“Công an Hà Nội sẽ đảm bảo tuyệt đối an ninh – an toàn cho Đại lễ”

Thứ Ba, 05/10/2010, 15:50
Dịp kỷ niệm Thăng Long - Hà Nội 1000 năm tuổi, nhà báo Vũ Hùng đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh II, Giám đốc Công an TP Hà Nội về vấn đề an ninh - an toàn cho Đại lễ.

PV: Thế là Đại lễ đã bắt đầu rồi. Sự kiện lớn nhất năm 2010 mà đồng bào cả nước và người dân thủ đô háo hức chờ đợi đã tới. Với trên 50 sự kiện chào mừng diễn ra suốt 10 ngày, Hà Nội càng tưng bừng rộn rã bao nhiêu, thì những lo lắng, những bận rộn, những phương án bảo vệ của Công an Hà  Nội (CAHN) càng bộn bề bấy nhiêu. Đấy chính là điều chúng tôi muốn đồng chí chia sẻ cùng bạn đọc Chuyên đề ANTG vào thời khắc thiêng liêng này, thưa Trung tướng!

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh: Có thể nói, lực lượng Công an Thủ đô đã sẵn sàng các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn mọi sự kiện của Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội diễn ra trên địa bàn thành phố. Thực hiện nghiêm mệnh lệnh của Giám đốc CATP, hiện nay Công an các đơn vị, quận, huyện, thị xã đã đồng loạt triển khai các biện pháp, phương án bảo vệ với đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, thiết lập hệ thống thông tin liên lạc thông suốt, đảm bảo 100% quân số ứng trực và trực tiếp làm nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất: Đảm bảo tuyệt đối an ninh - an toàn cho Đại lễ.

Đảm bảo tuyệt đối an toàn các hoạt động của Đại lễ không những là nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2010 của toàn lực lượng Công an Thủ đô mà còn là trách nhiệm, là vinh dự, tự hào lớn lao của  mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Ngay từ đầu năm 2009, Đảng ủy - Ban giám đốc CATP đã xây dựng và triển khai Kế hoạch bảo vệ các hoạt động, sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội chào đón Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; đồng thời chỉ đạo quyết liệt Công an các đơn vị, quận, huyện, thị xã tiến hành khảo sát thực địa, bám sát vào chương trình, quy mô từng sự kiện để xây dựng phương án bảo vệ cụ thể với mục tiêu, yêu cầu: Bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn đại biểu trong nước, khách mời quốc tế, các đoàn ngoại giao, diễn viên, nghệ sĩ và nhân dân tham dự Đại lễ. Đảm bảo ANCT và TTATXH trên địa bàn thủ đô nói chung và tại các điểm, khu vực diễn ra các sự kiện chính trị - văn hóa - xã hội chào đón và Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội nói riêng. Đồng thời, đảm bảo tốt TTATGT - TTĐT, làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố, nhất là các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường xung quanh khu vực tổ chức các sự kiện..., tạo điều kiện cho nhân dân đi lại an toàn, thông suốt.

Xác định mọi tình huống có thể xảy ra và những biện pháp giải quyết, kể cả những diễn biến bất thường của thời tiết, các phương án bảo vệ của CAHN được xây dựng một cách khoa học và cụ thể đến từng chi tiết, từ việc bảo vệ ANTT tại các điểm tổ chức sự kiện đến việc tổ chức, phân luồng giao thông từ xa; quy định đường đi, đường về, khu tập kết phương tiện của đại biểu, quan khách, phóng viên báo chí, các khối diễu binh, diễu hành, diễn viên và nhân dân tham dự lễ hội cũng như việc đón, dẫn các đoàn đại biểu. Bên cạnh đó là việc phân công nhiệm vụ cho từng chỉ huy, đơn vị đến việc bố trí lực lượng, phương tiện theo nguyên tắc: chia các địa bàn bảo vệ thành các tiểu khu, bố trí lực lượng làm nhiều tuyến...

Tiểu ban Bảo vệ CATP cũng đã được thành lập do Giám đốc làm trưởng Tiểu ban, các đồng chí Phó giám đốc là thành viên có trách nhiệm chỉ huy, chỉ đạo, theo dõi trực tiếp từng lĩnh vực, địa bàn, từng đơn vị, từng Công an quận, huyện, thị xã... tạo sự chỉ đạo tập trung, thống nhất từ CATP đến từng đơn vị nghiệp vụ và Công an cấp cơ sở.

