Công chúa Esther Kamatari sẽ trở thành Tổng thống Burundi?

Thứ Sáu, 22/04/2005, 18:41
Trước tình thế hỗn loạn trong nước, Công chúa Esther Kamatari, Chủ tịch Hiệp hội người Burundi ở Pháp, người luôn đấu tranh vì quyền trẻ em, không thể khoanh tay làm ngơ.  Báo "Marie Claire" đã có cuộc phỏng vấn Công chúa Esther Kamatari.

- Marie Claire: Từ năm 1972 - 2004, Burundi bị tàn phá vì những cuộc tàn sát đẫm máu. Cha của bà, Hoàng thân Kamatari, và trước đó là anh của bà đã bị ám sát trong thời gian độc lập. Trong khi gia đình bà trả giá bằng máu cho các cuộc đối đầu giữa các tộc người, tại sao bà bước vào cuộc tranh cử tổng thống?

- Vụ ám sát cha tôi đã quyết định đời tôi. Tôi không bao giờ chấp nhận chịu sự bất công, bất chính hay điên rồ. Ngày nay, tôi đã ở vào cái tuổi khi ông chết: 53 tuổi.

- Marie Claire: Bà có nghĩ rằng người Hutu và Tutsi có thể vượt qua sự thù địch?

- Tôi muốn người ta ngừng chia rẽ người dân Burundi thành hai dân tộc Hutu và Tutsi. Chúng tôi sử dụng cùng một ngôn ngữ, cùng một tập tục. Chúng tôi bị chia rẽ bởi thực dân Bỉ. Người dân Burundi bị chết đói, phụ nữ bị cưỡng dâm, trẻ em đã phải ngủ ngoài phố... Tôi muốn mọi người bầu ra người sẽ đem lại cho họ cuộc sống tốt đẹp nhất.

- Marie Claire: Burundi cũng bị Aids hoành hành như các quốc gia châu Phi khác?

- Aids là bi kịch thật sự cho châu Phi, với hơn 25 triệu người bị nhiễm HIV. Burundi cũng vậy với 370.000 người bị nhiễm.

- Marie Claire: Nếu trúng cử, bà có định phục hồi chế độ quân chủ?

- Hiến pháp quá độ quy định rằng quy chế xã hội và sự tái lập nền quân chủ có thể là đối tượng của sự trưng cầu ý dân. Nhưng điều duy nhất hệ trọng đối với tôi ngày nay chính là đáp ứng các nhu cầu cơ bản cho người dân Burundi: ăn, ngủ, chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Sau đó, người ta mới có thể hỏi họ có muốn nền quân chủ hay không

Di An (theo Marie Claire)
.
.