Cộng bộc thế ư?!

Thứ Hai, 02/01/2012, 15:20

Có thể khẳng định rằng tất cả người dân đất Việt khi nghe chuyện này, không ai có thể tin đó là sự thật, một sự thật kinh hoàng - "một ván cờ tướng nướng 5 tỉ đồng", mà trớ trêu thay, sự sát phạt lại là 2 quan chức nhà nước, 2 công bộc ở một địa phương thuộc diện nghèo của miền Tây Nam Bộ.

Không hiểu họ đánh cờ ăn tiền từ bao giờ, song, tới hôm sự việc vỡ lở vào ngày 22/12/2011 thì số tiền lên tới 22 tỉ đồng và cả 2 đã bị Cơ quan Công an tạm giữ để điều tra.

Người thắng (chủ nợ) là ông Trần Văn Tân, Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe loại 3 thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Sóc Trăng. Người thua (con nợ) là ông Nguyễn Thanh Lèo (thường gọi là Sáu Lèo) - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng (cấp trên của ông Tân).

Do thua cờ ông Tân 22 tỉ đồng, ông Lèo mới trả được 5 tỉ. Còn nợ 17 tỉ. Vì vậy, ông Tân đã cho giang hồ đến xiết nợ và dọa nếu không trả, sẽ giết cả gia đình ông Lèo.

Người được ông Tân thuê đòi nợ số tiền 17 tỉ đồng do ông Lèo thua cờ, là ông Nguyễn Thanh Hùng (biệt danh là Hùng "cải lương") đã bị tạm giữ hình sự khi ra trình diện Cơ quan điều tra ngày 24/12/2011.

Theo lời khai ban đầu của ông Nguyễn Thanh Lèo thì gần đây, ông và ông Tân thường "giải trí" với nhau bằng đánh cờ tướng ăn tiền. Ban đầu chỉ đặt cược "nhỏ", mỗi ván vài chục triệu, rồi sau đó mức cược tăng lên tới 100 triệu, rồi 1 tỉ và đỉnh điểm lên tới 5 tỉ đồng mỗi ván. Thật kinh hoàng, chắc thế giới cũng phải "nghiêng mình bái phục"!

Rất nhiều dư luận xung quanh vụ việc này, tập trung vào câu hỏi: Tiền ở đâu mà 2 ông quan này lại sát phạt nhau tàn bạo như vậy? Dẫu rằng dư luận ở Sóc Trăng thì đây là 2 đại gia lắm tiền nhiều của. Tất nhiên kèm theo đó là sự nghi ngờ về những tài sản của họ (?). Việc này, chắc chắn cơ quan chức năng và lãnh đạo địa phương phải xem xét tới.

Hai mươi hai tỉ đồng, số tiền ấy có thể xóa đói cho trên 4.000 gia đình, xóa nghèo cho trên 2.000 gia đình. Song, số tiền ấy chỉ phục vụ cho thú vui tiêu khiển của 2 người, 2 quan chức nhà nước, 2 đồng chí của nhau, người này mất trắng cho người kia, cứ cho rằng đó là những đồng tiền chân chính của họ thì vẫn là bất nhân, bất tình, bất nghĩa. Một hành vi vi phạm pháp luật cần phải xử lý.

Sự việc diễn ra trong giai đoạn toàn xã hội nhức nhối về hiện tượng tham ô, tham nhũng, tiêu cực, trộm cắp, cướp giật, nghiện hút… trong đó có nhiều nguyên nhân, song có một nguyên nhân quan trọng do cờ bạc, đề đóm tạo nên.

Xót xa thay, trớ trêu thay, nó lại diễn ra trong thời điểm toàn Đảng, toàn dân tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động Học tập làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà 2 kỳ phùng địch thủ cờ tướng kia đã, đang và sẽ giáo huấn cho cán bộ cấp dưới của mình.

Chưa hết, vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh nạn cờ bạc hoành hành công khai, trắng trợn khắp nơi, từ thành thị tới thôn quê, nó đã làm tan nát  bao gia đình, gây nhức nhối cho toàn xã hội.

Theo dõi những vụ án đánh bạc ăn tiền xảy ra gần đây đã được thông báo trên các phương tiện truyền thông đại chúng cho thấy, rất nhiều vụ có sự tham gia của một số cán bộ, nhân viên trong cơ quan Nhà nước. Song, việc xử lý chưa đúng mức. Hầu hết coi đó là vi phạm sinh hoạt, lẽ ra nó thuộc về phạm trù đạo đức, trò "đỏ đen" cờ gian bạc lận để sát phạt nhau. Cố nhiên cũng có một số vụ đưa ra truy tố trước pháp luật. Song, cũng chỉ là "muối bỏ bể".

Trước vấn nạn trên, không có con đường nào khác là phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng ra tay quyết liệt. Trước hết phải triệt tiêu bằng được hiện tượng cờ bạc trong các cơ quan, đơn vị; cán bộ công nhân viên chức phải gương mẫu thực hiện. Nếu vi phạm phải kiên quyết xử lý. Lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải liên đới chịu trách nhiệm. Cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức phải trở thành nhân tố tích cực trong cuộc vận động đấu tranh bài trừ nạn cờ bạc ngay ở nơi cư trú và mỗi lần trở về thăm quê hương bản quán.

Từ vụ "động trời" vừa xảy ra ở Sóc Trăng, là bài học để cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải tăng cường công tác quản lý cán bộ. Cần rà soát, đánh giá lại đội ngũ cán bộ thuộc quyền; rà soát lại công tác quản lý tài chính, tài sản, bịt kín "kẽ hở" lỏng lẻo - nguyên nhân tạo ra tham ô, tham nhũng, tạo ra những đồng tiền phóng túng để không có cảnh "thừa giấy làm chi chẳng vẽ voi", ăn chơi trác táng, cá độ, cờ bạc, vứt tiền qua cửa sổ. Bài học từ vụ PMU 18 đâu đã xa

K.M.D.
.
.