Chuyện thư từ của Einstein và Darwin

Thứ Hai, 09/01/2006, 14:11

Một phân tích trên mô hình các bức thư được gửi bởi hai nhà vật lý thiên tài Darwin và Einstein cho thấy, cách quản lý thư từ của cả Albert Einstein và Charles Darwin đều tuân theo một mô hình tương tự như cách giao tiếp qua thư điện tử (e-mail) của chúng ta ngày nay.

Viết nhiều

Trong suốt cuộc đời của mình, Einstein gửi hơn 14.500 bức thư và nhận hơn 16.000 bức. Tuy nhiên, ông chỉ trả lời một nửa trong số đó. Trong khi đó, Charles Darwin gửi 7.591 bức thư và trả lời 32% trong tổng số gần 6.530 bức thư ông nhận được.

Theo João Gama Oliveira đến từ Trường đại học Aveiro ở Bồ Đào Nha, viết thư mất nhiều thời gian hơn gửi e-mail, nhưng mối liên hệ về toán học giữa thời gian trả lời nhanh hay chậm thì giống hệt nhau.

Trong số các bức thư trả lời của Einstein, 53% được gửi trong vòng 10 ngày. Với Darwin, con số này là 63%. Tuy nhiên, thỉnh thoảng họ cũng hồi âm muộn hơn đến hàng tháng trời sau đó. Einstein bắt đầu trả lời một bức thư bằng việc giải thích ông chỉ vừa nhận ra bức thư này đã đến từ hơn một năm trước sau khi sàng lọc giữa hàng “núi thư” nhận được.

“Trong các bức thư của cả Darwin, Einstein và e-mail ngày nay, chúng tôi nhận thấy hầu hết các thư trả lời được đáp trả trong thời gian ngắn, tuy nhiên, thỉnh thoảng họ cũng thực hiện trong một khoảng thời gian rất dài”, Oliveira nói.

Sự giao dịch của tri thức

Kết quả của các nghiên cứu cho thấy, Darwin, người nhận thức được ý tưởng về sự chọn lọc tự nhiên trong thuyết tiến hóa; và Einstein, cha đẻ của vật lý hiện đại, chắc hẳn đã dành ưu tiên cho những bức thư tay, Albert-László Barabási từ Trường đại học Harvard nhận xét.

Viết trên tạp chí Nature của Anh, Oliveira và Barabasi cho rằng: “Thời gian trả lời kịp thời của hai nhà khoa học với hầu hết các bức thư cho thấy cả hai đều ý thức được tầm quan trọng của sự giao dịch tri thức”. Và cuối cùng, bất kỳ khi nào, Einstein và Darwin cũng đều đưa ra một “chuẩn mực cơ bản tác động lên động lực của con người” và bạn cũng sẽ tìm thấy một bức thư cũ trong hộp thư của mình khi bạn “check” nó

P.T (Theo LiveScience, BBC)
.
.