Cựu giáo viên vật lý có khả năng trở thành tân lãnh đạo IS

Thứ Hai, 04/05/2015, 15:10
Tiến sĩ Hisham al-Hashimi - cố vấn của Chính phủ Iran về tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - khẳng định sau khi thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi bị thương quá nặng trong cuộc không kích của liên quân Mỹ ở phía tây Iraq hồi tháng 3 vừa qua, giới chức cao cấp tổ chức khủng bố gần như đã nhất trí chọn một nhân vật thay thế cho vị trí lãnh đạo là cựu giáo viên vật lý Abu Alaa Afri.

Mới đây, tiến sĩ Hisham al-Hashimi tuyên bố chắc nịch: "Sau khi Baghdadi bị thương, Afri bắt đầu chỉ huy IS với sự giúp đỡ từ các quan chức của tổ chức. Afri sẽ trở thành lãnh đạo IS nếu Baghdadi chết". Alaa Afri được cho rằng đang trú ẩn tại vùng Al-Hadar, thành phố Mosul, miền Bắc Iraq.

Cũng theo Hashami, Alaa Afri ngày càng trở nên nổi bật trong hàng ngũ lãnh đạo IS và thậm chí còn quan trọng hơn cả Baghdadi bởi ông ta "thông minh hơn và có nhiều mối quan hệ tốt hơn. Alaa Afri là diễn giả xuất chúng đồng thời rất có uy tín. Giới lãnh đạo IS đều coi Afri là nhân vật thông thái về thánh chiến Hồi giáo và rất có khả năng nắm giữ vai trò lãnh đạo cũng như điều hành tổ chức".

Abu Alaa Afri, còn được gọi là Haji Iman, là nhân vật ít được biết đến từ trước đến nay song tiến sĩ Hashami có thể tiết lộ vài chi tiết về cuộc sống trước đây của người được coi là phó tướng của Baghdadi. Hashami cho biết: "Afri là giáo viên môn vật lý ở thành phố Tal Afar  tỉnh Nineveh, và là tác giả của hàng chục ấn bản cũng như công trình nghiên cứu về Hồi giáo. Afri là môn đồ của Abu Musaab al-Suri, một học giả ưu tú về thánh chiến Hồi giáo".

Các chuyên gia về IS nhất trí với tuyên bố của tiến sĩ Hashami rằng Abu Alaa Afri là ngôi sao đang lên của IS. Hassan Hassan, nhà phân tích về Trung Đông và đồng tác giả với Michael Weiss cuốn sách "ISIS: Inside the Army of Terror" (tạm dịch "ISIS: Bên trong Đội quân khủng bố"), đánh giá Afri là "một trong những thủ lĩnh quan trọng nhất" và "trở nên nổi bật hơn trong những tháng gần đây, nhất là sau khi IS bắt đầu bị đánh bại liên tiếp ở Syria và Iraq từ tháng 12/2014.

Abu Alaa Afri.

Afri thay thế Abu Ali al-Anbari (người chịu trách nhiệm về Syria của IS) để trở thành nhân vật hàng đầu của Al-Baghdadi sau khi người này ít can dự vào những quyết định của tổ chức".

Trước khi trở thành phó tướng thân cận của Al-Baghdadi, Afri là mối liên kết điều phối chính giữa Baghdadi và nhóm nội bộ nòng cốt cũng như các "tiểu vương" của thủ lĩnh IS tại những vùng khác nhau ở Syria, Iraq và Libya nằm trong sự kiểm soát của IS. Hassan phân tích: "Quyết định bổ nhiệm Afri vào vai trò người điều phối là dấu hiệu chứng tỏ sự tin tưởng sâu sắc. Và, vị trí của Afri là mối liên kết gần đây nhất giữa các thủ lĩnh cấp cao và cấp thấp của IS".

Hassan cũng cho rằng Afri chính là sự lựa chọn  của trùm khủng bố Osama bin Laden để nắm giữ vai trò một "tiểu vương" của Al-Qaeda ở Iraq (nhóm về sau biến đổi thành IS) sau khi 2 nhân vật cấp cao Al -Qaeda là Abu Omar al-Baghdadi và Abu Ayyub al-Masri bị giết chết năm 2010.

Tháng 7/2014, tờ The Telegraph của Anh tiết lộ Afri (được gọi tên là Abu Suja trong bài báo) là "người tổng điều phối về các vấn đề tử vì đạo và phụ nữ" trong "nội các" của IS.

Theo tiến sĩ Hashimi, Abu Alaa Afri đã đến Afghanistan năm 1998 trước khi trở thành thành viên cấp cao của Al-Qaeda sau khi thủ lĩnh Iraq tương lai Abu Musab al Zarqawi cam kết trung thành với tổ chức khủng bố này năm 2004. Afri chịu trách nhiệm giám sát các vùng chiếm đóng ở miền Bắc Iraq và là người "rất nghiêm khắc".

Trong khi các chi tiết về cá nhân Afri còn rất hạn chế, người ta tin nhân vật này có quan điểm hòa giải với nhóm cực đoan cạnh tranh Al-Qaeda và nhánh Jabhat al-Nusra của tổ chức này ở Syria. Afri chủ trương tạo cơ cấu lãnh đạo IS gồm một nửa là người Arập và nửa còn lại là các thành viên nước ngoài.

Cuốn sách "ISIS: Inside the Army of Terror" của 2 tác giả Hassan Hassan và Michael Weiss.

Theo bản tin hôm 27/4 của Đài Phát thanh Iran, thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của IS đã chết do vết thương quá nặng dẫn đến chấn thương cột sống trong khi được người Israel chữa trị trong một bệnh viện ở Cao nguyên Golan. Tuy nhiên, thông tin này hiện vẫn chưa được xác minh.

Theo trang web của Radio Iran: "Lãnh đạo nhóm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi đã chết và các thành viên của nhóm Takfiri ở Iraq thề sẽ trung thành với người kế vị Abu Alaa Afri".

Tờ The Guardian đưa tin, Al-Baghdadi bị trọng thương trong cuộc không kích máy bay vũ trang không người lái của Mỹ gần ngôi làng Umm al-Rous, phía tây Iraq hôm 18/3, và 3 người khác trong đoàn xe của thủ lĩnh IS bị giết chết. Sau đó, IB Times đưa tin al-Baghdadi bị liệt sau cuộc tấn công và Abu Alaa Afri được chọn làm người lãnh đạo IS tại thành phố Mosul.

Thông tin về cái chết của Al-Baghdadi lan truyền rất nhanh trên Internet, song hiện thời vẫn chưa có sự khẳng định chính thức nào được đưa ra. Radio Iran cho biết họ lấy thông tin về Al-Baghdadi từ 2 cơ quan thông tấn của Iraq là Alghad Press và Al-Youm al-Themen.

Di An (tổng hợp)
.
.