Cơn sốt William Shakespeare luôn âm ỉ...

Chủ Nhật, 04/03/2012, 17:25

Gầ 450 năm kể từ ngày sinh của nhà Đại văn hào Anh William Shakespeare bất hủ (1564-1616), "cơn sốt William Shakespeare" vẫn luôn âm ỉ khắp mọi nơi.

Công việc kinh doanh với vô vàn các kiểu tặng vật lưu niệm về W. Shakespeare luôn phát đạt; còn làn sóng du khách năm châu đổ về quê Shakespeare mỗi năm một tăng, khiến ban lãnh đạo Công ty Shakespeare Hoàng gia phải gấp rút khai trương thêm một nhà hát nữa ở thành phố Stratford-upon-Avon quê ông. Như vậy là tại địa danh đã sản sinh ra nhà viết kịch kiệt xuất có đến 3 địa điểm trình diễn quanh năm các tác phẩm của ông.

Còn ở Detroit (Mỹ) và London cũng đã khánh thành các kiến trúc "rập khuôn" theo mô hình nhà hát Globe Theatre huyền thoại - nguyên bản như thời Shakespeare còn sống. Thậm chí Trường đại học Tổng hợp tiểu bang Illinois (Mỹ) còn lập ra một Ngân hàng thông tin về W. Shakespeare, dưới sự trợ giúp của các cỗ máy điện toán thế hệ mới nhất.

Trung bình hiện nay mỗi năm có hơn 1.000 cuốn sách hoặc tác phẩm phê bình, luận bàn văn học xung quanh chủ đề Shakespeare. Đây là số đầu sách vượt trội so với bất cứ một tác giả văn học nào khác trong lịch sử. Các nhà xuất bản in sách về W. Shakespeare mọc lên như  nấm sau mưa vậy.

"Độc giả chưa mãn nguyện, họ vẫn còn… "đói" sách Shakespeare lắm!", Roosel Jackson, vị giáo sư nổi tiếng của Viện William Shakespeare thuộc Trường đại học Tổng hợp Birmingham, khẳng định. Viện cao học lừng danh này còn thiết lập một phân ban chi nhánh ngay tại Stratford-upon-Avon chuyên nghiên cứu việc kinh doanh với du khách nữa.

Stratford-upon-Avon là chốn thị tứ nhỏ nhưng luôn bị khuấy động. Du khách vơ vét mọi thứ: từ bộ đồ pha trà tới gạt tàn thuốc lá, hay cục tẩy có in chân dung đại văn hào vĩ đại. Đây cũng là nơi quy tụ giới đại biểu tham dự các hội nghị khoa học quốc tế xoay quanh chủ đề William Shakespeare; cũng như nhiều sinh viên từ khắp thế giới đổ xô tới đây tìm đọc những bản thảo chép tay trong các thư viện tại chính quê hương nhà viết kịch lỗi lạc.

Ngôi nhà nơi William Shakespeare chào đời.

Stratford-upon-Avon, thị trấn bình dị giữa địa hạt Warwickshire với 20.000 dân này, đã biến thành tụ điểm du lịch quyến rũ du khách toàn cầu tới Anh (chỉ đứng sau thủ đô London về lượng du khách nước ngoài thường niên). Chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2011, 1.135.386 lượt khách du lịch ngoại quốc đã viếng thăm 5 địa điểm nổi tiếng ở Stratford-upon-Avon liên quan đến cuộc đời William Shakespeare: ngôi nhà nơi ông đã sinh ra, tòa nhà riêng sau này của Đại văn hào, cũng như các ngôi nhà huyền thoại khác nơi vợ ông - bà Anne Hathaway, mẹ ông - bà Mary Shakespeare và con gái ông - bà Susanna Hall từng cư ngụ. Sổ ghi cảm tưởng cho biết địa chỉ du khách khắp năm châu: từ quần đảo Falkland gần Argentina tới Mông Cổ, Campuchia, Borneo, New Guinea… Gần 70% tổng số du khách hàng năm đến với với quê hương "Nhà Đại văn hào của mọi thời" là khách nước ngoài

T.Q.Long (theo The Observer)
.
.