Đài Loan: Phá đường dây rửa tiền lớn

Thứ Tư, 10/05/2006, 08:00

Theo tờ Trung Quốc thời báo (của Đài Loan), sau một thời gian khá dài theo dõi, cuối cùng Cảnh sát Đài Loan đã quyết định phá một đường dây rửa tiền lớn nhất từ trước đến nay với tổng số tiền thu được tại hiện trường lên tới 625 triệu USD.

Để tóm gọn những tên đứng đầu đường dây này, ngày 9/3/2006, cảnh sát đã đồng loạt ra quân tại 17 điểm ở Bắc, Trung và Nam Đài Loan. Hiện Cảnh sát Đài Loan đang thẩm vấn 22 tên, trong đó có Lô Bá Hiền, kẻ cầm đầu đường dây rửa tiền kể trên.

Cảnh sát cho biết, trong 6 năm qua, đường dây rửa tiền do Lô Bá Hiền cầm đầu đã “làm sạch” được trên 3 tỉ USD tiền “bẩn” từ lừa đảo, cho vay nặng lãi, cá độ thể thao, nhất là các giải bóng đá châu Âu, hay giải bóng chày ở Mỹ... Toàn bộ số tiền kiếm được đều “rửa” tại Công ty Hoa Nguyên Xương và nhiều công ty ma khác do bọn chúng lập ra ở Đài Loan, Trung Quốc và Hồng Công.

Theo điều tra của Cảnh sát Đài Loan, Lô Bá Hiền không những đã tạo dựng được một mạng lưới rửa tiền dày đặc ở Bắc, Trung và Nam Đài Loan, mà còn xây dựng được một “chi nhánh” ở Trung Quốc. Và để thuận lợi cho việc giao dịch, Lô Bá Hiền đã mở hơn 200 tài khoản ở nhiều ngân hàng khác nhau tại Đài Loan, Trung Quốc, Anh, Hồng Công, Thái Lan, Philippines, Singapore...

Cách thức thu và chi tiền tại trước và sau những vụ cá độ hay cho vay lãi được bọn đàn em Lô Bá Hiền thực hiện theo một chu trình “khép kín” – người chơi hoặc vay tiền báo số tiền mình muốn “đặt” để người của Lô Bá Hiền vào “sổ”, sau đó toàn bộ số tiền được chuyển về Công ty Hoa Nguyên Xương và những công ty khác. Khi xuất và nhập tiền, Công ty Hoa Nguyên Xương thực hiện theo phương thức “mậu dịch ba cạnh” để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Việc phát hiện ra đường dây rửa tiền kể trên đến một cách tình cờ. Tháng 10/2005, khi kiểm tra tình hình tài chính của một số ứng cử viên ở các ngân hàng đóng trên huyện Gia Nghĩa, cảnh sát địa phương đã phát hiện một khoản tiền lớn trị giá tới 90 triệu đài tệ (tiền Đài Loan) của 4 người là Vương Lệ Huệ, Trần Kiến Minh, Trần Kiến Cát và Trần Lập San. Số tiền trên cứ “nhập” rồi “xuất” nhiều lần tại 9 chi nhánh ngân hàng của Đài Loan. Nghi đây là số tiền “ngầm” vận động cho tranh cử nên Cục trưởng Hồ Mộc Nguyên đã ra lệnh lập án đấu tranh. Sau khi thấy vụ án ngày càng mở rộng, Cảnh sát huyện Gia Nghĩa đã báo cáo lên Cảnh sát Đài Loan.

Khi tiến hành khám xét nhà Lô Bá Hiền, cảnh sát thu được trên 12,3 triệu USD tiền mặt và 532 triệu USD ngân phiếu. Ban đầu, nhiều người cho đây là tiền giả bởi số tiền quá lớn, nhưng sau khi kiểm tra kỹ, họ mới tin đây là tiền thật. Nhiều người thốt lên: “Đây là lần đầu tiên trong đời tôi được nhìn thấy số lượng tiền lớn như vậy”. Hiện Cảnh sát Đài Loan đang mở rộng điều tra đối với đường dây rửa tiền do Lô Bá Hiền đứng đầu và số người bị bắt có thể sẽ tăng lên trong thời gian tới

Lê Tuấn Cường (Theo Trung Quốc thời báo)
.
.