Chuyến lưu diễn cuối cùng của nữ danh ca Cher

Thứ Bảy, 15/01/2005, 07:51

Từ ngày 26/2 đến 16/3/2005, nữ ca sĩ Cher sẽ xuất hiện tại các thành phố lớn của Australia để thực hiện chuyến lưu diễn cuối cùng. Sau hơn 40 năm ca hát, nữ danh ca 59 tuổi này đã thấm mệt, muốn rút lui để toàn tâm cho nghề đạo diễn, đóng phim và trở thành... “nữ cao bồi” trong trang trại đồng quê của mình ở Montona!

Từ 40 năm qua, Cher luôn sống trong hào quang ngưỡng mộ, như một ca sĩ có phong cách trình diễn rất “bốc” và khá “rừng rú”. Mãi cho đến bây giờ, các fans của Cher vẫn không hề màng đến việc bà đã 59 tuổi, mà họ chỉ quan tâm đến bài ca, giọng hát của Cher rộn ràng như thế nào để  "nâng" những bước nhảy của họ.

Cher đã cho ra đời tất cả 32 album nhạc. Riêng đĩa CD mới nhất mang tên Trực tiếp cùng Cher: chuyến lưu diễn chia tay đã bán được 2 triệu bản. Trong 2 năm qua, Cher đã rong ruổi khắp nơi với live show kỷ niệm 4 thập niên hoạt động trong ngành công nghệ giải trí. Khán giả sẽ không bao giờ quên cảnh bà được thả xuống sân khấu trong chiếc đèn chúc đài khổng lồ, cùng với 14 lần thay đổi trang phục, và trình diễn những ca khúc ăn khách nhất.

Sinh ngày 20/5/1946 ở El Centro, bang California (Mỹ), Cherilyn Sarkisian La Pier không biết đến cha mình – ông John, vì ông đã từ bỏ gia đình từ khi Cher còn rất nhỏ. Mẹ của Cher – bà Georgla Holt – lấy chồng tới... 8 lần, và lần nào cũng chia tay chóng vánh.

Lớn lên, Cher mơ ước được làm diễn viên điện ảnh. Nhưng kế hoạch này đã thay đổi khi  năm 16 tuổi, Cher gặp Sony Bono, đạo diễn kiêm nhà soạn nhạc 28 tuổi ở Los Angeles. Và Cher bắt đầu hát xướng âm hỗ trợ cho các ca sĩ.

Danh tiếng thật sự chỉ đến với Cher khi cô cùng song ca với Sonny. Vào giữa những năm 60, khán giả đã say mê cô nàng hippy này hát bài Em đã có anhNhịp đập mãi mãi, bên cạnh anh chàng cũng “ngầu” không kém. Năm 1971, họ đã ngự trị làng âm nhạc thế giới với Giờ hài kịch Sonny và Cher.

Sau khi Cher và Sonny ly dị vào năm 1974, Cher quay trở về với tình yêu đầu tiên là đóng phim. Nói dễ hơn làm. Ít người Hollywood chịu chấp nhận ngôi sao ca nhạc “màu mè” này. Vì vậy, Cher chuyển đến New York để khởi sự. Khi bộ phim Silkwood đoạt giải nhất vào năm 1983, các khán giả của liên hoan phim đã cười ồ khi thấy cái tên “Cher” xuất hiện trên màn ảnh. Nhưng rồi, họ đã nín bặt khi thấy Cher đoạt giải Oscar – cho vai của một nữ đồng tính luyến ái cô độc.

Năm 1985, các nhà phê bình còn “câm lặng” khi thấy Cher hóa thân vào vai một bà mẹ đáng sợ của một đứa con trai dị dạng trong Chiếc mặt nạ, và một trong 3 người yêu của quỷ sứ (do Jack Nicholson đóng) trong Những mụ phù thủy của Estwick (năm 1987). Cũng vào năm 1987, khi Cher vào vai một thủ thư khao khát tình yêu trong phim Gàn dở, ai cũng biết chắc rằng Cher sẽ đoạt giải Oscar dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Các kệ sách và bức tường trong căn nhà của Cher tràn ngập những bảng thành tích vàng, nhưng niềm vui lớn nhất của Cher là hai đứa con: Chastity sinh năm 1969 và Elijah Blue sinh năm 1976. Giờ đây, Cher có quyền tự hào về sự thành đạt của con gái ở một đài truyền hình, và con trai trong ban nhạc Deadsy

Thúy Hân (Theo Women's Weekly)
.
.