Cố vấn Tổng thống Mỹ cung cấp thông tin mật cho báo chí

Thứ Năm, 14/07/2005, 07:06

Cánh tay phải, cố vấn gần gụi của Tổng thống Hoa Kỳ, ông Karl Rove, đã là một trong những nguồn thông tin ẩn danh giúp cho phóng viên tạp chí Time, Matt Cooper, biết được tên họ điệp viên mật của CIA.

Robert Luskin, luật sư của Cố vấn Tổng thống Mỹ đã tiết lộ như vậy trên số mới nhất của Tạp chí Time.

Theo lời ông Luskin, hai ông Rove và Cooper đã gặp nhau vào mùa hè năm 2003. Họ đã nói chuyện về cựu nhân viên ngoại giao Joseph Wilson và vợ của ông ta, nhân viên CIA Valerie Plame. Chính ông Rove đã tiết lộ rằng bà Plame là nhân viên CIA. Cũng theo lời ông Luskin, thứ tư tuần qua (6/7), ông Rove đã gọi điện thoại cho nhà báo Cooper để báo tin rằng ông đồng ý cho nhà báo nói lại với Ủy ban Điều tra nội dung cuộc trò chuyện giữa hai người.

Vụ tai tiếng ầm ĩ nhất trong quan hệ suốt ba thập niên qua giữa chính quyền hành pháp với báo giới Mỹ đã bùng nổ từ hơn hai năm trước sau khi trên các phương tiện thông tin đại chúng xuất hiện chùm bài tỏ ý nghi ngờ phẩm chất chuyên môn của nhà ngoại giao Joseph Wilson. Chùm bài này xuất hiện chỉ một vài ngày sau khi ông Wilson lên tiếng trên tờ New York Times phê phán chính sách của Nhà Trắng trong cuộc chiến Iraq. Trong lúc tấn công ông Wilson, các tác giả của những bài báo trên lại "tiện thể" tiết lộ điều mà thông thường vẫn được đóng dấu "tối mật" rằng, phu nhân của nhà ngoại giao này, bà Plame, lại là điệp viên có số của CIA. Để tăng thêm độ tin cậy, họ còn công khai cả địa chỉ và tên họ thật của bà Plame.

Bà Judith trên đường vào toà.

Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt tay vào một cuộc điều tra độc lập. Theo đạo luật về "Bảo vệ nhân thân của các điệp viên Mỹ", tiết lộ những thông tin về nhân thân các điệp viên liên bang Mỹ là một tội ác tầm cỡ liên bang.

Tổng Công tố liên bang Patrick Fitzgerald đã phải thẩm vấn 5 nhà báo. Tuy nhiên, không có vấn đề gì nghiêm trọng nảy sinh trong đại bộ phận các cuộc thẩm vấn trên. Chỉ có hai nhà báo là quan sát viên Tạp chí Time, ông Cooper và nữ nhà báo Judith Miller của tờ New York Times đã từ chối trả lời các câu hỏi của Tổng Công tố liên bang.

Ngày 6/7, ông Thomas Hogan, Chánh án tòa Liên bang của hạt Washington đã kết án tù nữ nhà báo của tờ New York Times với tội danh từ chối tiết lộ nguồn tin cho cơ quan điều tra về vụ lộ danh tính nhân viên an ninh mật. Cooper vẫn được tự do vì đã hứa sẽ hợp tác với cơ quan điều tra

H.Y (Theo Reuters)
.
.