Croatia, thành viên thứ 28 của EU

Thứ Bảy, 06/07/2013, 15:30

Pháo hoa chiếu sáng rực bầu trời Zagreb đêm 30/6 trong khi hàng chục ngàn người Croatia trên khắp đất nước hoan hô chào mừng sự kiện nước này gia nhập vào EU, 22 năm sau khi tuyên bố độc lập và tách khỏi Nam Tư cũ. "Chào mừng đến với EU. Đây là một đêm lịch sử. Các bạn đã đưa Croatia trở về vị trí đúng trong lòng châu Âu" - Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso nói với đám đông trước khi ban nhạc cất lên bài quốc ca của Croatia.

Trong bài diễn văn, Tổng thống Ivo Josipovic đã kêu gọi người dân nên lạc quan. "Chúng ta đừng để đám mây khủng hoảng kinh tế làm u tối niềm lạc quan của chúng ta. Cuộc khủng hoảng là một thách thức, một lời kêu gọi biến ngày mai thành ngày tốt đẹp hơn hôm nay".

Croatia bị suy thoái từ năm 2009 và tỉ lệ thất nghiệp đến 20% trên tổng dân số 4,2 triệu người. Chính phủ trung tả hy vọng rằng việc gia nhập EU sẽ kích thích đầu tư nước ngoài mà đất nước đang rất cần để vực dậy nền kinh tế đang suy sụp. Tại Croatia, GDP 39% dưới mức bình quân của châu Âu, chỉ hơn Romania và Bulgaria.

"300.000 người thất nghiệp, thế thì họ ăn mừng cái gì chứ? Chẳng lẽ EU là chiếc đũa thần có thể làm biến mất mọi vấn đề?" - một người thắc mắc trên trang chính phủ trong mạng facebook. Nhưng một sinh viên kinh tế lại tỏ ra hân hoan: "Nhiều cơ hội sẽ mở ra trước chúng ta khi mà hiện giờ chúng ta đã chính thức tìm lại được gia đình...".

Dân chúng Croatia ăn mừng sự kiện trọng đại.

"Về lâu dài, các hệ quả của việc gia nhập sẽ tích cực cho nền kinh tế của chúng ta. Nhưng trong ngắn hạn sẽ là tiêu cực: nền kinh tế của Croatia chưa sẵn sàng, các xí nghiệp chưa đủ sức cạnh tranh với châu Âu" - Ljubo Jurcic, Chủ tịch Hiệp hội Những nhà kinh tế Croatia, nhận định.

Theo ông, phải lường trước nạn thất nghiệp gia tăng và mức lương bị giảm hạ cũng như việc các công ty Croatia bị nước ngoài mua lại. Ngoài ra, sự trợ cấp mà cho đến nay chính phủ ban cho một số lĩnh vực sẽ bị giảm bớt, đặc biệt là nông nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của sự cạnh tranh vì đa số những nông trại đều có quy mô nhỏ.

Các chuyên gia của Ngân hàng châu Âu về tái thiết và phát triển cho rằng việc gia nhập EU về trung hạn sẽ có hệ quả tích cực với điều kiện đất nước tiếp tục con đường cải cách, đơn giản hóa những thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời nỗ lực tăng tính cạnh tranh.

Chỉ có một điểm mạnh thực sự trong nền kinh tế Croatia, đó là du lịch với hơn 11 triệu du khách trong năm 2012. Ngành này mang lại 12% GDP và 13% việc làm và là một trong các lĩnh vực hiếm hoi có tăng trưởng trong những năm vừa qua bất chấp khủng hoảng.

Chính phủ Croatia cũng trông đợi sự đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí và vận tải. Chính quyền đã xây dựng được đường sá, chỉ còn lại đường sắt. Croatia có nguồn đầu tư 3 tỉ rưỡi euro từ EU. Sẽ có tuyến đường sắt Rijeka-Budapest và Zagreb-Belgrade. Các dự án đó đã được bắt đầu và hy vọng sẽ đạt được nền tảng cho một sự phát triển lâu bền và vững chắc.

Ý thức được rằng việc gia nhập EU cũng không giải quyết được tất cả mọi vấn đề và vẫn còn nhớ lại những sự hy sinh về chính trị và kinh tế (nhất là việc tư hữu hóa các xưởng đóng tàu khiến cho xã hội mất rất nhiều việc làm), lo lắng về các hậu quả kinh tế sắp tới, người dân Croatia không mấy phấn khởi.

Theo một cuộc thăm dò mới đây của báo chí, chỉ có 7% dân chúng là thật sự muốn ăn mừng sự kiện đó bằng pháo hoa và nhạc

Minh Luân (tổng hợp)
.
.