Cháu đích tôn đời thứ 80 của Khổng Tử

Thứ Năm, 13/07/2006, 10:00
Cháu trai đích tôn đời thứ 80 của Khổng Tử đã ra đời vào tháng 1/2006 tại Đài Bắc. Cháu bé được gia đình đặt tên là Khổng Hựu Nhân với chữ Hựu thể hiện đời 80, chữ Nhân là luận điểm chủ yếu trong học thuyết của Nho giáo.

Khổng Tử, người sáng lập Nho giáo, được tôn sùng trong suốt thời kỳ phong kiến Trung Quốc. Các đời con cháu Khổng Tử cũng được các giới cầm quyền tôn trọng, kể cả trong thời cận, hiện đại. Điều thú vị là các đời sau của Khổng Tử đều sinh con trai nối dõi, hiện giờ Khổng Tử đã có cháu đích tôn đời thứ 80.

Từ thời Vua Tống Nhân Tông (năm 1055), các đời cháu đích tôn của Khổng Tử được đời đời nhận tước “Diễm Thánh Công”. Cháu đích tôn đời thứ 50 là Khổng Thừa nhận tước này, dưới thời Vua Kim Hy Tông, năm 1142. Cháu đích tôn đời thứ 60 là Khổng Thừa Khánh, dưới thời Vua Minh Thành Tổ, do chết sớm không kịp nhận tước, được truy phong. Cháu đích tôn đời thứ 70 là Khổng Quảng Khởi nhận tước Diễm Thánh Công vào năm 1731, dưới thời Vua Ung Chính nhà Thanh. Mười đời cách nhau khoảng 300 năm.

Chế độ phong kiến Trung Quốc sụp đổ, cháu đích tôn đời thứ 77 của Khổng Tử là Khổng Đức Thành là đời nhận tước Diễm Thánh Công cuối cùng sau hơn 900 năm. Năm 1935, chính quyền Trung Hoa dân quốc đã đổi tước Diễm Quân Công thành chức quan thờ tế Đại Thành Chí Thánh Tiên Sư (quan thờ tế vị thầy cao quý), với nhiệm vụ chủ yếu là thờ phụng Khổng Tử và kế thừa phát huy văn hóa Trung Hoa, đây là chức quan thế tập đặc biệt duy nhất tại thời điểm đó. Ông Khổng Đức Thành nhận chức này từ năm 1935, và ông đã rời sang Đài Loan cùng với chính quyền Quốc dân đảng.

Con trai ông Khổng Đức Thành là Khổng Duy Ích, làm giáo viên tại Trường Nghệ thuật Đài Loan, là cháu đích tôn đời thứ 78 của Khổng Tử, mất năm 1989 do bệnh tim mạch, có hai con 1 trai, 1 gái. Con trai Khổng Duy Ích là Khổng Thùy Trường, là cháu đời thứ 79, hiện làm nghề kinh doanh, lấy vợ là Ngô Thạc Nhân. Khổng Thùy Trường sinh con đầu lòng vào tháng 1-2006, là cháu đích tôn đời thứ 80 của Khổng Tử.

Ông Khổng Đức Thành, năm nay 89 tuổi, với vị trí trưởng họ Khổng, đã suy nghĩ mất nửa tháng để tìm tên cho cháu. Bà Vu Bạch Khiết, con dâu trưởng của ông Khổng Đức Thành (vợ Khổng Duy Ích) cho biết, việc đặt tên cho cháu vừa phải tránh trùng lặp với tên các đời đích tôn họ Khổng, vừa phải có ý nghĩa. Ông Khổng Đức Thành cuối cùng đã quyết định đặt tên cháu là Khổng Hựu Nhân, với chữ Hựu thể hiện đời 80, chữ Nhân là luận điểm chủ yếu trong học thuyết của Nho giáo.

Ông Khổng Đức Thành trong thời gian phục vụ chính quyền Đài Loan đã làm đến chức Viện trưởng Viện Khảo thí, năm ngoái đã vinh dự nhận học vị Tiến sĩ danh dự của Đại học Đài Loan. Từ năm 1955, ông là Giáo sư tại Khoa Trung văn, Khoa Nhân loại học của Đại học Đài Loan. Ông hiện đang giảng dạy các môn Nghiên cứu tam lễ, Nghiên cứu đồ đồng thời Ân, Chu, Nghiên cứu văn tự trên kim loại tại Đại học Đài Loan và Đại học Phụ Nhân

Thái Anh (Theo Tân Hoa xã)
.
.