Cần đưa Cuba ra khỏi danh sách ‘bảo trợ khủng bố’

Thứ Sáu, 06/03/2015, 16:20
Nếu như vòng đàm phán đầu tiên diễn ra hôm 22/1 tại thủ đô La Habana, Cuba dường như chỉ mang tính khởi động và thăm dò, thì tại vòng đàm phán lần hai, diễn ra hôm 27/2 tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington, hai bên đã đi sâu thảo luận những trở ngại chính trên con đường khôi phục quan hệ song phương đầy đủ, trong đó trọng tâm là mở cửa trở lại các cơ quan đại diện ngoại giao tại mỗi nước và việc Mỹ đưa Cuba ra khỏi cái gọi là "danh sách các nước bảo trợ khủng bố".

Bên cạnh đó, hai bên cũng đã thảo luận thẳng thắn một loạt vấn đề khác như nhân quyền, hoạt động ngân hàng và mở rộng quyền đi lại của các nhà ngoại giao.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc đàm phán từ thủ đô Washington, Trưởng đoàn đàm phán Mỹ - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Tây Bán cầu Roberta Jacobson  khẳng định: Mỹ và Cuba có thể mở các đại sứ quán chính thức tại thủ đô mỗi nước trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh các nước châu Mỹ trong hai ngày 10/11 tháng 4 tại Panama, nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro có thể gặp mặt lần đầu tiên kể từ khi hai nước khôi phục quan hệ song phương và tiến hành trao đổi tù nhân.

Vòng đàm phán thứ hai giữa Mỹ và Cuba diễn ra ngày 27/2 ở Washington, Mỹ. Ảnh: Yahoo.

Về phần mình, Trưởng đoàn đàm phán Cuba, Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Josefina Vidal khẳng định: “Việc đưa Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố là một ưu tiên của chúng tôi. Và chúng tôi hy vọng vấn đề này sẽ được xử lý trong tiến trình tiến tới bình thường hóa hoàn toàn quan hệ giữa hai nước".

Vụ trưởng Vidal cũng thông báo: hai bên sẽ tiến hành vòng đàm phán tiếp theo về bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào cuối tháng 3 này tại La Habana và điểm mới trong cuộc thương lượng này là, bên cạnh đại diện Bộ Ngoại giao, các quan chức của Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Mỹ cũng sẽ tới Cuba và sẽ có một số phiên họp kỹ thuật với quan chức tài chính và ngân hàng nước chủ nhà nhằm làm rõ về một số quy định "nới lỏng cấm vận" mà Washington ban hành vào tháng 1 vừa qua.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.