Châu Âu cần cái đầu lạnh

Thứ Tư, 13/01/2016, 16:15
Các vụ tấn công tình dục của người di cư với dân bản địa đang khiến châu Âu chia rẽ, cả về nội bộ các nước trong khối lẫn giữa người dân trong một quốc gia. Giờ là lúc lãnh đạo châu Âu cần tỉnh táo để một mặt trấn an cử tri nhưng mặt khác quan trọng hơn, không hành động vội vã khiến công sức và danh tiếng trước giờ đối với người nhập cư nói chung đổ sông đổ bể.


Clara, một cô gái tóc vàng 28 tuổi quy tội: lực lượng an ninh đêm Giao thừa 31-12-2015 đã bất lực không bảo vệ được các nạn nhân. Cô kể lại rằng, vừa bước xuống sân ga ở Cologne, đi chưa được bao xa thì đã bị những bàn tay đàn ông thô bạo sờ nắn mông và ngực cả trăm lần. Một hiện tượng chưa từng xảy ra tại Đức! Kể cả các cô đi với bạn trai cũng bị tấn công. “Chỉ trong vòng 200m, họ đã sờ soạng tôi đến cả trăm lần” - một phụ nữ Đức khác kể.

Cảnh sát Đức bắt giữ một người biểu tình thuộc phong trào cực hữu Pegida chống nhập cư.

Vụ bê bối này ngày càng gây phẫn nộ tại Đức khi đã có trên 500 (con số này vẫn đang gia tăng) phụ nữ đưa đơn kiện tại Cologne, trong đó 40% tố cáo bị quấy rối tình dục. Tất cả đã bị “bao vây bởi những nhóm đàn ông Arập hay Bắc Phi” khi họ ra khỏi các chuyến tàu từ nửa đêm đến 4 giờ sáng. Không chỉ tại Cologne, hiện tượng này còn xảy ra tại Hambourg, Stuttgart, Frankfurt, thậm chí ở Zurich (Thụy Sĩ), Salzbourg (Áo), Phần Lan.

Ngày 8-1, Bộ Nội vụ Đức thông báo có 18 người trong số 31 nghi phạm tấn công tình dục là những người nước ngoài vừa nhập cư xin tị nạn tại Đức. Theo phát ngôn viên Bộ Nội vụ Đức, 31 nghi phạm đã được xác định. Trong đó có những người Algeria, Morocco, Syria, Iran và 2 người Đức. 18 trong số các nghi phạm là những người đang xin tị nạn. Các đối tượng trên bị tình nghi trộm cắp và bạo hành thân thể người khác. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Đức không nói cụ thể về hành động xâm hại tình dục và cũng không nhắc đến trường hợp bị bắt giữ nào.

Đài Phát thanh truyền hình Đức WDR đưa tin có 2 người bị bắt. Theo nguồn tin này, cảnh sát đã phát hiện trong điện thoại của 2 người đàn ông bị bắt hình ảnh video ghi lại cảnh xâm hại các phụ nữ đêm 31-12. Ngoài ra, cảnh sát cũng thu được một tờ giấy ghi những lời dịch có nội dung khêu gợi tình dục từ tiếng Arập sang tiếng Đức.

Việc những người xin tị nạn nằm trong số hàng trăm nghìn người di cư đến Đức trong những tháng qua, có dính líu vào vụ xâm hại tình dục đêm giao thừa tại Cologne đang làm dấy lên các tranh luận về chính sách nhập cư của Đức. Phe cánh hữu dân túy cũng như cực hữu tận dụng các sự kiện như thế này để chống lại người nhập cư.

Phong trào chống người nhập cư Pegida tại Đức xuống đường đòi Thủ tướng Angela Merkel từ chức.

Phong trào chống Hồi giáo Pegida ngày 9-1 đã tiến hành cuộc biểu tình lớn tại Cologne kêu gọi chính phủ phải thắt chặt luật pháp hơn và trục xuất những trường hợp người nước ngoài phạm pháp. Tại Leipzig, hơn 2.000 thành viên của Pegida đã xuống đường biểu tình, đồng thời trương biểu ngữ: "Merkel hãy lấy người Hồi giáo của bà và biến mất đi".

Điều đáng lo ngại là đã xảy ra tình trạng người nhập cư ở Đức bị trả thù sau loạt vụ quấy rối tình dục. Ngày 10-1, một nhóm gồm 20 nam giới đã tấn công ít nhất 6 người Pakistan tại thành phố Cologne, khiến 2 người nhập viện vì chấn thương. Ngay sau đó, một nhóm khác gồm 5 đối tượng cũng tấn công 1 người Syria, 39 tuổi, khiến người này bị thương nhẹ. Cảnh sát Cologne ngày 11-1 cho biết, 2 đối tượng đã bị bắt giữ sau các vụ tấn công bạo lực trên.

