Cựu Thủ tướng Italia sẽ phải lao động công ích trong 10 tháng

Thứ Sáu, 23/05/2014, 18:05

Theo phán quyết của tòa án, cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi vào sáng 2/5 đã đến một nhà dưỡng lão ở làng Cesano Boscone, ngoại ô của Milan, để bắt đầu thi hành án bằng 10 tháng phục vụ lao động công ích. Chính khách lão luyện sẽ giúp những người bị bệnh Alzheimer.

Ông Berlusconi, 77 tuổi, đã bị kết án 4 năm tù vì việc Tập đoàn truyền thông Mediaset của ông từ năm 2002 đến 2005 đã thực hiện các vụ gian lận tài chính khi mua bản quyền chiếu các bộ phim Mỹ.

Theo tòa án, Công ty Mediaset khi mua bản quyền thông qua các công ty khác, đã cố tình tăng giá mua. Khoản chênh lệch được chuyển sang tài khoản ở ngân hàng Thụy Sĩ và đảo Bahamas. Vào tháng 4 vừa qua, bản án đối với Berlusconi được thay thế bằng 4 giờ làm việc một tuần trong một nhà dưỡng lão trong vòng 10 tháng.

Berlusconi bị cấm đi ra nước ngoài, không được rời khỏi nơi cư trú - một biệt thự ở Arcore gần Milan vào ban đêm. Tòa án cho phép cựu thủ tướng không có mặt tại Rome trong một thời gian không quá 2 ngày một tuần.

Mặc dù có các hạn chế và bị cấm tranh cử tại Italia, lãnh tụ của đảng "Forza Italia" vẫn tham gia hoạt động tích cực trong chiến dịch tranh cử để ủng hộ các ứng cử viên của đảng ông vào Nghị viện châu Âu và xuất hiện trên truyền hình mỗi ngày.

Ban quản lý nhà dưỡng lão đã cảnh báo rằng không thể sử dụng hình phạt đối với ông Berlusconi vào mục đích quảng cáo hoặc chính trị. Tuy nhiên, tại Cesano Boscone - nơi ông thực hiện phán quyết của tòa, vẫn có hàng trăm nhiếp ảnh gia và phóng viên truyền hình bám theo.

Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết, để chuẩn bị cho công việc thi hành án được tốt, ông Berlusconi đã nghiên cứu các triệu chứng và đặc điểm của bệnh Alzheimer, cũng như các nguyên tắc đối xử với những người bị căn bệnh này.

Chính trị gia bị khai trừ khỏi Thượng viện và bị tước cơ hội tham gia bầu cử. Nhưng ông vẫn là lãnh đạo của đảng Forza Italia và là nhân vật chủ chốt trong cải cách hiến pháp do Thủ tướng Matteo Renzi đề ra.

Sở dĩ ông Berlusconi không phải ngồi tù vì theo luật pháp Italia, những người cao tuổi phạm các tội không nặng thì được tại ngoại. Một hình phạt khác ngoài lao động công ích là quản thúc tại gia. Nếu ông Berlusconi thi hành án theo cách này, ông thậm chí sẽ thay đổi nơi cư trú sang cung điện Grazioli - dinh thự của ông tại Roma.

Cựu thủ tướng còn bị một phiên tòa khác đe dọa vì bị cáo buộc mua chuộc các đối thủ chính trị và các phán xét khác, trong đó có cả vấn đề tài chính. Vì vậy, đến nay vấn đề số tiền trợ cấp nuôi con mà ông phải trả cho vợ cũ vẫn chưa khép lại

Hoàng Thương (theo Newsru.com)
.
.