Congo: Khi con cái chết là đại họa cho người sống

Thứ Năm, 12/09/2013, 05:45

Người bạn đã can đảm lên tiếng là cậu bé 14 tuổi Tansele Manda, nhắc cho những tên manh động rằng, họ đang dự tang lễ để thương tiếc cho sự ra đi của bạn mình, đồng thời chia buồn cùng gia đình, và rằng, bất kỳ sự quấy nhiễu nào đều không được dung thứ. Cậu bé đã thành công khuyên bảo lũ lưu manh trên, và chúng đã lần lượt rời đi..

Khi chiếc quan tài nhỏ rời khỏi nhà xác của bệnh viện ở thị trấn phía Tây Congo, thì tất cả đều im lặng. Cậu bé Yves Ibama đã phải lìa xa cha mẹ, rời xa thế giới khi mới chỉ 14 tuổi một cách đột ngột sau khi bị ốm một thời gian ngắn. Trong khi gia đình đang thức canh người chết, bỗng xuất hiện những tên lưu manh. Bọn chúng hạch hỏi người lớn và buộc tội họ là đã "ăn thịt người quá cố".

Chúng chỉ vào bố mẹ của Yves và la hét: "Các người đã ăn thịt con trai mình, chúng tôi sẽ ra tay trừng phạt". Đó là tục lệ ở tỉnh Bandundu phía tây Congo này. Khi đứa trẻ chết đi, bạn bè sẽ "trả thù" bố mẹ của đứa trẻ bất hạnh bằng cách tấn công họ. Họ đánh người, đốt phá nhà bố mẹ, người thân của kẻ quá cố. Chúng cũng tấn công người chú của kẻ xấu số do nghi ngờ ông đã ăn thịt người cháu của mình.

Đám tang một đứa trẻ ở Congo.

Năm ngoái, hai ngôi nhà đã bị đốt và nhiều người khác bị tấn công trong một đám tang ở Camp Onatra, vùng lân cận Bandundu. Hai năm trước đó, có vài người cha đã bị giết hại và hàng chục ngôi nhà bị đốt sau khi những người con của họ bị tử vong do nhiều lý do. Tuy nhiên, hiện nay, một vài đứa trẻ đã bắt đầu chống đối bạo lực, đứng lên ngăn cản hành động này để bảo vệ gia đình của người bạn đã mất.

Nhiều người bạn của Yves đã lên tiếng để bảo vệ gia đình Yves: "Sẽ không có điều tồi tệ nào xảy ra cả. Không ai có thể chống lại cái chết; đó là vận mệnh của mỗi người. Làm ơn hãy tôn trọng người đã khuất".

Người bạn đã can đảm lên tiếng là cậu bé 14 tuổi Tansele Manda, nhắc cho những tên manh động rằng, họ đang dự tang lễ để thương tiếc cho sự ra đi của bạn mình, đồng thời chia buồn cùng gia đình, và rằng, bất kỳ sự quấy nhiễu nào đều không được dung thứ. Cậu bé đã thành công khuyên bảo lũ lưu manh trên, và chúng đã lần lượt rời đi.

Trước các cuộc tấn công manh động xảy ra, các nhà chức trách của tỉnh này đã bắt đầu đàn áp thẳng tay những tên lưu manh trẻ này. Ông Esperant Sanduku- Thị trưởng của Disasi tuyên bố rằng, đã có một nghị định mới cấm tất cả hình thức biểu tình bất hợp pháp. "Những kẻ phá rối sẽ bị xử phạt nặng, và cửa nhà giam đang mở rộng  chào đón chúng, chúng sẽ bị trừng trị thích đáng. Xã hội không thể để những kẻ làm nỗi đau nhân đôi tồn tại…".

Yayo-Yayo, 27 tuổi vừa được thả ra sau 6 tháng bị giam trong nhà tù Bandundu. Từ khi được tự do, hắn ta đã thay đổi quan điểm sống của mình, và đã mất một khoảng thời gian khó khăn để chấp nhận rằng, hành động của những tên lưu manh trong đám tang là độc ác

V.Nguyễn-Hải (theo WC)
.
.