Đã gian lại dối

Thứ Ba, 02/03/2010, 17:55
Sam Rainsy, một chính khách "nổi danh" vì những vụ việc tai tiếng ở Campuchia (CPC), đang đứng trước nguy cơ bị gạt ra rìa sân khấu chính trị.

Theo tin của Kyodo (Nhật Bản) được TTXVN trích thuật, Thủ tướng CPC Hun Sen ngày 24/2  đã tuyên bố rằng Sam Rainsy sẽ không được phép ra tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử năm 2013, và gọi ông này là kẻ phản bội trong các vấn đề biên giới.

Nói chuyện với các sinh viên ở Phnom Penh, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh trong khi CPC xung đột với Thái Lan về vấn đề tranh chấp biên giới, thì Sam Rainsy lại chuyển sự chú ý của dư luận sang vấn đề biên giới với Việt Nam (VN). Ông Hun Sen cho rằng hành động của Sam Rainsy sẽ gây chia rẽ các lực lượng vũ trang CPC và không thể "dung thứ".

Trước đó, vẫn theo TTXVN, trong cuộc họp báo chiều 22/2 tại Văn phòng Chính phủ CPC, Bộ trưởng cấp cao Var Kim Hong, Chủ tịch Ủy ban biên giới quốc gia CPC, tuyên bố Chính phủ CPC phản đối nội dung các tài liệu và bản đồ giả mạo do Sam Rainsy và đảng mang tên ông ta đưa ra nhằm vu cáo Chính phủ CPC để mất đất. Bộ trưởng Var Kim Hong nhấn mạnh rằng Chính phủ CPC sẽ kiện Sam Rainsy và đảng Sam Rainsy vì tội phát hành tài liệu giả mạo để đánh lừa dư luận.

Như vậy Sam Rainsy đã gian lại dối.

Dư luận còn nhớ hồi tháng 10 năm ngoái, Sam Rainsy đã dẫn đầu một số nông dân CPC nhổ 6 cọc tiêu phục vụ việc phân định biên giới quốc gia giữa VN và CPC tại một địa điểm nằm giữa tỉnh Long An của VN và tỉnh Xvai Rieng của CPC. Và Sam Rainsy đã phải trả giá đối với hành động hồ đồ và phạm pháp này. Ngày 27/1, tòa án tỉnh Xvai Rieng đã tuyên phạt ông ta hai năm tù giam và 60 triệu Riels (khoảng 15.000 USD) vì tội phá hoại tài sản nhà nước và có hành động kích động phân biệt sắc tộc, khi tiến hành nhổ các cọc tiêu phục vụ việc cắm mốc phân định biên giới của Ủy ban biên giới chung VN - CPC hôm 25/10/2009.

Sau bản án trên, Sam Rainsy đã đưa ra một số tài liệu của Pháp, Mỹ và một số tài liệu lấy từ Internet, cho rằng CPC đã bị mất đất tại khu vực biên giới giáp VN. Bộ trưởng Var Kim Hong khẳng định đây là những tài liệu, chứng cứ hoàn toàn giả mạo do Sam Rainsy và đảng Sam Rainsy tạo dựng, không được Chính phủ CPC và quốc tế công nhận.

Bộ trưởng Var Kim Hong nhấn mạnh rằng động cơ của Sam Rainsy và đảng của ông ta là nhằm đánh lừa dư luận trong nước và quốc tế, đồng thời gây khó khăn cho hoạt động của Chính phủ CPC.

Chưa hết, khi Sam Rainsy đưa ra một số tài liệu, bản đồ của Pháp và Mỹ do ông ta thu thập để biện minh cho hành động phá hoại các cột mốc biên giới tạm thời giữa VN và CPC, dư luận tại CPC cho rằng nếu thực hiện theo những bản đồ này, CPC sẽ bị mất 1/2 ngôi đền Preah Vihear đang bị Thái Lan tranh chấp chủ quyền. Thế thì khác gì trò "gậy ông đập lưng ông"! Chính vì vậy, chính giới và các nhà nghiên cứu tại CPC nhận định Sam Rainsy là "non nớt".

Với tư tưởng hằn thù dân tộc, Sam Rainsy không ngừng hoạt động chống phá mối quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp giữa VN và CPC. Tuy nhiên, càng hành động, Sam Rainsy càng sai lầm và tự làm mất uy tín không chỉ của cá nhân ông ta mà của cả chính đảng do ông ta làm chủ tịch. Logic thông thường là gian trá và dối trá không bao giờ thắng được sự thật

Nguyễn Quốc Uy
.
.