Chuyện bé đừng xé ra to

Thứ Tư, 19/10/2005, 10:57

Đó là lời khuyên của Tổng Thư ký LHQ K.Annan đối với tất cả các quốc gia trên thế giới về thái độ ứng xử với bè bạn năm châu và những nước láng giềng. Với mong muốn thúc đẩy vai trò giữ gìn hoà bình trên trái đất của LHQ, ông Kofi Annan cũng đã ra quyết định tạm hoãn công bố kết quả cuộc điều tra vụ ám sát cựu Tổng thống Lebanon Rafik Hariri cho đến khi nào căng thẳng giữa Syria và chính quyền Beirut lắng xuống.

Về vụ tự sát của Bộ trưởng Nội vụ Syria, Ghazi Kanaan, một trong 7 quan chức cấp cao của Syria bị phái đoàn điều tra của LHQ thẩm vấn, Tổng Thư ký LHQ cho rằng cần phải tôn trọng và không nên nhân những việc này mà tiến hành các kế hoạch nhằm làm suy yếu, gây khủng hoảng chính trị ở Syria.

Đối với Chính phủ Lebanon, ông Kofi Annan cũng khẳng định, rất thông cảm với mong muốn làm sáng tỏ mọi việc nhưng không vì thế mà bất chấp mọi thủ đoạn, đổ tội cho người ngay. Ông cũng cho biết, có thể kéo dài thêm thời gian điều tra để Lebanon cung cấp các bằng chứng mới theo yêu cầu của họ.

Ngày 21/10, công tố viên người Đức Detlev Mehlis sẽ gửi tới Tổng Thư ký LHQ những kết quả trong công tác điều tra vụ nổ bom xe làm cựu Tổng thống Lebanon cùng gần 20 người khác thiệt mạng.

Nhiều nhà phân tích thế giới cho rằng, dù muốn hay không thì Syria cũng đang đứng trước nguy cơ của một cuộc chiến tranh bởi lẽ Lebanon đã trở thành "con át chủ bài" để Mỹ và Israel rộng đường tấn công nước này.

Cũng phải nói thêm rằng, một mặt đe dọa chính quyền Damascus, mặt khác, từng nhóm điệp viên CIA đã thâm nhập vào Syria để thu thập các thông tin về lực lượng quân sự. Hiện tại, có đến 10 toán điệp viên của CIA đang hoạt động tại Syria. Chưa hết, lấy cớ ngăn chặn các nhóm quân nổi dậy nước ngoài vào Iraq, Mỹ cũng đã mở rộng sự có mặt của quân đội nước mình dọc khắp vùng biên giới Iraq-Syria. Chỉ cần một mệnh lệnh được ban ra, quân đội Mỹ có thể tràn ngay sang Syria và bắt đầu một cuộc chiến tranh mới.

Trong một cuộc họp hồi đầu tháng, giới chức Nhà Trắng cũng đã không giấu giếm khả năng Mỹ sẽ không kích Syria và vấn đề đưa ra bàn thảo chỉ là thời gian tiến hành. Như vậy, sau cuộc chiến IraqAfghanistan, cái đích nhắm tới để mở rộng quyền lực tại khu vực Trung Đông của liên minh Mỹ - Israel ngày càng lộ rõ.

Giống như Iran, Syria cũng là một quốc gia giàu có nguồn vàng đen. Nhưng nếu tấn công ngay Iran, Mỹ và Israel còn đang vấp phải cái gọi là "vũ khí hạt nhân". Còn nếu đánh Syria - một quốc gia có vị trí cao trên chính trường Arab, Mỹ và Israel hy vọng sẽ có thể thâu tóm quyền bá chủ Trung Đông

H.C
.
.