Cao uỷ EU từ nhiệm vì lạm dụng chức quyền

Thứ Năm, 25/10/2012, 01:45

Vào ngày 16/10 vừa qua, ông John Dalli 64 tuổi (ảnh), đương kim Cao ủy Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách Y tế và Tiêu dùng đã buộc phải từ chức, sau khi có kết quả điều tra từ Văn phòng Chống gian lận châu Âu (OLAF) liên quan đến đương sự.

Theo đó gần 5 tháng trước, Công ty Swedish Match chuyên sản xuất thuốc lá ở Thụy Điển đã tố cáo với Ủy ban châu Âu (EC), rằng một doanh nhân người Cộng hòa Malta ngỏ ý muốn môi giới ăn tiền hoa hồng; đổi lại sẽ tận dụng mối quan hệ với người đồng hương là Cao ủy J. Dalli để ông này tác động lên các quyết sách của EC về các sản phẩm thuốc lá, nhất là việc xuất khẩu thuốc sợi dạng hít của Thụy Điển ra toàn khối EU.

Lãnh đạo EC liền giao cho OLAF vào cuộc, đến ngày 15/10 báo cáo điều tra hoàn tất khẳng định sự việc là đúng, tuy giữa công ty tố cáo và người môi giới chưa thực hiện giao dịch thanh toán nêu trên; riêng bản thân Cao ủy J. Dalli cũng tường tận vấn đề nhưng OLAF chưa tìm thấy bằng chứng liên quan trực tiếp của ông này, mà chỉ gửi khuyến nghị tới Tổng chưởng lý Cộng hòa Malta thụ lý vụ việc.

Hiện thời Chủ tịch EC Jose Manuel Barroso căn cứ theo Điều 246, khoản 2 của Hiệp ước EU đã cử ông Maros Sefcovic Cao ủy EU về Quan hệ hành chính và thể chế, cũng là Phó chủ tịch EU kiêm nhiệm vị trí để trống của J. Dalli.

Được biết, ông J. Dalli từng là Ngoại trưởng và Bộ trưởng Bộ Chính sách xã hội của Malta; còn Thụy Điển là nước duy nhất sản xuất mặt hàng thuốc lá sợi dạng hít trong 27 quốc thành viên EU

K.D. (theo DPA)
.
.