Chủ tịch Fidel Castro đọc diễn văn khai mạc và bế mạc Hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết

Thứ Ba, 12/09/2006, 11:30
Đây là tin vui được Trung tâm báo chí quốc tế Cuba gửi tới cơ quan thông tấn các nước. Theo đó, Chủ tịch Fidel Castro đọc diễn văn khai mạc, diễn văn bế mạc và sẽ dùng bữa tối với Trưởng đoàn các nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết lần thứ 14.

Đây là lần xuất hiện đầu tiên của Chủ tịch Fidel Castro trước công chúng sau khi ông phải phẫu thuật dạ dày. Điều này cũng chứng tỏ sức khỏe của Chủ tịch Fidel Castro đã ngày một khá hơn. Đây là lần thứ 2 Cuba tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết (lần đầu diễn ra vào năm 1979).

Được biết, sáng 10/9, tại cuộc họp báo khai trương Trung tâm báo chí phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết lần thứ 14 ở thủ đô La Habana, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Felipe Perez Roque đã nêu rõ vai trò quan trọng của Phong trào không liên kết, đồng thời kêu gọi tất cả các nước thành viên nỗ lực, góp phần củng cố phong trào và đẩy mạnh cuộc đấu tranh nhằm bảo vệ quyền của các dân tộc vì hòa bình, chủ quyền và phát triển bền vững, chống chiến tranh, chống phổ biến và sử dụng vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Felipe Perez Roque cũng cho biết, tính đến sáng 10/9, đã có 115 thành viên của Phong trào không liên kết khẳng định tham dự hội nghị. Được biết, hội nghị sẽ kết nạp thêm 2 thành viên mới trong dịp này. Theo Bộ trưởng Felipe Perez Roque, mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất và Hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết lần thứ 14 đã diễn ra vào sáng 11/9 tại Cung Hội nghị ở trung tâm thủ đô La Habana.

Được biết, có hơn 50 nguyên thủ quốc gia tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phong trào không liên kết lần thứ 14, trong đó có Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan cùng 23 tổ chức quốc tế, 11 quan sát viên và hơn 30 quốc gia khác cũng được mời tham dự với tư cách khách mời

T.G. (Theo Tân Hoa xã)
.
.