Chia sẻ nỗi đau với gia đình 14 ngư dân

Thứ Hai, 07/01/2013, 10:55

4 ngày qua, trên những bãi cát dài như vô tận của bờ biển Quảng Bình, hàng ngàn người dân vẫn đứng dõi mắt về phía biển. Nơi đó, 14 ngư dân đã ở lại với biển khơi. Rời bờ biển, bước chân tôi nặng trĩu đến thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, Quảng Trạch, Quảng Bình nơi chôn nhau cắt rốn của các ngư dân mất tích trên chuyến tàu cá cuối năm khi họ đang trở về đất liền…

Người mẹ nghèo tần tảo một lúc mất 6 đứa con

Tiếng chuông nhà thờ ở Cồn Sẻ ngân dài như dòng nước mắt cứ chảy mãi trên khuôn mặt của bà Phạm Thị Hoa.  4 người con trai cùng 2 con rể của bà Hoa đã mất tích trên con tàu xấu số (gồm các anh Phong, Lưu, Chung, Hùng, Kiểu, Bình). Mấy ngày qua, bà Hoa và chồng là ông Nguyễn Văn Tính ngất lên ngất xuống khi nghĩ đến 6 đứa con của mình. Nỗi đau quá lớn đang đè nặng lên quãng đời khi đã về già của họ. Một lúc 6 đứa con, hỏi còn có nỗi đau nào lớn hơn thế. Mỗi khi tỉnh lại họ gào tên các con trong đau đớn đến xé lòng. 6 ngư phủ mất tích, họ để lại những đứa con thơ đang bi bô tập nói.

Cách đây 7 năm, vợ chồng anh Nguyễn Phong  -con trai đầu của bà Hoa vay mượn khắp nơi để đóng con tàu đi biển. Từ khi có tàu, Phong không chỉ xóa đói cho gia đình mình mà còn xóa nghèo cho nhiều gia đình ngư dân trong xóm. Trước chuyến đi biển, Phong và những người em trong gia đình đều nói với vợ con, cố gắng ra khơi để có đồng tiền cho vợ con chuẩn bị đón tết. Rời nhà bà Hoa, chúng tôi qua nhà ông Mai Phụng.

Chúng tôi đến khi gia đình đang lo hậu sự cho con trai là anh Mai Khương Duy (25 tuổi), ngư dân vừa được tìm thấy xác vào chiều ngày 31/12/2012. Một lúc gia đình ông Phụng mất 3 người con trai là anh Duy, anh Hoàng Dũng và anh Bách. Nhận được tin dữ, gia đình ông bàng hoàng, ông Phụng nằm khóc không còn tiếng. Chị Mai Thị Lực ôm đứa con chưa tròn 3 tháng tuổi gào lên trong đau đớn.

Tập trung tìm kiếm thi thể các ngư dân

Sáng 30/12/2012, nhận được tin báo tàu cá mang số hiệu QB 93714 đang trên đường vào bờ cách cửa Gianh, thuộc huyện Quảng Trạch, Quảng Bình khoảng 6-7 hải lý thì bị sóng đánh chìm, nhiều cán bộ chiến sĩ Hải đội 2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình lập tức lên đường. Con tàu của Hải đội 2 chới với với những cơn sóng. Sau nhiều giờ vật lộn với biển cả, tàu của Hải đội 2 vẫn không thể tiếp cận được vị trí con tàu của ngư dân bị nạn. Sau đó tàu SAR411 ở Cửa Lò, Nghệ An được điều động đến để ứng cứu.

Sau 2 ngày nỗ lực tìm kiếm, các đơn vị cứu hộ cứu nạn của thôn Cồn Sẻ cũng chỉ mới vớt được thi thể của ngư dân Mai Khương Duy, còn 13 nạn nhân khác vẫn "bặt vô âm tín" giữa sóng biển mênh mông. Sáng 1/1/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Hữu Hoài chỉ đạo các ngành liên quan không nghỉ tết Dương lịch để tập trung vào công tác tìm kiếm các ngư dân đang mất tích.

Ông Đậu Minh Ngọc, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết: Chiều 31/12, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và Bộ Quốc phòng đã điều tàu cảnh sát biển số hiệu CSB 1012 xuất phát từ Hòn Ngư, Nghệ An đi tìm kiếm cứu nạn các ngư dân. Quân chủng Phòng không - Không quân điều máy bay AN-26 xuất phát từ sân bay Gia Lâm tham gia cứu nạn nhưng không phát hiện tia hy vọng nào nên đã kết thúc tìm kiếm vào chiều 31/12. Hàng chục tàu đánh bắt xa bờ của Quảng Bình cũng căng buồm ra khơi để tìm kiếm nạn nhân. Tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể về địa phương để giúp đỡ, động viên các gia đình có ngư dân gặp nạn.

Người làng đến chia buồn, động viên gia đình bà Phạm Thị Hoa.

Chiều ngày 2/1/2013, lực lượng cứu hộ cứu nạn tỉnh Quảng Bình phối hợp với một số đơn vị chuyên trách đã tổ chức trục vớt tàu cá bị chìm. Đến 15h cùng ngày, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã xác định được vị trí chiếc tàu cá bị chìm làm 14 ngư dân thiệt mạng) tại tọa độ 17 độ 45 phút vĩ độ bắc, 106 độ 36 phút kinh độ đông, cách cảng Gianh, tỉnh Quảng Bình khoảng 7 hải lý. Ngoài lực lượng của Hải đội 2, một số tàu đánh cá lớn của ngư dân địa phương cùng các phương tiện như tàu cẩu, xà lan được đưa từ Hà Tĩnh vào để thực hiện công việc trục vớt tàu cá, tìm thi thể các ngư dân. Lực lượng cứu hộ và người dân Cồn Sẻ đã làm việc suốt đêm, hút sạch nước trong xác con tàu bị nạn nhưng vẫn không phát hiện thêm thi thể nào. Hiện lực lượng cứu hộ, cứu nạn và người dân vẫn tiếp tục công tác tìm kiếm.

Danh tính 14 nạn nhân trong vụ chìm tàu cá được xác định gồm: Nguyễn Phong (thuyền trưởng), Nguyễn Văn Lưu, Mai Thanh Bình, Nguyễn Kiểu, Nguyễn Quang Hùng, Mai Khương Duy (đã tìm thấy thi thể), Mai Văn Bạch, Hoàng Tới, Cao Lộc, Mai Văn Hạnh, Phạm Nghĩa, Hoàng Dũng, Phạm Văn Hiền, Nguyễn Văn Chung, tất cả đều trú tại thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Trong vụ chìm tàu cá làm 14 ngư dân thiệt mạng ở Quảng Bình, có gia đình một lúc mất 6 người con, có gia đình mất 3 người... 21 đứa trẻ bỗng dưng mất cha. Với tinh thần "Bầu ơi thương lấy bí cùng", chúng tôi kêu gọi các đơn vị, cá nhân hãy chung tay giúp đỡ thân nhân các ngư dân để phần nào họ vơi bớt nỗi đau. Ngày 2/1, thông qua Quỹ từ thiện của Báo CAND, Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi đã giúp đỡ thân nhân các ngư dân mỗi trường hợp 1 triệu đồng

Dương Sông Lam
.
.