Cựu Tổng thống George W. Bush xuất bản hồi ký về cha

Thứ Hai, 15/12/2014, 14:45
Ngày 11/11 vừa qua, cuốn hồi ký của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush chính thức được lên kệ ở Mỹ. Trong hồi ký tựa đề “41: A Portrait of My Father” (“41: Chân dung cha tôi”, con số 41 có nghĩa là Tổng thống thứ 41 của nước Mỹ), George Bush trình bày và phân tích sự ảnh hưởng của người cha - George H.W. Bush - đến suốt cuộc đời của ông, từ tuổi thơ ở Texas cho đến khi trở thành ông chủ Nhà Trắng. Đây là cuốn sách mà George Bush - Tổng thống thứ 43 của Mỹ - muốn bày tỏ tình yêu, sự tôn trọng và biết ơn đối với người cha già của mình.

Trong “41: Chân dung cha tôi” Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ vẽ lên bức chân dung của người cha già với tình cảm trìu mến, đầy xúc cảm cùng với những tiết lộ dựa trên sự thật. Bush-con không chú trọng về thời kỳ Bush-cha ngồi trong Nhà Trắng mà chỉ xoay quanh những điều mà ông gọi là "câu chuyện tình yêu" về người cha của mình. Từ khi Bush-con bước vào Nhà Trắng, giới báo chí cũng như chính khách và cả các thành viên gia đình thường xuyên so sánh hai tính cách tương phản giữa cha và con. Trong khi Bush-cha mang phong cách người vùng New England khiêm tốn với chính sách ngoại giao hòa nhã, thì Bush-con được coi là người kiêu ngạo mang tính khí nghênh ngang của dân miền Texas. Trong khi các chính sách của Bush-cha dựa trên hiện thực nước ngoài, Bush-con muốn phổ biến nền dân chủ và sửa đổi thế giới.

Hồi ký "Chân dung Cha tôi" của George W. Bush.

Theo nhận xét của nhà báo Maureen Dowd tờ New York Times, "trong mọi chuyện từ thuế má cho đến vấn đề Iraq" Bush-con muốn lợi dụng sự thất bại của người cha trong mắt giới chính khách bảo thủ để thực hiện những điều ngược lại. Khi phát động chiến tranh chống lại Saddam Hussein năm 1991 (sau khi Iraq xâm lược nước Kuwait láng giềng), Bush-cha quyết định không tiến đến thủ đô Baghdad để lật đổ Hussein và về sau ông giải thích, nếu lúc đó Mỹ thay đổi chế độ và tạo nên tình hình "mất ổn định ở Iraq, thì tôi nghĩ rằng điều đó sẽ rất xấu cho khu vực". Trong khi đó để biện hộ cho cuộc xâm lược Iraq năm 2003, Bush-con viết trong hồi ký rằng: "Tôi không cố gắng để kết thúc những gì mà cha tôi đã bắt đầu".

Bush-con viết: "Tôi không bao giờ hỏi cha rằng tôi nên làm những gì. Hai cha con đều biết đó là quyết định mà chỉ có tổng thống mới có quyền ban hành. Tuy vậy, vào Giáng sinh năm 2002, tại Trại David, tôi đã cập nhật với cha về chiến lược của chúng tôi". Lúc đó, cha tôi trả lời: "Con nên biết chiến tranh khủng khiếp như thế nào và nên cố gắng để tránh không để xảy ra chiến tranh. Nhưng nếu không được thì con sẽ không có lựa chọn nào khác".

George W. Bush cũng viết rằng Bush-cha ít nói (vào năm 1993) về quyết định của ông tranh cử thống đốc bang Texas, và ông cũng không hỏi cha mình về việc có nên tranh cử tổng thống năm 2000 hay không, bởi vì "Tôi biết cha tôi sẽ ủng hộ bất cứ lựa chọn nào của tôi".  Trên thực tế, Bush-con đắc cử Thống đốc thứ 46 bang Texas năm 1994; và năm 2000 ông được đảng Cộng hòa chọn làm ứng cử viên tranh cử tổng thống. Cuối cùng, Bush-con chiến thắng ứng cử viên Al Gore của đảng Dân chủ và trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Bush-cha (trái) và Bush-con ở Washington DC., tháng 5/2006.

Theo các nhà viết tiểu sử và nhà báo, dường như Bush-con luôn cảm thấy mình bị lu mờ trước cha. Đồng thời, họ cũng hoài nghi Bush-con muốn thoát khỏi cái bóng của cha mình trong cuộc chiến tranh lật đổ Saddam Hussein cũng như giành được nhiệm kỳ tổng thống thứ 2! Tuy nhiên, trong cuốn hồi ký mới, George W. Bush cũng viết nhiều về những thành công thời trai trẻ của cha ông. George Bush cũng tiết lộ ông được người cha ban cho "tình yêu vô điều kiện" cũng như ông và em trai Jeb Bush đều cảm thấy "không điểm nào có thể cạnh tranh với cha của chúng tôi".

Bush-cha tỏ ra rất nản lòng khi thất bại trong cuộc tranh cử tổng thống nhiệm kỳ 2 năm 1992, song ông cảm thấy hãnh diện về Bush-con. Bush-con tiết lộ: nếu cha ông tái đắc cử nhiệm kỳ 2 thì ông sẽ không tranh cử thống đốc bang Texas năm 1994 và có lẽ cũng không tranh cử tổng thống!

Bush-cha (phải) và Bush-con năm 1968.

Trong hồi ký mới xuất bản, George W. Bush rất ít đề cập đến người em trai Jeb Bush nhưng có nhiều đoạn viết về cô em gái nhỏ Pauline Robinson (thường gọi là "Robin") chết năm 1953 vì bệnh bạch cầu. Hồi ký của George W, Bush không phải là cuốn sách đầu tiên viết về mối quan hệ cha con mà năm 2006 em gái út của ông - Dorothy Bush Koch (thường được gọi là "Doro") - đã cho xuất bản cuốn "Cha tôi, Tổng thống của tôi".

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.