Cuộc khủng hoảng thịt bò tại Hàn Quốc: Chính phủ khổ vì… thịt bò

Thứ Năm, 10/07/2008, 11:00
Mặc dù Chính phủ Hàn Quốc đã ban bố lệnh cấm biểu tình và Thủ tướng Han Seung-soo vừa mua 12 kg thịt bò Mỹ để thuyết phục người tiêu dùng, nhưng hàng chục nghìn người vẫn đã và đang tiếp tục biểu tình, đình công chống thịt bò Mỹ trên phạm vi toàn quốc.

Biểu tình không chỉ để phản đối

Tại cuộc họp nội các hôm 2/7, Thủ tướng Han Seung-soo nhấn mạnh, chính phủ dành ưu tiên vào việc khôi phục kinh tế và bình ổn đời sống, đồng thời điều phối các chính sách kinh tế phù hợp với diễn biến của thị trường trong nửa cuối năm 2008.

Cũng trong ngày 2/7, ông Han Seung-soo đã mua 12 kg thịt bò Mỹ nhằm thuyết phục người tiêu dùng Hàn Quốc về tính an toàn của loại thực phẩm này. Tuy nhiên, người dân của xứ sở Kim chi vẫn phản đối quyết định nhập khẩu thịt bò Mỹ.

Có một thực tế không thể phủ nhận, đó là trước sức ép của các cuộc biểu tình và phản ứng của người dân, nhiều cửa hàng, thậm chí cả McDonald ở Hàn Quốc cũng chỉ bán món ăn từ thịt bò Australia hoặc quốc gia khác.

Thịt bò Mỹ chính thức được bán tại Hàn Quốc từ sáng 1/7, nhưng không được quảng cáo và với số lượng hạn chế (gần 200kg) tại một cửa hàng thuộc Hiệp hội Nhập khẩu thịt Hàn Quốc. Được biết, các siêu thị lớn ở Hàn Quốc tuyên bố không bán thịt bò Mỹ vì sợ phản ứng tiêu cực của người tiêu dùng. Hàn Quốc từng là thị trường nhập khẩu thịt bò lớn thứ ba của Mỹ.

Trước đó (30/6), cảnh sát đã tăng cường trấn áp những người biểu tình. Bộ trưởng Tư pháp Kim Kyung-han nhấn mạnh, chúng tôi không thể nhắm mắt làm ngơ và buộc phải có những biện pháp nghiêm khắc chống người biểu tình. Cảnh sát đã mạnh tay – bắt giữ nhiều người khi đoàn người biểu tình tấn công cảnh sát nhân chuyến thăm Hàn Quốc của Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice.

Theo cảnh sát, trong khi các cuộc biểu tình phản đối nhập khẩu thịt bò Mỹ tạm lắng xuống, thì linh mục và các sơ lại tham gia vào dòng người phản đối chính phủ ở thủ đô Seoul tối 1/7/2008.

Thủ tướng Han Seung-soo nhấn mạnh, phải dùng mọi biện pháp trong khuôn khổ luật pháp cho phép để ngăn chặn các vụ biểu tình trái phép, bạo động và tái lập lại trật tự. Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp nội các hôm 24/6, Tổng thống Lee Myung-bak khẳng định, sẽ xử lý nghiêm khắc các cuộc tuần hành bạo lực, trái luật, phá hỏng sự đoàn kết quốc gia.

Những cuộc biểu tình chống thịt bò Mỹ đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều ngành nghề ở Hàn Quốc. Cuộc đình công hôm 2/7 của khoảng 60.000 công nhân Tập đoàn Kia Motors Corp. và Tập đoàn Hyundai Motor Co. đã và đang tạo nên một cuộc tổng đình công trên phạm vi toàn quốc. Theo ước tính của 2 tập đoàn kể trên, các cuộc đình công sẽ khiến họ thiệt hại khoảng 11,4 triệu USD (Kia Motors Corp.) và 286,3 triệu USD (Hyundai Motor Co.).

