Colombia: Hai binh sĩ Mỹ bị bắt vì buôn lậu vũ khí

Chủ Nhật, 22/05/2005, 08:02
Ngày 6/5/2005, Chính phủ Mỹ đã đồng ý cho các công tố viên Colombia được hỏi cung 2 binh sĩ Mỹ bị buộc tội đã bán vũ khí cho những nhóm vũ trang cực hữu.

Sự nhượng bộ này của Washington chỉ xuất hiện sau khi quan hệ giữa Colombia và Mỹ trở nên căng thẳng vì phía Mỹ quyết định không cho phép việc điều tra, truy tố 2 nghi can theo luật pháp Colombia. Để xoa dịu, Đại sứ Mỹ tại Colombia, ông William Wood, đã phải biện bạch rằng, 2 binh sĩ này sẽ bị trừng phạt đích đáng tại tòa án quân sự Mỹ nếu có tội.

 

Ông Wood phát biểu điều này khi đến thăm Tolima - một bang miền Tây Colombia nơi mà Chuẩn úy Allan N. Tanquary và Trung sĩ Jesus Hernandez đã bị bắt tại một biệt thự sang trọng và bị cáo buộc chuyển gần 40 nghìn cơ số đạn cho một tổ chức bán quân sự (phe vũ trang cực hữu).

Hai binh sĩ này đã bị nhà chức trách Mỹ bắt giữ và đưa về Đại sứ quán Mỹ. Mặc dù nhiều nhà làm luật nhưng thượng nghĩ sĩ Colombia đã chính thức kêu gọi đưa họ ra tòa tại Colombia. Tình thế của Washington càng bẽ bàng vì vụ án này chỉ sau vụ lính Mỹ chở  ma túy từ Colombia về Mỹ bằng máy bay quân sự có gần 2 tháng.

Đại diện cho chính quyền Mỹ, Đại sứ Wood từ chối việc bãi bỏ quyền miễn trừ truy tố tại Colombia đối với 2 binh sĩ này và giải thích rằng quyền miễn trừ này của binh sĩ Mỹ đóng quân tại Colombia cũng giống như các nhà ngoại giao Mỹ tại đây. Các quyền miễn trừ được quy định trong một Hiệp ước được 2 nước ký vào năm 1974.

Một quan chức Đại sứ quán Mỹ tại Colombia tiết lộ, phía Mỹ sẽ nhanh chóng đưa 2 binh sĩ này về Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều người thì cho rằng hành động của Chính phủ Mỹ chỉ là sự đánh tháo của Mỹ đối với 2 quân nhân của mình. Adam Isacson, một chuyên gia về Colombia tại Trung tâm Chính sách quốc tế (trụ sở tại Washington) nhận xét: Việc trục xuất hai quân nhân này về Mỹ sẽ là việc điều tra, truy tố khó khăn hơn.

Trước những tiếng nói phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Colombia, Wood dẫn chứng rằng: Những tội phạm nguy hiểm như giết người, bắt cóc đã giảm mạnh tại Colombia từ khi Mỹ triển khai một chương trình trợ giúp quân sự trị giá khoảng 3,3 tỉ USD nhằm chống lại những tập đoàn buôn lậu ma túy và những du kích cánh tả.

Cho đến nay, Mỹ vẫn chính thức từ chối sự liên quân cũng như việc giúp đỡ bí mật đối với tổ chức bán quân sự mang tên Lực lượng tự vệ hợp nhất của Colombia - một tổ chức bị cáo buộc có liên quan đến những tội ác ghê tởm trong 2 thập niên qua đối với tổ chức du kích cánh tả

Nam Anh (Tổng hợp)
.
.