Cách nhận biết và xử trí khi có động đất

Thứ Ba, 25/01/2005, 07:17
Loài vật thường nhạy cảm với động đất hơn con người. Chúng luôn hoảng loạn tột độ vào thời điểm sắp có cơn địa chấn bất chợt. Đó là một trong những kinh nghiệm nhằm nhận biết một cơn động đất.

Ngoài ra, còn có một số hiện tượng cần biết:

- Các cơn địa chấn lớn thường “ùa đến” ngay sau sự dịch chuyển “phi lý” của mọi thứ quanh bạn, hệ quả từ những luồng “sóng điện từ” vô hình và cực mạnh toát lên từ dưới mặt đất.

- Mực nước ngầm dâng cao, nhất là tại các dòng mạch chảy mạnh như dưới đáy giếng chẳng hạn, báo hiệu sự chuyển dịch địa chất trong lòng đất đang diễn ra.

- Những người sống sót qua các trận động đất thường mô tả về một khoảnh khắc “tĩnh lặng như tờ”, như thể “thời gian ngừng trôi” trước hiểm họa đang sắp ụp xuống. Sự mất điện đột ngột có thể là dấu hiệu rõ ràng nhất, vì địa chấn đã làm mạng truyền tải bị đứt ở đâu đó.

Nếu bạn đang ở nhà

- Khóa ngay vòi nước, bếp ga, cũng như cầu dao điện. Lỡ nhà có đổ ụp thì bạn sẽ không bị ngộ độc, chết đuối, hoặc tránh bị “bà hỏa” thiêu đốt.

- Hãy khẩn trương nấp vào góc cầu thang hay dưới gầm bàn, tránh những vật bất thần rơi từ trên xuống.

Nếu bạn đang ở chỗ làm việc

Chớ chạy ra thang máy hoặc cầu thang bộ cũng vậy, bởi đám đông có mặt đang hoảng loạn sẽ “dẫm nát” bạn. Tốt hơn cả là trốn vào một gầm bàn chắc chắn nào đó trong phòng.

Nếu bạn đang ở ngoài trời

- Khi đang di chuyển trên xe riêng, nên dừng ngay lại ở chỗ cách xa các tòa nhà cũng như nơi có cây to.

- Lúc đang đi bộ, không được chạy lung tung mà nên nằm bất động ngay tại chỗ.

- Hãy tránh xa các sườn đồi hoặc vách núi, đề phòng đá lở từ trên lăn vào người.

- Vùng ven biển thường được coi là nơi an toàn khi có động đất. Nhưng đi kèm với địa chấn sẽ là những đợt sóng lớn, bởi vậy nên chọn vị trí cao ráo gần bờ.

Sau khi đã hết động đất

Chớ vào lại ngay trong nhà khi chưa có thông báo của cơ quan có trách nhiệm về độ an toàn cho phép. Tốt nhất là trú tạm trong một lều bạt giữa khoảng trống, cách biệt với các khối nhà và cây cao, và xa hẳn mọi triền đồi

Trần Quang Long (theo Discovery)
.
.