Công an Hà Nội luyện tập chống khủng bố. Ảnh: Việt Anh.

PV: Trong 10 ngày Đại lễ này, rất nhiều sự kiện quan trọng được tổ chức tại nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố với số lượng khách quốc tế và quốc nội tham gia rất đông, liệu CAHN có khó khăn nhiều trong công tác bảo vệ không, thưa đồng chí Trung tướng?

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh: Đúng là CAHN đã có nhiều kinh nghiệm và bảo vệ thành công các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao lớn của đất nước cũng như quốc tế diễn ra trên địa bàn thủ đô. Tuy nhiên, Đảng ủy và Ban giám đốc CATP luôn xác định và quán triệt đến toàn lực lượng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Đại lễ kỷ niệm 1000 năm lịch sử, thủ đô Hà Nội đón tiếp nhiều khách quốc tế và đông đảo nhân dân các địa phương trong cả nước đến chia vui và dự lễ. Đây là những khó khăn lớn, đòi hỏi sự nỗ lực và trách nhiệm cao đối với lực lượng bảo vệ và giữ gìn ANTT ở thủ đô. Chính vì vậy, với hàng trăm sự kiện diễn ra, mỗi sự kiện CAHN đã xây dựng  hàng chục phương án, tình huống và những biện pháp giải quyết, phòng ngừa, bảo vệ một cách chi tiết, khoa học, chính xác, đồng bộ. Những phương án này đã và đang được CAHN triển khai đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Công an, UBND TP cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các cục nghiệp vụ Bộ Công an, các ban, ngành của Hà Nội.

Nguyên tắc của công tác bảo vệ được quán triệt đến toàn lực lượng Công an thủ đô: Bố trí lực lượng cụ thể đến từng vị trí, từng chốt, từng tuyến đường. Sự kiện diễn ra trên địa bàn quận, huyện, thị xã nào thì đồng chí trưởng Công an quận, huyện, thị xã đó phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo vệ. Mỗi CBCS phải nỗ lực hết mình trong mọi nhiệm vụ được giao. Chỉ huy các đơn vị, địa bàn phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc CATP nếu để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

Ngay từ đầu năm 2010, CAHN đã triển khai mạnh mẽ đợt cao điểm tấn công, trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo TTATGT - TTĐT. Sức mạnh của công tác bảo vệ đã được nhân lên, Công an các đơn vị tham mưu cho chính quyền cơ sở có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân thủ đô vào cuộc cùng lực lượng Công an, tạo thế trận an ninh rộng khắp. Trước khi bước vào cao điểm bảo vệ, CAHN đã tổ chức hội nghị với Công an các tỉnh có địa bàn giáp ranh phối hợp bảo vệ từ xa, đảm bảo ANTT cho thủ đô và Đại lễ.

Đặc biệt, ngày  25/9 vừa qua, UBND TP Hà Nội, CATP đã tổ chức diễn tập phương án đảm bảo ANCT - TTATXH, xử lý cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn, với sự tham gia hỗ trợ, phối hợp của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động - Bộ Công an. Đây là cuộc diễn tập thực binh với quy mô lớn, có sự chỉ đạo chặt chẽ, sự phối hợp đồng bộ của nhiều lực lượng, của các cấp, các ngành, các đoàn thể và sự hiệp đồng chiến đấu cao của các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn TP Hà Nội. Các lực lượng tham gia diễn tập đã thể hiện rõ năng lực, khả năng hiệp đồng tác chiến, xử lý nhanh gọn, hiệu quả, không bị động, lúng túng trước các tình huống phức tạp, đột xuất có thể xảy ra trên địa bàn. Trong xử lý, giải quyết các tình huống thể hiện nổi bật vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền và huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị...

Nhiệm vụ phân luồng và tổ chức giao thông cho dịp Đại lễ được Công an Hà Nội đặc biệt quan tâm. Ảnh: Trang Dũng.

PV: Một trong những vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm, đó là giao thông trong những ngày Đại lễ. Vừa đảm bảo công tác bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chào mừng, vừa đảm bảo giao thông cho người dân đi lại thông suốt, thuận tiện, bài toán này được CAHN giải quyết như thế nào, thưa Trung tướng?

