Cảnh sát châu Âu bắt 10 nghi can tài trợ khủng bố

Thứ Tư, 28/05/2008, 15:30
Trong một chiến dịch liên châu Âu, cảnh sát tại Pháp, Đức và Hà Lan đã bắt giữ 10 người đàn ông bị tình nghi tài trợ cho một nhóm khủng bố tại Uzbekistan. Một số nghi can được biết đảm nhận vai trò luân chuyển tiền mặt cho những chiến binh Hồi giáo.

Một trong những kẻ bị tình nghi (người Thổ Nhĩ Kỳ, 35 tuổi) có địa chỉ cư trú tại Weil am Rhein, một thị trấn gần với biên giới Thụy Sĩ và Pháp. Ngoài y, còn có 9 người khác bị bắt: 8 người bị bắt ở Pháp, một số trong đó sống tại các khu vực cận biên giới Đức, tên thứ 10 bị bắt tại Tilburg (Hà Lan).

Nhiều nguồn tin trong giới chức an ninh Đức cho biết, tuy không chắc chắn tất cả nhưng hầu hết những người bị bắt đều gốc gác Thổ Nhĩ Kỳ. Một số trong họ có hộ chiếu Tây Âu hẳn hoi.

Chính phủ Pháp cáo buộc những kẻ tình nghi này tội hỗ trợ và tài trợ cho một tổ chức Hồi giáo Uzbekistan. Trái ngược với những thông tin ban đầu được một số cơ quan truyền thông công bố, tổ chức đó không phải là Liên đoàn Jihad Hồi giáo (IJU), mà là Phong trào Hồi giáo của Uzbekistan (IMU).

Theo thông tin riêng của tờ Spiegel, một số nghi can có thể đã đảm nhận vai trò người luân chuyển tiền mặt đến IMU – tất nhiên là với tư cách cá nhân.

Tháng 3/2008, chiến binh Hồi giáo gốc Bavaria đã đánh bom tự sát và nhân danh IJU tại Afghanistan. Vụ đánh bom đó khiến 2 binh sĩ Afghanistan và 2 binh sĩ Mỹ thiệt mạng. IMU và IJU có chung nguồn gốc, nhưng lại là 2 tổ chức khác nhau về ý thức hệ.

IMU có những mục tiêu mang tính chất khu vực hơn, theo danh xưng là tổ chức của một chủ thuyết Hồi giáo ở Trung Á, và tập trung lật đổ chế độ Tổng thống Islom Karimov của Uzbekistan.

Theo nhiều nguồn tin từ Cảnh sát Pháp, việc bắt giữ 10 người tình nghi hôm 16/5 chỉ là biện pháp ngăn chặn, bởi hiện chỉ có Mỹ xem IMU là một tổ chức khủng bố mà thôi

Phương Nguyên (Theo Spiegel)
.
.