Chủ giáo phái đa thê Jeffs sa lưới

Thứ Bảy, 16/09/2006, 14:00
Với khoảng 80 vợ và 60 con, Warren Steed Jeffs xứng danh là giáo chủ giáo phái Đa thê (Polygamist). Hiện FBI đang khẩn trương kết thúc hồ sơ để đưa Jeffs ra tòa về tội tấn công tình dục và cưỡng dâm (rape).

Vào chiều 28/8/2006, trên xa lộ quốc tế 15 thuộc hạt Clark, bang Nevada, điệp viên FBI đã chặn chiếc Cadillac Escalade đời 2007 mới tinh của Jeffs lại. Trên xe có vợ Naomi Jeffs và em trai Issac Steed Jeffs của giáo chủ đa thê. Tiền tịch thu được khoảng 54.000 USD gồm USD và thẻ tín dụng. Ngay sau đó cả ba được đưa về đồn cảnh sát và sau đó Jeffs bị tạm giữ, còn Naomi và Issac được cho về.

Sinh ngày 3/12/1955 tại San Francisco, Jeffs mang trong mình dòng máu của bố ông Rulon Jeffs, người sáng lập giáo phái Ngày phán xét cuối cùng (FLDS), cũng đã từng bị tòa án chất vấn về tội tấn công tình dục các nữ tín đồ, nên từ lúc còn nhỏ, hắn đã quan hệ tình dục với các nữ tín đồ, trong đó có những người đã từng có quan hệ với Rulon (cha của Jeffs).

Trước đây, Jeffs theo học tại Trường Colorado City Unified School vì thế cho nên sau khi trở thành giáo chủ, Jeffs ưu tiên đến tuyển mộ học sinh trong trường này gia nhập giáo phái.

Theo FBI, hiện có khoảng 1.200 học sinh của trường là tín đồ sùng đạo của giáo phái FLDS. Theo hồ sơ FBI lưu trữ, hắn đã từng bị ba nạn nhân của hắn làm đơn tố cáo.

Vào ngày 5/6/2006, trong khi trả lời trực tiếp các câu hỏi của “vua” phỏng vấn Larry King (trước đây làm cho Đài CNN), khi đề cập đến những lá đơn tố cáo tấn công tình dục và cưỡng dâm, Jeffs khẳng định rằng đó chỉ là “dối trá, tất cả đã thầm yêu hắn mong hắn đoái hoài đến nhưng không thỏa mãn đã lật lọng, làm đơn vu khống”.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 5/2006, FBI chính thức đưa ảnh, lý lịch trích ngang của Jeffs lên mạng Internet để truy nã cùng với 9 tên tội phạm nguy hiểm khác. FBI trao giải thưởng 60.000 USD cho bất kỳ ai cung cấp tin về giáo chủ đa thê Jeffs.

Trong một bài phóng sự đặc biệt nhan đề Người đàn ông 80 vợ (The Man with 80 Wives) phát trên sóng của Đài Channel 4 của Anh, không chỉ có Jeffs mà 2 em trai của hắn là Seth (từng bạo động chống chính quyền Waco, Texas vào năm 1993, bị bắt năm 2005 cũng vì tội tấn công tình dục) và Issac cũng được dựng lại chân dung là những kẻ đa thê, lợi dụng tôn giáo thần bí để ép nữ tín đồ quan hệ tình dục.

Riêng nhà văn kiêm nhà báo Jon Krakauer cũng đã viết cuốn Phía dưới Ngọn cờ của Thiên đàng (Under the Banner of Heaven) xuất bản vào năm 2003 viết về ba anh em con nhà Jeffs hoang dâm vô độ, sau đó chẳng mấy chốc đã trở thành sách best-seller.

Sau khi bị bắt, vào hôm 31/8/2006, Jeffs đã phải ra đối chất trước Tòa án Nevada. Dự kiến phiên tòa vụ xử Jeffs đa thê sẽ bắt đầu từ tháng 11/2006

L.M.Tường(Theo The Times, Newsweek)
.
.