Chấm dứt đàm phán trực tiếp với Taliban

Thứ Năm, 16/08/2007, 09:30
Trong khi 2 con tin nữ Hàn Quốc trở về quê hương một cách an toàn và thuận lợi thì 19 con tin còn lại sẽ bắt đầu bước vào một tâm trạng mới sau khi người ta tuyên bố, đại diện của Chính phủ Hàn Quốc đã chấm dứt cuộc đàm phán trực tiếp với Taliban.

Mặc dù cơ quan chức năng chưa đưa ra bất cứ lý do nào xung quanh quyết định kể trên, song theo giới bình luận thì đây có thể là thời gian nghỉ ngơi, tham vấn ý kiến các bên hữu quan để có thể bước vào một cuộc thương đàm mới.

Giới thạo tin cho biết, Taliban muốn Hàn Quốc tiếp tục gây áp lực với Chính phủ Afghanistan phóng thích người của họ sau khi thả 2 con tin nữ Hàn Quốc.

Nhưng cho đến nay, Chính phủ Afghanistan vẫn tuyên bố không trao đổi tù nhân, cũng như nộp tiền để giải cứu cho 2 con tin kể trên. Giới chuyên môn đang quan tâm tới quyết định cấm cơ quan truyền thông tiếp xúc với 2 con tin nữ vừa được phóng thích mà Chính phủ Hàn Quốc vừa đưa ra - người ta sợ giới truyền thông, cũng như 2 con tin này sẽ đưa ra những phát ngôn bất lợi cho cuộc thương đàm tiếp theo.

Trước đó, Chính phủ Afghanistan cũng đã ra lệnh cấm tất cả các phóng viên quay phim, chụp ảnh và tổ chức phỏng vấn ở địa điểm diễn ra cuộc thương thuyết về số phận các con tin Hàn Quốc tại tỉnh Ghazni.

Được biết, người ta sẽ dùng điện thoại để thương đàm tại những cuộc nói chuyện sắp tới. Theo tờ Korea Times số ra ngày 14/8, Taliban đã yêu cầu Chính phủ Hàn Quốc chi 10 triệu USD để đổi lấy tự do cho 19 con tin còn lại. Cho đến nay, cả Taliban và Chính phủ Hàn Quốc đều không xác nhận thông tin kể trên

P.A.
.
.