Chuyện nghỉ ngơi của Tổng thống V. Putin

Thứ Hai, 23/05/2005, 07:38
Đã lâu lắm rồi người ta không nghe thấy thông báo: "Tổng thống V.Putin đi nghỉ phép". Ngay cả khi ông V.Putin đến Sochi trên bờ Biển Đen, ông cũng không ngừng làm việc. Vậy ông làm gì khi xong công việc?

Các quan chức cao cấp đến làm việc với Tổng thống V.Putin không phải bao giờ cũng ra về ngay. Đôi khi ông V.Putin giữ họ lại ăn trưa. Và khi ấy, tại sân sau của “đệ nhất biệt thự” Botsarov Rutsei (Sochi), người ta đốt lửa lên để nướng chả. Món chả nướng mà Tổng thống V.Putin ưa thích làm bằng thịt và cá; đôi khi cả cà chua, ớt, hành cũng được xiên vào nướng.

Tổng thống V.Putin không uống bia và rượu mà thay bằng nước nham lê. Trong chuyến đi Sochi gần đây nhất, Thống đốc tỉnh Krasnodarsk là Tkatsev đã được vinh dự nếm món chả nướng của Tổng thống.

Ông Tkatsev đến gặp Tổng thống V.Putin trong tâm trạng vui vẻ, phấn chấn. Thậm chí ông còn tự cho phép mình nói vui với Tổng thống: “Hễ Tổng thống đến chỗ chúng tôi là trời lại mưa”. Kết quả là chính ông Tkatsev lại bị toát mồ hôi đến ướt đẫm.

Tổng thống trách ông về việc có những người tuy vẫn làm việc nhưng đã làm xong thủ tục về hưu từ lâu, vậy mà họ không được phép phụ cấp tàu xe ưu đãi theo quy định chung cho những người hưu trí (trước cuộc gặp, Tổng thống đã thấy hiện tượng đó trên truyền hình địa phương).

Để an ủi ông Tkatsev, Tổng thống V.Putin tối hôm đó đích thân đến nhà ông ăn bữa tối, và cảnh này thậm chí được phát đi trên truyền hình địa phương.

Còn tại ngôi biệt thự ngoại thành Moskva Novo Ogarevo của Tổng thống V.Putin  thì không bao giờ thơm lừng mùi chả nướng. Sau phiên họp của Ủy ban An ninh quốc gia, ông V.Putin thỉnh thoảng lại ăn tối với những người tham gia cuộc họp (thủ tướng, các quan chức cao cấp các bộ sức mạnh) tại một nhà hàng nào đó ở Moskva.

Một lần, phiên họp Ủy ban An ninh quốc gia chuyển địa điểm đến Sochi. Sau cuộc họp, Tổng thống dẫn mọi người đến một nhà hàng trên bờ biển. Tại sàn nhảy bên cạnh nhà hàng, tiếng nhạc disco vang lên rộn rã.

Tổng thống cùng khách mời ngồi một lát trong nhà hàng rồi bước ra gác sân xem mọi người vui chơi. Những cặp đang nhảy không thể ngờ rằng, hầu hết ban lãnh đạo đất nước đang ngắm nhìn họ. Tổng thống đưa mắt về phía sàn nhảy và hỏi những người đứng bên cạnh: “Các bạn có muốn nhập bọn với họ không?”.

Đọc sách và xem tivi

Tại Novo Ogarevo ở Moskva cũng như tại Botsarov Rutsei ở Sochi, chiếc tivi của ông thu được qua vệ tinh hơn 70 chương trình. Chủ yếu là ông xem các chương trình tin tức, chính trị và thể thao không chỉ bằng tiếng Nga mà bằng cả tiếng Đức. Ông V.Putin rất thông thạo tiếng Đức.

Vào những lúc rảnh rỗi, Tổng thống V.Putin đọc sách, chủ yếu là các loại sách báo lịch sử và tra cứu cũng như các tạp chí kinh tế. Trong tủ sách của ông còn có thể thấy các tác phẩm của Emile Zola, Theodor Dreiser, và cả thiên truyện “Các ông vua bắp cải” của O.Henry - một sự lựa chọn khá ngộ nghĩnh đối với một tổng thống.

Theo những người gần gũi ông tiết lộ, thì ông rất thích đọc các tác phẩm của nhà văn cổ điển Nga Saltikov Shedrin. Rất có thể ông muốn hiểu rõ hơn tâm hồn bí ẩn của giới quan chức Nga mà Salikov Shedrin đã nghiên cứu kỹ lưỡng.

Đừng đánh thức lúc Tổng thống đang ngủ

Tổng thống V.Putin quen làm việc khuya, ông đi ngủ rất muộn và thích được ngủ lâu hơn một chút mặc dù ông ít khi tự cho phép mình được hưởng cái thú “xa xỉ” ấy. Ông thường thức dậy vào lúc 7h30’. Sáng nào ông cũng luyện tập thể thao, tập võ judo, bơi (khoảng 2km).

Khi ở Moskva thì ông bơi trong bể bơi, còn khi ở Sochi thì về mùa hè ông thường bơi ngoài biển, mùa đông thì bơi trong bể bơi nước biển. Hồi năm ngoái, ông còn học được một môn thể thao nữa là lặn xuống biển với bộ đồ lặn.

Dường như ông V.Putin đã thử qua tất cả các thú vui “liều lĩnh” nhất. Ngay cả nhảy ông cũng đã tập luyện hồi học ở trường huấn luyện điệp viên. Và ông tiết lộ là không hề thấy cảm giác gì đặc biệt.

Người ta kể là Tổng thống V.Putin rất thèm lái xe. Tại Moskva thì đương nhiên là ông không thể được phép hưởng niềm lạc thú được ngồi sau tay lái. Nhưng khi đến các vùng khác thì ông tự lái lấy. Nhưng dù sao vẫn có đội bảo vệ ở liền bên cạnh. Nếu trước kia ông thích phóng nhanh thì bây giờ ông phải tự kiềm chế

Vũ Việt (theo Komsomolskaia Pravda)
.
.