Cựu Thủ tướng Italia thi hành án tù bằng... lao động công ích

Thứ Tư, 16/10/2013, 06:30

Theo ông Franco Corelli, luật sư riêng của cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi vừa cho báo giới biết rằng, thân chủ của mình sẽ chấp hành án phạt tù qua hình thức lao động công ích tại một trung tâm giáo dục cộng đồng nào đó.

Thay vì đợi đến ngày 15/10 tới đây là thời hạn cuối cùng, do Tòa án Tối cao Italia quy định để bị cáo tự chọn giữa 2 hình phạt thụ án là đeo còng điện tử để quản chế tại gia như các phạm nhân bình thường khác; hay tham gia lao động công ích cùng những người bị bắt buộc tập trung cải tạo, nhà lãnh đạo khối trung hữu S. Berlusconi đã chọn cách thụ án thứ 2.

Tuy tòa đã tuyên bản án 4 năm tù vì tội trốn thuế, do bị cáo đã thổi phồng trị giá hợp đồng nhập khẩu phim nước ngoài chiếu trên hệ thống Media Group của mình, nhưng chiểu theo đạo luật Severino ân giảm tới 4 lần cho các bị can đã thụ án 70 tuổi nên S. Berlusconi chỉ phải thụ án đúng 1 năm.

Nếu đương kim Tổng thống Italia Giorgio Napolitano không ra quyết định ân xá hoàn toàn theo đơn đề nghị của luật sư F. Corelli trong thời điểm kề cận, thì cựu Thủ tướng S. Berlusconi sẽ chấp hành án tù vào đầu tháng 11 tới.

Khi hay tin về quyết định của phạm nhân nổi tiếng S. Berlusconi, nhiều vị giám đốc các trung tâm xã hội khác nhau đã lên tiếng... mời cựu Thủ tướng về thụ án ở chỗ mình.

Thậm chí Don Maci - Giám đốc Trung tâm Cai nghiện ma túy ở ngoại vi thành phố Milano, cũng là quê hương của S. Berlusconi còn trả lời phỏng vấn trên Đài Truyền hình quốc gia RAI: "Tôi đoán chắc cựu Thủ tướng sẽ nể tình đồng hương mà về tá túc ở chỗ tôi, với công việc nhẹ nhàng là trồng cà chua và khoai tây như mọi học viên khác. Vả lại trên cương vị của mình, tôi sẽ cho phép phạm nhân nổi tiếng về thư giãn trong những ngày cuối tuần tại ngôi biệt thự của gia đình ông, tọa lạc không xa Trung tâm Cai nghiện…"(!).

Theo giới quan sát chính trị am hiểu, khả năng Tổng thống G. Napolitano ký quyết định tổng ân xá cho những phạm nhân có án tù ngắn hạn, trong đó có cựu Thủ tướng S. Berlusconi theo kiến nghị của đương kim Thủ tướng Enrico Letta, cùng lý do nhằm "giảm tình trạng quá tải tại các trung tâm giam giữ".

Động thái ân xá của Tổng thống G. Napolitano có thể là hành động "trả ơn" cho S. Berlusconi, vì ông đã rút lại quyết định đòi 5 vị bộ trưởng thuộc đảng Nhân dân Tự do (PDL) do S. Berlusconi làm thủ lĩnh rút khỏi Chính phủ liên minh, khiến nội các của Thủ tướng E. Letta đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở Quốc hội Italia vào đầu tháng 10 vừa qua.

Các nhà bình luận cho rằng, đạo luật Severino được thông qua trong giai đoạn S. Berlusconi làm Thủ tướng Italia ở nhiệm kỳ thứ 4 (từ năm 2008 đến 2011). Khi ấy ông đã ngoài 70 tuổi, hiển nhiên ông biết trước số phận sắp tới của mình, chứng tỏ mức độ "cáo già" của cựu Thủ tướng. Còn khả năng S. Berlusconi trở lại làm người đứng đầu nội các Italia lần thứ 5 trong tương lai gần không phải là điều không thể

Kim Dung (theo La Repubblica)
.
.