Cơ quan phản gián Anh MI-6 thử thuốc ma tuý với người

Thứ Ba, 28/02/2006, 09:11

Ba người Anh vừa thắng kiện cơ quan phản gián Anh MI-6 và nhận được hàng nghìn bảng Anh tiền bồi thường vì việc họ đã bị nhồi chất gây nghiện LSD vào người mà không được hỏi ý kiến. 

Một người trong nhóm này muốn giữ bí mật tên họ, còn hai người kia đã công khai tên họ của mình: cựu kỹ thuật viên hàng không Don Webb và cựu điện đài viên của hải quân Eric Gow.

Trong những năm 50 của thế kỷ trước, ở tuổi 19, ba người này đã tình nguyện tham gia thí nghiệm để "chế tạo thuốc chống cảm cúm" tại một trong những cơ sở nghiên cứu khoa học tại Porton Down. Tuy nhiên, thay vì việc đó, các chuyên viên trong lĩnh vực kiểm soát tâm lý con người của MI6 đã cho họ những viên thuốc gây ảo giác, mỗi tuần hai lần. Theo lời họ, sau vụ này, họ thường xuyên bị ám ảnh bởi những ảo giác kinh khủng. Theo lời của ông Gow, các nhà khoa học đã đối xử với những người tình nguyện tham gia thí nghiệm như thể đó là hải cẩu...

Trong thập niên thứ 5 của thế kỷ trước, các cơ quan tình báo Mỹ và Anh khẳng định rằng, Liên Xô cũ đã tìm ra một loại ma tuý nào đó có thể giúp khai thác những thông tin bí mật ở các điệp viên. Chính vì thế, trong những năm 1953-1954, các chuyên gia của MI6 cũng như của CIA đã muốn nghiên cứu xem ảnh hưởng của loại ma tuý LSD lên trạng thái tâm lý của con người ra sao (lúc đó còn ít chi tiết được phát hiện về LSD, loại ma tuý mới được tìm ra năm 1943). Kết luận cuối cùng là LSD không thể giúp cho các cơ quan an ninh kiểm soát tiềm thức con người.

Thông tin về những cuộc thử nghiệm đó đã được giữ kín nhiều thập niên liền. Ông Gow từng thử tìm hiểu về các thí nghiệm mà MI6 đã làm với mình từ những năm 60 của thế kỷ trước nhưng không được vì chính quyền Anh đưa ra điều luật về bí mật quốc gia. Mãi tới gần đây, những đòi hỏi công lý của các nạn nhân MI6 mới được công nhận là chính đáng. Tuy nhiên, số tiền đền bù cho họ bị họ coi là quá ít so với những tổn thất tâm lý và sức khỏe mà họ phải chịu

Q.T (Theo báo Anh "The Guardian")
.
.