Căng thẳng Ấn Độ - Pakistan tái diễn

Thứ Năm, 17/01/2013, 22:10

Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid tuyên bố cứng rắn trên truyền hình rằng: New Delhi sẽ trả đũa cho cái chết của 2 binh sĩ Ấn Độ bị một nhóm lính Pakistan giết hôm 8/1 khi xâm nhập lãnh thổ Ấn Độ.

"Chúng tôi phải làm một điều gì đó và sẽ làm một cách tương xứng nhưng chỉ sau khi đã cùng Bộ trưởng Quốc phòng nghiên cứu kỹ lưỡng mọi chi tiết của vụ đụng độ. Điều mà quân đội Pakistan đã làm thật không thể chấp nhận được, nó bỉ ổi và cực kỳ thiếu suy nghĩ. Đây là ý đồ phá hỏng cuộc đàm phán giữa 2 nước". Ấn Độ cáo buộc Pakistan đã giết 2 binh sĩ rồi chặt tay chân và đầu của 1 người. Hai binh sĩ xấu số là trung sĩ Hemraj Singh và Sudhakar Singh.  

Binh lính Pakistan đã giết 2 binh sĩ Ấn Độ gần biên giới tranh chấp ở Kashmir. Theo một nguồn tin giấu tên, một toán tuần tra Ấn Độ đã bị rơi vào ổ phục kích của lính Pakistan ngay trên lãnh thổ Ấn Độ. Nhóm lính Pakistan là lính chính quy đã thâm nhập sâu 400-500m vào lãnh thổ Ấn Độ trong khu vực Mendhar cách thành phố Jammu 170km về phía tây. Vụ việc xảy ra tại miền Nam Kashmir.

Còn phía Pakistan lại khẳng định rằng, hôm 6/1 một nhóm binh sĩ Ấn Độ đã vượt biên giới thực tế được gọi là đường kiểm soát và phá hủy một doanh trại quân đội. Phát ngôn viên quân đội Pakistan cho biết "cáo buộc về vụ giết 2 binh sĩ Ấn Độ là lối tuyên truyền nhằm đánh lạc hướng chú ý của thế giới về vụ tấn công doanh trại Pakistan". Nhưng thông tin này đã bị phía Ấn Độ phản bác, chỉ thừa nhận rằng Ấn Độ đã "trả đũa có kiểm soát" bằng vũ khí nhẹ sau khi bị Pakistan pháo kích bừa bãi làm hư hỏng một ngôi nhà thường dân.

Từ sau khi 2 nước giành độc lập vào năm 1947, giữa Ấn Độ và Pakistan đã xảy ra 3 cuộc chiến, một có liên quan đến khu vực Kashmir được quân sự hóa tối đa ở cả 2 phía. Cả 2 nước đều tranh giành quyền kiểm soát Kashmir. Bên phía Ấn Độ, từ năm 1989, vùng này luôn là nguyên nhân gây rối loạn của các phe nhóm ly khai. Có khoảng 47.000 người đã thiệt mạng. Những năm gần đây các vụ đụng độ đã giảm cường độ.

Ấn Độ đã đóng băng tiến trình hòa bình với Pakistan sau những vụ khủng bố ở Bombay vào năm 2008, chỉ nối lại những cuộc đàm phán từ tháng 2/2011. Cả 2 nước đã có nhiều bước tiến đáng kể về các vấn đề ít nhạy cảm hơn, chẳng hạn như thương mại song phương. Sự điều quân quy mô mới đây nhất đến biên giới là của Ấn Độ vào năm 2001 sau khi Quốc hội bị 5 tên khủng bố tấn công.

Khi được mời đến Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Đại sứ Pakistan Salman Bashir đã bị trách cứ "bằng những lời lẽ cứng rắn nhất”. Tuy nhiên Ngoại trưởng Salman Khurshid của Ấn Độ đảm bảo trong một buổi họp báo rằng: "Chúng tôi không thể và không nên để xảy ra tình trạng leo thang sau một biến cố tồi tệ".

Về phía Pakistan, bà Ngoại trưởng Hina Rabbani Khar khẳng định rằng "Pakistan là một đất nước có trách nhiệm, đã chín chắn, và chúng tôi không nên quay trở lại thời kỳ còn xung đột với nhau. Chúng tôi cho rằng các vụ việc đó cần phải được giải quyết một cách có trách nhiệm". Pakistan cũng gợi ý nên có một cuộc điều tra độc lập của Liên Hiệp Quốc để làm sáng tỏ vấn đề

Song Minh (theo Le Point)
.
.