Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam:

Chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mở ra một trang mới trong quan hệ Nhật – Việt

Thứ Ba, 24/10/2006, 08:00
Đánh giá về kết quả chuyến thăm, Đại sứ Hattori cho rằng chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã rất thành công.

Ông cho biết trong quá khứ, ông đã có dịp tháp tùng lãnh đạo nhiều nước tới thăm Nhật Bản, nhưng chưa có chuyến thăm nào thành công lớn như vậy. Trong chuyến thăm, hai bên đã ký Tuyên bố chung "Hướng tới đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở khu vực châu Á", nhất trí khởi động tiến trình đàm phán chính thức về Hiệp định đối tác kinh tế (EPA) vào tháng 1/2007 và đạt được nhận thức chung về nhiều vấn đề.

Theo Đại sứ Hattori, chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mở ra một trang mới trong quan hệ Nhật - Việt, đồng thời nâng quan hệ hai nước lên một tầm cao mới. Ông cho rằng, sau chuyến thăm, quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam sẽ được đẩy mạnh hơn nữa trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, ngoại giao và cả an ninh, xứng đáng là đối tác chiến lược. Ông bày tỏ hy vọng với chuyến thăm lần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ hiểu hơn về đất nước và con người Nhật Bản. Ông mong muốn Nhật Bản và Việt Nam sẽ cùng phấn đấu vì hòa bình và thịnh vượng ở khu vực Đông Á.

Trong các cuộc tiếp kiến và gặp gỡ các nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng như trong bài phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhiều lần khẳng định rằng, Việt Nam đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản. Theo Đại sứ Hattori, chính sách ODA của Nhật Bản đối với Việt Nam trong thời gian tới cơ bản sẽ không thay đổi. Nhật Bản sẽ tiếp tục tích cực hợp tác với Việt Nam trong việc cung cấp và sử dụng hiệu quả ODA

PV ( theo TTXVN )
.
.