Colombia thu giữ tàu ngầm chở ma tuý

Thứ Ba, 31/07/2007, 15:30
Cảnh sát Colombia vừa bắt giữ được một chiếc tàu ngầm chở ma tuý cùng 4 nghi can.

Theo cảnh sát Colombia, chiếc tàu ngầm này là loại tự chế và có thể vận chuyển được 4 tấn cocain. Đây là chiếc tàu ngầm thứ 3 mà cảnh sát Colombia thu giữ được kể từ trước đến nay.

Cảnh sát Colombia cho biết, bọn buôn lậu ma tuý thường sử dụng tàu ngầm để vận chuyển ma tuý tới Trung và Bắc Mỹ bởi đây là khu vực vừa xa vừa khó xâm nhập. Có tin nói rằng, để bắt giữ chiếc tàu ngầm chở ma tuý kể trên, cảnh sát đã phải mất khá nhiều công theo dõi và cho người thâm nhập.

Người ta nghi chiếc tàu ngầm kể trên là của Tập đoàn Norte del Valle, tổ chức ma túy lớn nhất Colombia hiện nay.

Sở dĩ nói như vậy vì trước đó cảnh sát Colombia từng thu giữ được (tại cảng Tumaco) một chiếc tàu ngầm chở ma tuý dài 8m, được làm bằng sợi thủy tinh, có khả năng chở 10 tấn ma túy, có trị giá tới 200 triệu USD và nó thuộc Tập đoàn Norte del Valle.

Giới truyền thông cho biết, ngoài việc tự chế những chiếc tàu ngầm loại nhỏ, Tập đoàn Norte del Valle từng sản xuất (gần thủ đô Bogota) một chiếc tàu ngầm lớn làm bằng thép, dài 30m, có khả năng vận chuyển 200 tấn cocaine và có giá trị lên tới hàng tỉ USD.

Trước đó không lâu (ngày 16/7), cảnh sát phòng chống ma túy Colombia cũng đã phát hiện được 253kg cocain tinh khiết có giá 5 triệu USD giấu trong một chiếc đàn piano tại cảng Cartagena, phía bắc Bogota khi đang chuẩn bị được vận chuyển đến Panama.

Nhưng vụ phát hiện ma tuý lớn nhất trong lịch sử Colombia (được lực lượng hải quân nước này thu giữ hồi hạ tuần tháng 4/2007) lại là đề tài gây tranh cãi của dư luận.

Sở dĩ nói như vậy vì cơ quan chức năng đã điều chỉnh số lượng ma túy thu giữ được từ 25 tấn xuống còn hơn 13 tấn. Một lần nữa số ma tuý khổng lồ kể trên lại thuộc về Tập đoàn Norte del Valle.

Và mới đây cảnh sát Colombia cũng vừa bắt giữ được 23 nghi can buôn lậu ma tuý, trong đó có 15 thành viên của Tập đoàn Norte del Valle. Trong số 15 thành viên kể trên thì có tới 10 tên nằm trong danh sách cảnh sát Mỹ yêu cầu dẫn độ.

Được biết, sau khi 2 tập đoàn ma tuý lớn nhất Colombia là Medellin và Cali bị tiêu diệt thì Tập đoàn Norte del Valle nổi lên vị trí đệ nhất và cung cấp tới 165 tấn ma tuý các loại sang Mỹ một năm

Hương Ly
.
.