Cựu lãnh đạo Kh'mer đỏ Ieng Sary chết trước khi bị kết án

Thứ Tư, 20/03/2013, 12:10

Ieng Sary, một trong những người đồng sáng lập ra chế độ diệt chủng tàn bạo nhất thế kỷ XX là Kh'mer đỏ đã qua đời vào tuổi 87 tại một bệnh viện ở Phnom Penh, Campuchia vào hôm thứ năm, ngày 14/3/2013, trước khi bị Tòa án đặc biệt xét xử Kh'mer đỏ kết án vì tội đã giết hại 1,7 triệu người Campuchia trong 4 năm cầm quyền.

Sinh ngày 24/10/1925, trong những năm của thập niên 50 thế kỷ trước, Ieng Sary là một trong số nhiều sinh viên Campuchia đã nhận được học bổng du học tại Pháp. Ở đây, ông  ta quen biết rồi kết thân với Pol Pot, người sau này trở thành nhân vật đứng đầu Kh'mer đỏ.

Năm 1957, trở về Campuchia, Ieng Sary dạy lịch sử ở một trường trung học tại thủ đô Phnom Penh, và gia nhập đảng Nhân dân Cách mạng Campuchia. Trong giai đoạn Kh’mer Đỏ cầm quyền từ năm 1975 đến năm 1979, Ieng Sary giữ chức vụ Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao, được coi là nhân vật thứ ba của chế độ - sau Pol Pot và Noun Chea.

Ieng Sary trong một phiên tòa xét xử tội ác Kh'Mer đỏ.

Sáng ngày 12/11/2007, Ieng Sary bị bắt và bị đưa ra xét xử tại một tòa án đặc biệt. Tòa án này  được thành lập vào năm 2006 theo sự thỏa thuận giữa Liên Hiệp Quốc và Chính phủ Campuchia, để xét xử các cựu lãnh đạo Kh’mer đỏ còn sống.

Theo lời khai của các nhân chứng, trong năm 1976, với cương vị là Bộ trưởng Ngoại giao, Ieng Sary đã kêu gọi các trí thức đang du học ở nước ngoài về giúp xây dựng đất nước. Nhưng sau khi trở về, phần lớn những trí thức này đều bị giết.

Lars Olsen, một phát ngôn viên của tòa án, đã xác nhận cái chết của Ieng Sary mà nguyên nhân là do cao huyết áp và một số bệnh về tim. Ông Lars Olsen lấy làm thất vọng vì đã không hoàn thành các thủ tục tố tụng để Ieng Sary phải chịu những hình phạt về các tội ác mà ông ta đã gây ra

Hòa Cao
.
.