Cảnh sát Brazil mở chiến dịch truy lùng băng đảng xã hội đen

Thứ Sáu, 29/06/2007, 11:42
Hơn 1.000 nhân viên bao gồm 1.200 cảnh sát và 150 an ninh đã tiến vào đại bản doanh của một băng đảng xã hội đen tại Rio de Janeiro, bắn chết 18 phần tử xã hội đen có vũ trang.

Theo thống kê sơ bộ, đã có ít nhất 18 người chết và hơn 10 người khác bị thương trong các trận đấu súng giữa cảnh sát và những thành viên xã hội đen tại các khu ổ chuột Alemao, German, nơi cư trú của khoảng 100.000 người ở thành phố Rio de Janeiro.

Được biết, hơn 1.000 nhân viên (1.200 cảnh sát và 150 an ninh) đã tiến vào đại bản doanh của một băng đảng xã hội đen chuyên buôn bán ma túy trong khu ổ chuột kể trên.

Ngoài lực lượng trên, chính quyền Brazil còn huy động nhiều xe bọc thép cùng máy bay trực thăng để tăng thêm hoả lực, hỗ trợ cho cảnh sát trấn áp những tay súng ngoan cố chống đối.

Đa phần tử vong là thành viên băng đảng xã hội đen, một số còn lại bị thương là cảnh sát và thường dân và đây được coi là thành công lớn của lực lượng Cảnh sát Rio de Janeiro.

Sở dĩ nói như vậy vì trước đó giới truyền thông từng đăng tải những thông tin khiến dư luận quan ngại về việc các tay súng thuộc băng đảng buôn lậu ma túy tại các khu ổ chuột ở Rio de Janeiro được trang bị vũ khí đầy đủ và tối tân hơn lực lượng cảnh sát. Trung tá Pinheiro Neto thuộc Tiểu đoàn quân cảnh chuyên thực hiện các chiến dịch đặc biệt tại Rio de Janeiro từng nói, lực lượng chống tội phạm của cảnh sát cần phải được tái trang bị vũ khí cũng như hoàn thiện hơn về hệ thống liên lạc và cung cấp thông tin trong cuộc chiến chống tổ chức tội phạm.

Giới chuyên môn quan ngại những vụ bạo lực tại thành phố Rio de Janeiro sẽ làm ảnh hưởng không tốt tới Đại hội thể thao châu Mỹ sẽ diễn ra trong thời gian tới (từ 13/7 đến 29/7).

Ước tính sẽ có khoảng 5.500 vận động viên cùng 800.000 khách du lịch tới thành phố này nhân dịp diễn ra Đại hội thể thao châu Mỹ và kiến sẽ có khoảng 6.000 cảnh sát được huy động để bảo vệ Đại hội thể thao châu Mỹ.

Nhà chức trách Brazil lo ngại nếu tình hình an ninh không được đảm bảo sẽ có thể khiến nhiều du khách và vận động viên bỏ cuộc giữa chừng

Trường Giang
.
.