Bầu cử Quốc hội Canada:

Chiến thắng không như mong đợi của Đảng bảo thủ

Thứ Hai, 03/11/2008, 11:00
Trong tình hình đại suy thoái kinh tế hiện nay, Thủ tướng Harper đã thành công trong việc thuyết phục cử tri Canada rằng, ông là người có khả năng điều hành đất nước nhất nhưng người dân một lần nữa lại buộc ông phải phối hợp với phe đối lập sau khi từ chối dành cho đảng của ông một chiến thắng tuyệt đối.

Theo kết quả chính thức về cuộc bầu cử Quốc hội Canada công bố ngày 15/10 vừa qua, đảng Bảo thủ giành được 143 ghế trên tổng số 308 đơn vị bầu cử. Kết quả này đã cao hơn rất nhiều so với 127 ghế mà đảng này có được tại Quốc hội vừa giải tán, nhưng lại chưa đủ đa số tuyệt đối.

Thủ tướng Harper cũng thừa nhận rằng, chiến thắng lần này không đúng với những kỳ vọng của ông và cũng bày tỏ mong muốn bắt tay với phe đối lập để cùng điều hành đất nước trong tình trạng nền kinh tế Canada bị ảnh hưởng nặng nề do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ. “Quốc hội Canada hiện nay chẳng khác là bao so với cách đây 5 tuần, nhưng thế giới thì đã thay đổi nhiều” - báo The Gazette nhận xét khi liên hệ tới cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay.

Cuộc bầu cử Quốc hội Canada vừa qua cũng đánh dấu sự thất bại thảm hại của đảng Tự do của ông Stéphane Dion. Trước khi bị giải tán, đảng này chiếm đến 95 ghế trong Quốc hội thì nay chỉ còn 76. Điều này sẽ giúp chính phủ của Thủ tướng Harper ít chịu áp lực từ phe đối lập hơn trong việc điều hành đất nước vào những tháng tới.

Lãnh đạo phe đối lập, ông Dion, đang chịu nhiều sức ép từ chức, cũng đã bày tỏ sự hợp tác toàn diện với Thủ tướng Harper trong tình trạng kinh tế Canada khó khăn hiện nay.

Lên lãnh đạo đảng Tự do từ cuối năm 2006 đến nay, ông Dion tuyên bố chưa có ý định từ chức, nhưng đảng của ông hiện không thiếu những ứng cử viên thay thế cho chức vụ này.

Trong số đó, nổi lên nhất là Justin Trudeau, 36 tuổi, con trai của cựu Thủ tướng nổi tiếng Canada, Pierre Elliott Trudeau, sau chiến thắng vang dội tại đơn vị bầu cử Montréal.

Stéphane Dion, lãnh đạo Đảng đối lập Tự do.

Báo chí Canada cho rằng, đây là hậu quả mà ông Dion phải trả giá cho những sai lầm của ông trong vài tháng gần đây: bất lực trong việc tạo sự đoàn kết trong nội bộ đảng, sai lầm trong áp dụng chính sách thuế môi trường, khó khăn trong việc thành lập một tổ chức thực địa hiệu quả.

Ngoài ra, sự thất bại của đảng Tự do còn do sự cạnh tranh của 3 đảng nhỏ khác cùng phe cánh tả hoặc trung tả: đảng Dân chủ mới, đảng Xanh và khối Québec.

Liên quan tới thất bại của đảng Bảo thủ, tờ La Presse của Canada cho rằng, chính sự “tự tin thái quá” của đảng này đã biến mọi tổ chức, cá nhân dám chỉ trích chính phủ thành kẻ thù cần loại bỏ.

Chính thái độ này đã ngăn cản đảng Bảo thủ hiểu được những sai lầm mà họ đã phạm phải trong vấn đề về văn hóa và đẩy ông Harper phản ứng bằng cách tấn công vào giới văn nghệ sĩ thay vì phải chĩa mũi nhọn sang hướng khác.

Việc thông báo cắt giảm ngân sách dành cho văn hóa được chính phủ Harper đưa ra mùa hè vừa qua là một vũ khí hữu hiệu của các đảng đối lập trong chiến dịch tranh cử khi đưa ra như một minh chứng về sự cố chấp của chính phủ Harper.

Giới bình luận cho rằng, chiến thắng không hoàn hảo của đảng Bảo thủ lần này cho thấy chính trị Canada vẫn còn nhiều chia rẽ. Và kết quả bầu cử trên cho thấy dư luận Canada muốn chính phủ của Thủ tướng Harper phải hiểu rằng, họ phải biết lắng nghe người dân thay vì chỉ một nhóm cử tri đủ để đem lại cho họ một đa số nắm quyền.

Trong thời gian tới, chính phủ bảo thủ sẽ phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Cử tri Québec cho rằng ông Harper cần tính đến những lợi ích của người dân tỉnh này mặc dù bản thân Thủ tướng cũng không hy vọng sẽ kiếm thêm được nhiều phiếu bầu của người dân nơi đây.

Báo chí Canada đều nhận xét chung là trách nhiệm của Chính phủ Canada sắp tới sẽ rất khó khăn và phức tạp, và Thủ tướng Harper sẽ không thể hoàn thành chúng cũng như không thể giữ được tỉ lệ người ủng hộ như hiện nay nếu ông không thay đổi một cách căn bản phương thức lãnh đạo.

Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, phe đối lập chỉ trích rằng Thủ tướng Harper hiện không có bất cứ kế hoạch nào bảo vệ người Canada khỏi những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và tỏ ra thờ ơ trước số phận của người gửi tiền tiết kiệm.

Hiện nay, những người bị ảnh hưởng nhiều nhất từ cuộc khủng hoảng kinh tế tại Canada mới chỉ là các nhà đầu tư chứng khoán. Các ngân hàng của Canada hiện tại vẫn chưa bị ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên với tình hình tài chính thế giới hiện nay các chuyên gia cho rằng ngành tài chính của Canada cũng sẽ không thoát khỏi cuộc khủng hoảng nghiêm trọng.

Những đường lối chính sách chính của chính phủ Harper mới đây là giảm thuế, trả nợ công nhờ thặng dư ngân sách, kiểm soát chi tiêu, siết chặt đầu tư và tăng chính sách hỗ trợ gia đình.

Đây là cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 3 trong vòng 4 năm qua tại Canada và cũng như hai kỳ bầu cử trước, chưa có đảng phái nào đủ mạnh để giành được một chiến thắng tuyệt đối

Nguyễn Lê Bảo Phương (Tổng hợp)
.
.