Chống khủng bố mùa Giáng sinh 2004 ở Indonesia

Thứ Hai, 20/12/2004, 10:12

Sáng sớm ngày 19/12, cả Thủ đô Jakarta bừng tỉnh bởi hàng loạt tiếng nổ lớn. Phát ngôn viên của Tổng thống Indonesia khẳng định, đây không phải là vụ đánh bom khủng bố mà nhiều khả năng là sự va chạm giữa các thiên thể trên vụ trũ.

Tin từ truyền hình Metro, vụ nổ xảy ra lúc 7h30' tại trung tâm Thủ đô Jakarta, thành phố vệ tinh Tangerang và 2 tỉnh Serang, Đông Java. Ban đầu người ta cứ tưởng có vụ đánh bom khủng bố nhưng theo báo cáo của cảnh sát, không phát hiện dấu vết nào của vụ nổ lớn.

Hàng nghìn cảnh sát, binh sĩ trong quân đội đã được huy động thêm trong chiến dịch an ninh mùa Giáng sinh với mục tiêu chính là phòng chống và truy quét những phần tử Hồi giáo cực đoan.

Riêng ở khu vực Thủ đô Jakarta, mỗi siêu thị, khách sạn, công viên, khu vui chơi giải trí đều có các nhân viên an ninh trong trang phục dân thường. Các cảnh sát khác vẫn mặc quân phục nhưng đầu đội mũ ông già Noel đã tạo một không khí thoải mái, yên bình cho người dân.

Tập đoàn khách sạn Hilton, nơi chính quyền Canberra khuyến cáo sẽ có khủng bố tấn công đã phân công người trực an ninh 24/24h với cường độ cao ở 3 nơi là Thủ đô Jakarta, đảo Bali và thành phố công nghiệp Surabaya trên đảo Java. Số khách nước ngoài nghỉ ngơi tại 3 địa điểm này của tập đoàn khách sạn Hilton cũng bị hạn chế không quá 1 nghìn khách.

Ngoài ra, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono cũng đã lệnh cho thêm quân tăng cường kiểm tra khu vực bờ biển, các đền chùa. Vì vậy, tuy vụ nổ nói trên được xác định không phải là vụ tấn công khủng bố, song vấn đề an ninh mùa Giáng sinh một lần nữa lại khiến người dân Indonesia sống trong cảnh niềm vui xen lẫn tâm trạng lo lắng

T.T.
.
.