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh: Công tác đảm bảo TTATGT, phòng ngừa ùn tắc trên địa bàn thành phố nói chung và tại các khu vực diễn ra hoạt động kỷ niệm nói riêng được CATP xác định là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm hàng đầu cần tập trung chỉ đạo. Vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn các sự kiện chào mừng, vừa đảm bảo giao thông cho người dân đi lại thông suốt, thuận tiện, bài toán này được CAHN giải quyết bằng các biện pháp đồng bộ. Đó là, CATP đã phối hợp với Sở GT-VT xây dựng phương án phân luồng, hướng dẫn giao thông trên địa bàn toàn thành phố, tập trung vào các khu vực nội thành, đặc biệt là các tuyến đường tiếp giáp với các khu vực diễn ra các hoạt động kỷ niệm.

Bên cạnh đó, CAHN phối hợp với Công an các tỉnh giáp ranh triển khai kế hoạch phân luồng từ xa, hạn chế các phương tiện tham gia giao thông đi vào các tuyến đường xuyên tâm và chống ùn tắc ở các tuyến đường dẫn về thủ đô. Công tác kiểm tra, xử lý các lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, đã được lực lượng CSGT - CATP triển khai quyết liệt từ nhiều tháng nay. Trong những ngày diễn ra các sự kiện quan trọng, CATP phối hợp với Thanh tra Giao thông không cho các loại ôtô tải lưu thông trên các tuyến đường ngoại vi thành phố. Mặt khác giảm thiểu các phương tiện tham gia giao thông cá nhân vào khu vực nội thành bằng việc điều động xe buýt chở nhân dân vào trung tâm... Tất cả các quy định về phân luồng, hướng dẫn giao thông đã được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng từ nhiều ngày nay để nhân dân biết và thực hiện.

Ngoài ra, đối với từng sự kiện của Đại lễ, CATP đã có phương án phân luồng, hướng dẫn giao thông riêng nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông tại các khu vực diễn ra sự kiện và các khu vực xung quanh cùng với phương án xử lý vụ việc tắc đường, tai nạn giao thông trên tuyến đường hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu khách mời trong nước và quốc tế, phóng viên báo chí, lực lượng tham gia phục vụ Đại lễ kỷ niệm.

Vừa chịu trách nhiệm toàn diện về công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn toàn thành phố nói chung, tại các tuyến đường phố xung quanh nơi tổ chức các hoạt động chào mừng Đại lễ; vừa làm nhiệm vụ dẫn đoàn, điều hành, hướng dẫn, sắp xếp xe ôtô của đại biểu, khách mời đến dự Đại lễ, lực lượng CSGT - CATP Hà Nội đã được huy động tối đa cùng với 280 học viên lớp CSGT Trường trung cấp CSND được tăng cường. Toàn lực lượng CSGT Hà Nội đã được tập huấn để xử lý hiệu quả, linh hoạt mọi tình huống xảy ra. Yêu cầu đặt ra đối với các lực lượng làm nhiệm vụ là, công tác đảm bảo TTATGT không phải thuộc riêng trách nhiệm của CSGT.

Mỗi hiện tượng ùn tắc, tai nạn, mỗi phương án dẫn đoàn, phân luồng được triển khai, Công an quận, huyện, thị xã, phường phải vào cuộc. Tại địa bàn nơi xảy ra tình trạng phức tạp giao thông, chỉ huy đơn vị sẽ chịu trách nhiệm trước Giám đốc CATP nếu không triển khai kịp công tác phối hợp với lực lượng CSGT. Đồng thời, Công an các quận, huyện, thị xã phải phối hợp chặt chẽ với Trung đoàn CSCĐ trong rà soát, nắm bắt cũng như tổ chức lực lượng tuần tra, ngăn chặn hiện tượng đua xe trái phép...

Với sự chuẩn bị công phu, dày công luyện tập; với sự nỗ lực, quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao; với sự giúp đỡ tích cực, nhiệt tình của nhân dân thủ đô, gương mẫu, tự giác chấp hành các quy định của Nhà nước về TTATGT, TTĐT, TTVS-MT và tham gia cùng lực lượng Công an giữ gìn ANTT và trong công tác bảo vệ; tôi tin tưởng các lực lượng CAHN sẽ bảo vệ tuyệt đối an ninh - an toàn Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

PV: Xin cảm ơn đồng chí Trung tướng và chúc Lực lượng Công an Thủ đô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó!

Vũ Hùng (thực hiện)
.
.