Cảnh sát Cologne đã bị chỉ trích nặng nề vì không triển khai lực lượng kịp thời xử lý các vụ tấn công tình dục. Ngày 8-1, Bộ trưởng Nội vụ bang Nordrhein-Westfalen, ông Ralf Jager đã quyết định sa thải Cảnh sát trưởng thành phố Cologne vì đã tắc trách trong công việc. Trong chính phủ, đảng Alternative für Deutschland cánh hữu đã nhanh chóng lên tiếng đổ lỗi cho bà Merkel khi cho rằng các vụ tấn công ở Cologne là "sự pha trộn nguy hiểm giữa dòng người nhập cư không được kiểm soát, sự thất bại không thể bào chữa được của chính phủ và sự can thiệp chính trị".

Các chính trị gia cánh hữu trong liên minh cầm quyền CDU/CSU của bà Merkel cũng đã dùng vụ Cologne để gia tăng áp lực lên Thủ tướng, khi cựu Bộ trưởng Nội vụ Hans-Peter Friedrich nói đến "làn sóng nhập cư mất kiểm soát".

Ngay sau đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng ủng hộ một chính sách cứng rắn trục xuất những người đang xin tị nạn nếu như họ bị giới tư pháp Đức kết án tù, thậm chí kể cả với những người bị kết án tù treo. Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Mayence, sau cuộc họp của ban lãnh đạo đảng bảo thủ CDU, khi đề cập đến những vụ xâm hại tình dục xảy ra vào đêm giao thừa tại Cologne, bà Merkel nói: “Nếu những người tị nạn phạm tội thì họ sẽ phải gánh chịu những hậu quả, (…) có nghĩa là họ không có quyền định cư nếu bị kết án tù hoặc kể cả án tù treo”.

Ban lãnh đạo CDU cũng đồng ý đề xuất là quyền tị nạn tại Đức đương nhiên bị từ chối trong trường hợp phạm tội. Tuy nhiên, đảng CDU cần phải thảo luận về lập trường này với đảng SPD trong liên minh cầm quyền.

Về phần mình, Thủ tướng Angela Merkel nhấn mạnh: điều quan trọng là ở đâu luật pháp còn chưa hoàn chỉnh để ngăn chặn tội phạm thì cần phải sửa đổi. Cho đến nay, luật pháp của Đức quy định 2 điều kiện để trục xuất một người đang xin tị nạn: 1/ Đương sự bị giới tư pháp Đức kết án ít nhất là 3 năm tù; 2/ Tính mạng và sức khỏe của đương sự không bị đe dọa tại nước bản xứ.

Cảnh sát Đức bất lực trước vụ tấn công tình dục ở Cologne.

Năm 2015, Đức đã đón tiếp hơn 1 triệu người xin tị nạn. Các vụ bạo lực xảy ra trong đêm giao thừa tại Cologne đã gây chấn động công luận Đức, làm gia tăng những chỉ trích đối với chính sách mở cửa của Thủ tướng Merkel.

Làn sóng tấn công tình dục tương tự đã diễn ra ở nước láng giềng Áo, Thụy Sĩ, Pháp và Thụy Điển. Nỗi sợ hãi về dân nhập cư đã lan rộng tại châu Âu khi nhiều quốc gia EU cho biết sẽ không tiếp nhận thêm người di cư. Các nước EU vốn trước đây nhất quyết đóng cửa với người nhập cư đang “cười khẩy”. Như Ba Lan tuyên bố rằng đây là lý do khiến họ sẽ không cúi đầu trước sức ép từ Đức buộc họ phải nhận thêm người tị nạn. Các chính phủ ở Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc được thể nên đồng lòng nhất trí với Ba Lan.

Có thể nói, hình ảnh của cộng đồng người nhập cư tại châu Âu đang ngày càng xấu đi chỉ vì hành động của một số người và điều này càng khiến việc tìm kiếm sự đồng thuận của EU trong vấn đề nhập cư thêm nan giải.

Giờ là lúc lãnh đạo châu Âu một mặt cần phải trấn an dư luận trong nước để không bị mất cử tri, có thể bằng cách kiên quyết xử lý những trường hợp người nhập cư vi phạm pháp luật. Mặt khác, ai cũng biết rằng người di cư đến châu Âu phần nhiều là phụ nữ, người già và trẻ em. Nếu chỉ vì một bộ phận nhỏ những người nhập cư tấn công tình dục người bản xứ mà đổ hết tội cho người di cư thì thật là không công bằng.

Những công sức và danh tiếng của châu Âu trong việc tiếp nhận người di cư từ nhiều năm qua đã được cả thế giới ghi nhận. Nếu chỉ vì vụ này mà châu Âu khóa chặt cánh cửa, đẩy người nhập cư ra ngoài thì thật là không hay. Đa phần người di cư đến châu Âu là để tìm con đường sống, dù chỉ là hy vọng nhỏ nhoi, nhưng còn hơn là phải ở lại quê hương bị chiến tranh, mà ở đó họ biết sẽ cầm chắc cái chết. Chặn người di cư chỗ này họ sẽ chạy sang chỗ khác và càng làm cho tình hình thêm phức tạp. Giờ là lúc giới chính trị gia châu Âu cần những cái đầu tỉnh táo.

Bà Merkel đang đứng trước sức ép phải thuyết phục người dân rằng bà có một kế hoạch dài hạn để giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư và phải làm rõ những giới hạn mà nước Đức có thể chấp nhận được.

Mộc Thạch (tổng hợp)
.
.