“Cuộc chiến” xung quanh quyền thừa kế về tài sản của huyền thoại opera Pavarotti

Thứ Bảy, 22/09/2007, 17:45
Cả Lorenza, Cristina và Giuliana, 3 cô con gái của nữ nghệ sĩ opera Adua Veroni với huyền thoại opera Luciano Pavarotti vừa lên tiếng phản bác những thông tin mà giới truyền thông đăng tải trong mấy ngày qua. Theo đó, họ không hề hay biết về bản di chúc mới đã được sửa đổi của cha mình.

Sự hối hận muộn mằn

Phát biểu trên kênh Truyền hình Trung ương Italia tối 11/9/2007, Cristina nhấn mạnh: gia đình tôi đang phải chấp nhận một thực tế, đó là những lời đồn đại ác ý về số tài sản mà cha tôi để lại, nhưng đây là điều thường xuất hiện ở Italia cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới".

Theo công chứng viên Buonanno, người đã soạn thảo di chúc cuối cùng cho Pavarotti vào hôm 29/7 thì huyền thoại opera đã để lại tổng số tài sản ước tính khoảng 277 triệu USD.

Theo đó, 50% tài sản được chia đều cho 4 cô con gái (3 cô với người vợ trước và 1 với người vợ sau), 25% tiếp theo được chia cho bà Nicoletta Mantovani vợ ông. 25% còn lại sẽ được quyết định vào phút cuối cùng và đây chính là “sơ hở” để những người thân của ông Luciano Pavarotti tranh chấp.

Giới truyền thông cho biết, bà Nicoletta Mantovani vô cùng tức tối khi hay tin chồng mình đã thay đổi di chúc trước khi chết và để lại phần lớn tài sản cho ba cô con gái. Nicoletta Mantovani cho rằng, bà không thể bị đối xử như vậy và xứng đáng được nhận nhiều hơn.

Để có thể nhận được nhiều hơn, mấy tháng trước khi chồng qua đời bà Nicoletta Mantovani đã thường xuyên liên lạc với Franca, vợ của bác sĩ Andrea Strata, người đang chăm sóc ông Luciano Pavarotti để hỏi về những giấy tờ nhà.

Theo bà Nicoletta Mantovani, những giấy tờ liên quan tới 3 ngôi nhà ở New York, Mỹ mà chồng bà sở hữu có thể để ở nhà bác sĩ Andrea Strata bởi thời gian qua ông thường xuyên tới đây. Sự “sốt sắng” của bà Nicoletta Mantovani đã khiến bác sĩ Andrea Strata vô cùng bất bình.

Công bố của ông Buonanno đã xóa đi những tranh cãi về số tài sản mà huyền thoại opera Luciano Pavarotti để lại sau khi chết. Theo đó người quá cố chỉ để lại số tiền trị giá 277 triệu USD, không phải 507 triệu USD như giới truyền thông đưa tin trước đó.

Tuy nhiên, bạn bè của ông Luciano Pavarotti và dư luận đều cho rằng, sẽ có một "cuộc chiến" giành gia tài diễn ra bởi cho đến nay người ta chưa biết địa chỉ người nhận số tiền 25% còn lại, cũng như người sẽ sở hữu 3 ngôi nhà ở New York và một số ngôi nhà ở Monte Carlo tại thành phố quê hương Modena của ông.

Cuộc hôn nhân bất đắc dĩ.

Vốn được coi là một trong những nghệ sĩ có thu nhập lớn trên thế giới nên sự ra đi của ông Luciano Pavarotti đồng nghĩa với những “cuộc chiến” giành quyền thừa kế tài sản, bởi huyền thoại opera có 2 vợ và 4 người con.

Ông Luciano Pavarotti từng kết hôn với nghệ sĩ opera Adua Veroni và sau 35 năm chung sống (1961-1996) họ đã ly hôn bởi khi đó Pavarotti đang có cuộc tình với Nicoletta Mantovani, cô thư ký mới 26 tuổi. Nhưng mãi tới tháng 12/2003, ông Luciano Pavarotti mới cưới Nicoletta Mantovani sau khi họ có với nhau bé Lice (lúc đó gần 1 tuổi).

Những tưởng sẽ được hưởng hạnh phúc bên cạnh người vợ thông minh, trẻ đẹp cùng cô con gái nhỏ Lice, nhưng huyền thoại opera đã nhầm. Điều này vừa được bà Lidia La Marca, vợ nhạc trưởng Leone Magiera, bạn thân của ông Luciano Pavarotti tiết lộ trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ La Stampa hồi thượng tuần tháng 9/2007.

Ông Luciano Pavarotti đã bộc bạch mọi chuyện khi bà tới thăm ông hồi tháng 8 vừa qua: “Tôi đang ở trong hoàn cảnh tồi tệ vì bị vợ hành hạ, cách ly và phải sống một mình. Vợ tôi không những nói xấu 3 cô con gái lớn, mà còn không để bạn bè tới thăm và bắt tôi phải tiếp xúc với những người không thích”.

"Nếu tình trạng kể trên kéo dài thì ông Luciano Pavarotti hoặc ly dị, hoặc tự tử bởi Nicoletta Mantovani luôn thúc ép chồng phải chi tiền nếu không sẽ không được gặp con gái Lice. Đây là những điều huyền thoại opera muốn tôi nói ra sau khi ông qua đời” - bà Lidia La Marca tiết lộ.

Ba cô con gái Lorenza, Christina và Giuliana tại lễ tang của cha.

Có một chi tiết đáng quan tâm, đó là 3 cô con gái vợ trước của Pavarotti không muốn tranh giành tài sản với bà Nicoletta Mantovani, nhưng nữ nghệ sĩ opera Adua Veroni không thể không “chiến đấu” với người đã “cướp” chồng mình.

Nhiều người nói rằng, tuy rất vinh hạnh vì được trên 50.000 người, trong đó có Thủ tướng Romano Prodi, cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan và nhiều ngôi sao ca nhạc cùng những người hâm mộ đưa tiễn (hôm 8/9/2007), song chắc rằng huyền thoại opera Luciano Pavarotti chưa thể yên giấc ngàn thu nếu biết "cuộc chiến" tranh giành tài sản trong gia đình đang diễn ra

Nguyễn Diệu Hương Ly (tổng hợp)
.
.