Cần phải nhanh chóng loại bỏ IS

Thứ Sáu, 06/02/2015, 23:05
Không chỉ sát hại cả hai con tin của Nhật Bản, IS ngày 1/2 còn dọa sẽ đưa nước này vào danh sách mục tiêu khủng bố. Tàn bạo hơn, cũng trong ngày 1/2, con quái vật này còn tuyên bố đã hành quyết thêm 3 nhân viên an ninh Iraq, gồm 1 Trung tá cảnh sát và 2 binh sĩ.

Trong một tuyên bố do Văn phòng Thủ tướng Iraq đưa ra ngày 2/2, Thủ tướng Haider al-Abadi đã lên án mạnh mẽ việc IS hành quyết nhà báo Nhật Bản Kenji Goto. Chia sẻ quan điểm này, trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Syria kịch liệt lên án những hành vi tội ác trên của IS, và rằng "tội ác đó cho thấy sự nguy hiểm của chủ nghĩa khủng bố trên toàn thế giới".

Trong khi đó tại Nhật Bản, cũng trong ngày 2/2, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố: Cách duy nhất để chống lại khủng bố là chung tay với cộng đồng quốc tế. Nhật Bản cam kết hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách một phần trong cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố. Cùng ngày, phát biểu tại một ủy ban của Quốc hội, Thủ tướng Nhật Bản nhấn mạnh: ông muốn thảo luận về một khuôn khổ sẽ cho phép quân đội Nhật Bản giải cứu những công dân của nước này đang gặp nguy hiểm ở nước ngoài.

Ở trong nước, các cơ quan an ninh Nhật Bản sẽ áp dụng biện pháp ngăn chặn ngay từ biên giới, cửa khẩu như các cảng hàng không, cảng biển để rà soát, ngăn chặn mọi sự xâm nhập vào Nhật Bản của thành viên các tổ chức khủng bố. Các lực lượng an ninh cũng được tăng cường áp dụng chế độ bảo vệ nghiêm ngặt tại các nhà ga nội địa, các phương tiện vận tải công cộng và các cơ sở trọng yếu khác như hệ thống vận tải công cộng, căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản, căn cứ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Phiến quân mặc trang phục đen đứng bên cạnh con tin Kenjo Goto trong đoạn video IS công bố hôm 31/1.

Bên cạnh đó, các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người Nhật Bản tại nước ngoài cũng đồng thời được triển khai. Các trường học dành cho người Nhật Bản tại nước ngoài sẽ được tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh. Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ liên kết với cộng đồng quốc tế nhằm siết chặt vòng vây đối với tổ chức IS.

Theo Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, các cơ quan an ninh của nước này sẽ hợp tác chặt chẽ với cơ quan tình báo các nước nhằm nhanh chóng thu thập và xử lý thông tin liên quan đến khủng bố. Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng đưa ra biện pháp cụ thể để thực hiện tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản về việc hỗ trợ tài chính nhằm giúp nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát các nước Trung Đông, áp dụng các biện pháp ngăn chặn nguồn tài chính hỗ trợ khủng bố....

Trong khi đó, "Mỹ và các đồng minh đang triển khai tất cả các công cụ hiện có nhằm xác định vị trí của một nữ nhân viên cứu trợ 26 tuổi người Mỹ bị IS bắt giữ năm 2014 khi đang hoạt động cứu trợ ở Syria".

Trong ngày 1/2, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham đã đề xuất triển khai lính bộ binh Mỹ tham gia cuộc chiến chống IS ở Iraq và Syria. Theo Thượng nghị sĩ L. Graham, các cuộc không kích của liên minh do Mỹ cầm đầu chỉ có thể đẩy lùi được các cuộc tấn công chứ không tiêu diệt được tận gốc IS. Để đánh bại được IS, Mỹ cần triển khai ít nhất 10.000 lính bộ binh ở Iraq và Syria và phối hợp với lực lượng bộ binh các đồng minh Arập.

Đặng Hà (tổng hợp)
.
.