Trước đó (26/6/2008), người biểu tình đã bao vây cảng Busan và 17 hệ thống nhà kho đang lưu giữ khoảng 3.300 tấn thịt bò đông lạnh Mỹ đang chờ kiểm dịch và phân phối ra thị trường. Theo Liên đoàn Lao động Hàn Quốc (KCTU), sẽ có khoảng 130.000 công nhân trên toàn quốc tham gia cuộc đình công, trong đó có cả công nhân ngành may mặc và hóa chất.

Tuy nhiên, theo Chính phủ Hàn Quốc, đây có thể được coi là một kiểu đình công “bất hợp pháp và mang tính chính trị” do không liên quan đến điều kiện làm việc của công nhân. Văn phòng Tổng thống lên án cuộc đình công, đồng thời nhấn mạnh, đây là động thái làm tổn hại đến nền kinh tế quốc gia và sẽ xử lý nghiêm các cuộc đình công.

Chưa thoát khỏi vòng luẩn quẩn

Tổng thống Lee Myung-bak nhanh chóng chấp thuận quyết định của Chính phủ Hàn Quốc - vừa thông qua Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Mỹ, nhưng việc này còn phải được Quốc hội thông qua. Đây là “cửa ải” không dễ qua bởi phe đối lập vẫn quyết tâm chống lại việc nhập khẩu thịt bò Mỹ.

Trong tuyên bố hôm 2/7, đảng Dân chủ thống nhất (UDP) nhấn mạnh, sẽ tiếp tục tẩy chay Quốc hội và tham gia các cuộc biểu tình phản đối nhập khẩu thịt bò Mỹ (dự kiến diễn ra vào ngày 5/7) nhằm gia tăng sức ép đối với chính phủ của Tổng thống Lee Myung-bak.

Dự kiến, Quốc hội sẽ họp phiên toàn thể vào ngày 4/7 để bầu Chủ tịch bất chấp việc UDP có tham gia hay không. Quốc hội Hàn Quốc đã bị tê liệt từ hôm 30/5 sau khi các nghị sĩ đối lập tẩy chay các phiên họp để phản đối quyết định của chính phủ cho phép nối lại nhập khẩu thịt bò Mỹ. Được biết, đảng Đại dân tộc cầm quyền của Tổng thống Lee Myung-bak đã chấp nhận cho mở một cuộc điều tra tại Quốc hội về thỏa thuận nhập khẩu thịt bò Mỹ.

Giới kinh tế quan ngại, những tranh chấp về nhập khẩu và tiêu thụ thịt bò Mỹ tại xứ sở Kim chi có thể cản trở FTA giữa Mỹ với Hàn Quốc - hiệp định có thể thúc đẩy thương mại song phương tăng thêm 20 tỉ USD/năm. Về phần mình, Mỹ cũng tỏ rõ thiện chí trong thông báo về chuyến công du tới Hàn Quốc vào thượng tuần tháng 8 của Tổng thống Bush.

Được biết, Tổng thống Bush sẽ công du Hàn Quốc 2 ngày (từ 5 đến 6/8) trước khi lên đường tới Bắc Kinh tham dự Thế vận hội Olympic 2008. Theo giới bình luận, ông Bush sẽ có cuộc tiếp xúc với Tổng thống Lee Myung-bak tại Hội nghị Thượng đỉnh G8 ở Toyako, Hokkaido, Nhật Bản vào ngày 9/7 và lãnh đạo 2 nước sẽ tiếp tục đề cập tới “cuộc khủng hoảng thịt bò Mỹ”. Trước đó, Tổng thống Bush từng phải hoãn chuyến thăm Hàn Quốc sau khi người dân nước này phản ứng gay gắt về việc nhập khẩu thịt bò Mỹ

Nguyễn Diệu Hương Ly (Tổng hợp)
.
.