DNRAPB - cảnh sát chống xâm hại tình dục trẻ em trên mạng ở Pháp

Thứ Năm, 13/10/2005, 07:37

Ông Laurent Dumont, điều tra viên của Cục Quốc gia về trấn áp các vụ xâm hại thân thể và tài sản (DNRAPB) Pháp nói: "Năm 2004, những kẻ ham lướt trên mạng (internaute), chúng tôi đã nhận dạng được 4.000 tên".

Để truy tìm những kẻ chuyên sưu tầm các bức ảnh đồi trụy của trẻ em, 7 điều tra viên thuộc nhóm đặc trách trong lĩnh vực này được thành lập từ năm 1997, có trụ sở ở Nanterre đã liên hệ với những nhà cung cấp dịch vụ Internet. “Luật pháp buộc họ phải nói với chúng tôi ai đứng đằng sau các địa chỉ IP, đó là những con số dùng để nhận dạng bất kỳ máy tính nào trên mạng” - ông Laurent Dumont nói tiếp - Một vài nơi trả lời chúng tôi trong vòng 24 giờ, những nơi khác thì trong vài tuần, thậm chí trong nhiều tháng”.

Tiếp sau là công việc mang tính chất kinh điển của cảnh sát: khám xét, thu giữ máy tính, thẩm vấn và tạm giam. “Chúng tôi thường bắt gặp những tội phạm là kẻ cô đơn và rất xấu hổ khi nói về hành động ưa tình dục trẻ em của họ. Ở đây, việc tạm giữ người diễn ra rất lặng lẽ, chúng tôi chỉ còng tay khi họ có ý đồ tự sát”, ông Marc Conraux, một điều tra viên của DNRAPB nói.

Những tấm ảnh trên các đĩa CD-ROM đi kèm theo những thông báo của Interpol được các nhà điều tra phân tích một cách kỹ càng. Phần lớn những tấm ảnh đồi trụy đó thuộc về các xêri đã quen thuộc đến mức họ có thể nhận ra ngay khi nhìn lần đầu. Những bức ảnh khác được giải mã bằng một phần mềm nhận dạng chi tiết nhỏ nhất của khung cảnh: một mẩu thảm trải sàn, một tấm tranh lớn trên tường hay một hộp bánh quy đã hiện diện trên những tấm hình khác. “Điều đó giúp cho chúng tôi nhanh chóng liên hệ giữa các xêri ảnh với nhau và ngày nào đó sẽ xác định được danh tính những đứa trẻ”, ông Laurent Dumont nhấn mạnh.

Lực lượng Hiến binh cũng có một nhóm chuyên gia theo dõi về loại tội phạm này. Ở Rosny sous Bois (Seint-Saint-Denis), tại Trung tâm Kỹ thuật của Hiến binh quốc gia, 15 điều tra viên của Cục Chống tội phạm trên mạng máy tính đang tập hợp tất cả các hình ảnh tình dục trẻ em thu thập được trên Internet từ năm 1998. Độ tuổi của các nạn nhân là từ 8 - 12 tuổi, theo lời Trung úy Karine Béguin, phụ trách nhóm này. Chủ yếu là những đứa trẻ đến từ các nước Đông Âu trong các đường dây buôn bán có tổ chức.

Ngoài ra, còn có những đứa trẻ là nạn nhân của chính gia đình và những người thân của chúng”. Hiện nay, cơ sở dữ liệu của Hiến binh quốc gia đã có tới 400.000 tấm ảnh loại này. Năm 1997, khi Cục Phòng chống quốc gia Nanterre mới được thành lập, nhận được 400 thông báo từ Interpol thì nay đã gấp 10 lần con số đó.

Các thanh thiếu niên khi lướt trên mạng Internet, chiếm khoảng 87% lứa tuổi 12-17, theo thống kê của Trung tâm Nghiên cứu và Quan sát điều kiện sống (CREDOC), rất ít khi sa vào những tệp tin cấm của những kẻ trao đổi hình ảnh đồi trụy của trẻ em. “Những kẻ sưu tầm thường chỉ dùng loại mạng ngang hàng “peer to peer” để kết nối hoặc chui vào một xó xỉnh nào đó trên Net như Internet Relay Chats hoặc một vài diễn đàn riêng. Ông Marc Conraux, nói: “Để vào đó, cần phải cung cấp từ khóa kiểu “younger the better” hoặc tên xêri ảnh đồi trụy”.

Từ năm 2001, những trang web này đã được Văn phòng trung ương đấu tranh chống tội phạm liên quan tới công nghệ thông tin và liên lạc đưa vào sổ đen. “Có vô số trang web với những cụm từ gợi dục liên quan tới trẻ vị thành niên như “Lolita” hoặc “Naked girls”, hoặc trưng ra hình ảnh những cô bé mặc trang phục nữ sinh để mời mọc", Marie Lajus - quan chức văn phòng này nói. Thế nhưng, những trang web đồi trụy “thực sự” của loại này nằm trên nước Pháp lại rất ít. Nếu có, chúng tôi yêu cầu những nhà cung cấp dịch vụ mạng đóng cửa ngay lập tức và tiến hành khởi tố. Trường hợp chúng đặt tại nước ngoài, chúng tôi sẽ chuyển yêu cầu tới quốc gia liên quan thông qua Interpol.

Để chống lại những hành vi có thể dẫn tới xâm hại tình dục, năm 2004, DNRAPA đã thành lập một nhóm Internet gồm 8 người. “Khi tập huấn, tôi thường cho xem một băng video ghi lại một cuộc trao đổi trên một phòng chat dành cho thiếu niên Caramail hiện đã bị đóng cửa - Fabrice Gauthier trưởng nhóm kể lại - Tôi giả vờ mình là cô bé 13 tuổi và mặc dù không gửi đi một thông điệp nào nhưng ngay lập tức tôi nhận được rất nhiều lời gạ gẫm trắng trợn với mức giá khác nhau cho cuộc hẹn hò!”. Cũng trong năm 2004, nhóm này đã bắt giữ một kẻ đã thành công trong việc dùng chat để liên hệ, gặp gỡ và đẩy 11 thiếu nữ vào con đường trụy lạc

Ngọc Vũ (theo Le Monde)
.
.