, không quản ngại khó khăn, từ tháng 4/2013 đến nay, Công an Cầu Giấy đã điều tra, làm rõ 4 vụ thuê người đổ chất bẩn, triệu tập toàn bộ các đối tượng có liên quan để lập hồ sơ xử lý nghiêm theo pháp luật.

Điển hình như vụ điều tra, làm rõ nhóm côn đồ được thuê ném chất bẩn nhiều lần vào cửa hàng hoa tươi của bà Nguyễn Thị Thưởng ở số 4 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy vào  tháng 4/2013. Buổi tối, khi bà Thưởng đóng cửa hàng, đối tượng xấu đi xe máy ném bọc mắm tôm, chất bẩn trộn dầu luyn vào cửa rồi tẩu thoát. Hành động khủng bố này khiến việc kinh doanh của bà Thưởng khốn đốn. Có lần cửa hàng mới nhập hàng triệu tiền hoa các loại về đã bị "bom bẩn" dội lên, đành khóc dở mếu dở mà đổ đi.

Qua điều tra, Công an quận Cầu Giấy đã triệu tập chủ mưu của vụ việc là bà Đỗ Thị Ngọ (71 tuổi) ở phường Dịch Vọng, Cầu Giấy. Trước đó, bà Thưởng có vay của bà ngọ 78 triệu đồng. Đòi nhiều lần không được, bà Ngọ quyết định thuê Vũ Hoài Nam (24 tuổi) ở Cẩm Khê, Phú Thọ ném chất bẩn vào cửa hàng của bà Thưởng để dằn mặt. Được bà Ngọ trả công 4 triệu đồng, Nam đã rủ thêm  Vũ Thế Tuân (21 tuổi) và em vợ là Hoàng Văn Ngọc (20 tuổi) ở Đoan Hùng, Phú Thọ cùng tham gia các phi vụ ném chất bẩn.

Thủ đoạn ném chất bẩn để khủng bố tưởng như chỉ có những kẻ thuộc diện lưu manh, côn đồ áp dụng. Thế nhưng chiêu trò hèn hạ này đôi khi lại được chính những người trong gia đình "học hỏi" để trả đũa nhau.

Điển hình như trường hợp  bà Nguyễn Thị L. ở đường Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Đầu năm 2013, nhà bà L đã 3 lần bị đối tượng ném dầu luyn trộn mắm tôm vào cửa. Cả 3 lần thủ phạm đều ra tay vào ban đêm nên công tác điều tra gặp khó khăn do không có nhân chứng. Sau khi nhận đơn trình báo của người bị hại, Công an phường Nghĩa Đô đã mất nhiều công sức điều tra, mật phục song thủ phạm không xuất hiện. Sự việc tạm lắng một thời gian thì đêm 31/7, nhà bà L tiếp tục bị ném chất bẩn. Vẫn là mắm tôm trộn dầu luyn như những lần trước.

Từ những hình ảnh từ camera của gia đình bà L. ghi lại, Công an quận Cầu Giấy đã làm rõ thủ phạm ném "bom bẩn" là Nguyễn Xuân D. (51 tuổi) ở tổ 16 Nghĩa Đô, là anh trai của bà L. Nguyên nhân của vụ "khủng bố" này do những mâu thuẫn phát sinh từ tranh chấp tài sản giữa hai anh em bà L diễn ra từ lâu nhưng không thống nhất được cách giải quyết. Thủ phạm được làm rõ và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Song cách  hành xử theo kiểu lưu manh giang hồ như vậy hẳn là một nỗi đau nhân tình thế thái khi vật chất đã bị đặt lên trên tình cảm máu mủ ruột thịt

H.Vũ
.
.