Ciudad Juarez - Thành phố nguy hiểm nhất thế giới

Thứ Sáu, 25/03/2011, 15:50
Ciudad Juarez, một thành phố của Mexico nằm giáp với nước Mỹ, vừa khiến cả thế giới biết đến với một “kỷ lục” đẫm máu đầy bi kịch - chỉ trong vòng 72 giờ, tại đây đã có hơn 50 người bị sát hại, trong đó có cả 4 nhân viên cảnh sát liên bang. Theo thông báo của chính quyền sở tại, quãng thời gian 3 ngày vừa qua được coi là thời điểm đẫm máu nhất kể từ đầu năm 2011, khiến các nhà xác trở nên quá tải không thể tiếp nhận thêm các thi thể…

Ciudad Juarez nằm ở phía bắc Mexico trong địa phận bang Chihuahua, bên bờ con sông Rio Grande - được coi là đường biên giới tự nhiên ngăn cách Ciudad Juarez với thành phố láng giềng El Paso của Mỹ. Vào thế kỷ XVII, Ciudad Juarez vẫn mang tên El Paso del Norte tương tự như người láng giềng bên Mỹ. Kể từ giữa thế kỷ XX, thành phố mới được đổi tên như hiện nay để vinh danh một anh hùng dân tộc, tổng thống thứ 49 Ciudad Juarez của Mexico.

Theo các số liệu chính thức từ năm 2005, cư dân của Ciudad Juarez vào khoảng hơn 1,3 triệu người. Phần lớn trong số này đều sống trong những điều kiện khó khăn, không có việc làm ổn định thậm chí không có cả nhà ở. Trong điều kiện thất nghiệp và nghèo đói như vậy, nhiều cư dân tại đây chỉ kiếm sống bằng những hoạt động trái pháp luật, gia nhập vào các băng đảng đường phố hay làm việc cho các tập đoàn ma túy.

Số liệu thống kê chính thức cho thấy chỉ riêng trong năm 2009, tính trung bình trong 100 ngàn người dân Ciudad Juarez đã xảy ra 191 vụ giết người. Tỉ lệ đặc biệt trên đã đưa Ciudad Juarez lên đứng đầu bảng trong danh sách những thành phố nguy hiểm nhất thế giới. "Đối thủ cạnh tranh" gay gắt với Ciudad Juarez hiện nay là San Pedro Sula, thành phố lớn thứ hai tại Honduras. Để so sánh, thành phố có tỉ lệ tội phạm cao nhất nước Mỹ là St. Louis có 40 vụ giết người trên tổng số 100 ngàn dân.

Hiện trường một vụ giết người tại Ciudad Juarez.

Thật ra, nếu chỉ tính theo những con số đơn thuần như trên, có thể tìm thấy không ít thành phố trên khắp thế giới có số vụ án mạng không thua kém nhiều so với Ciudad Juarez. Có điều trong số những "thủ đô tội phạm trên thế giới", Ciudad Juarez lại nổi bật bởi tính chất tàn bạo và dã man của các vụ sát nhân. Chẳng hạn như Ciudad Juarez rất phổ biến những vụ tấn công có vũ trang vào những sự kiện vui chơi giải trí. Có khi chỉ trong một tháng có tới vài chục người Mexico bị sát hại trong các buổi liên hoan hay dạ hội. Không hiếm khi nạn nhân lại là các thiếu niên - như vào tháng 1/2010, một nhóm tội phạm có vũ trang đột nhập vào một buổi liên hoan trường học và xả súng vào các thanh thiếu niên tại đây làm 13 học sinh thiệt mạng.

Nếu chỉ tính trong 2 năm gần đây, tháng 1 vừa qua đã ghi nhận tình trạng bùng phát tội phạm đáng lo ngại tại Ciudad Juarez. Chẳng hạn chỉ riêng trong ngày 10/1/2010, thành phố này đã ghi nhận một kỷ lục về những vụ sát nhân chỉ trong một ngày đêm - trong vòng 24 giờ đã có 69 người chết dưới bàn tay các thành viên băng nhóm tội phạm. Còn 3 ngày từ 18 đến 20/2/ 2011, átổng cộng có 53 thi thể được phát hiện tại khắp nơi của Ciudad Juarez.

Trong số các nạn nhân có cả cảnh sát, thám tử, thanh niên và học sinh. Đáng chú ý trong số này có vụ 1 cảnh sát giao thông phải nhận 10 viên đạn vào người sau khi định chặn phạt một kẻ lái xe ẩu. Cũng chiều tối hôm đó, một nhóm vũ trang đột nhập vào một buổi tiệc xả súng sát hại 4 thanh niên. Một ngày trước đó, cũng có 5 thanh niên đang đi trên xe ôtô là nạn nhân bị bọn tội phạm sát hại.

Hiện nay, gần như toàn bộ các ngành kinh doanh bất hợp pháp tại Ciudad Juarez đều nằm trong tay những ông trùm của tập đoàn ma túy hùng mạnh Juarez. Trong khi những tổ chức tội phạm có ảnh hưởng khác của Mexico (như Golfo và Sinaloa) cũng thường xuyên tìm cách mở rộng ảnh hưởng của mình sang các lãnh địa mới. Một địa bàn quan trọng và béo bở như Ciudad Juarez tất nhiên không nằm ngoài tầm ngắm trên, khiến cho tại đây đã diễn ra một cuộc chiến thực sự trên các đường phố.

Đương kim Tổng thống Mexico Felipe Calderon - người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2006 nhờ những hứa hẹn sẽ kiên quyết đấu tranh với nạn tội phạm - ngay từ những ngày cầm quyền đầu tiên của mình đã triển khai một cuộc chiến vô vọng với các tập đoàn ma túy. Một trong những sáng kiến nổi bật của ông này chính là tung một lực lượng hùng hậu tới 50 ngàn binh sĩ vào cuộc chiến trên. Chỉ riêng tại thành phố Ciudad Juarez đã có 5 ngàn binh sĩ được điều tới đây với nhiệm vụ bảo vệ người dân trước những vụ thanh toán lẫn nhau giữa các ông trùm ma túy. Tuy nhiên, tình hình trong thời gian qua đã cho thấy, lực lượng quân đội cũng không thể đảm đương được sứ mạng này. 

Tình hình phức tạp tại các thành phố Mexico giáp ranh với Mỹ đang là vấn đề chủ chốt trong hoạt động hợp tác Mỹ-Mexico, đồng thời cũng là khúc mắc hàng đầu trong quan hệ giữa hai nước. Hiện các cơ quan hành pháp Mỹ vẫn thường xuyên tiếp xúc với các đồng nghiệp Mexico, giúp đỡ họ điều tra các vụ tội phạm và đôi khi cùng phối hợp trong các chiến dịch truy quét. Dù Mỹ đã giúp Mexico bắt giữ được không ít những ông trùm ma túy, nhưng tình trạng tội phạm lại không hề thuyên giảm, ngược lại vẫn theo chiều hướng tăng đều hàng năm.

Nếu riêng tại Ciudad Juarez năm 2007 đã ghi nhận 130 vụ sát nhân, thì đến năm 2010 con số này đã thành 3.100 vụ. Còn nếu tính từ năm 2006 (thời điểm bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống của ông Calderon) trên khắp đất nước Mexico đã có 35 ngàn người bị sát hại, nhiều hơn cả số người chết trong cuộc chiến giành độc lập của Mexico

L.N. (tổng hợp)
.
.