Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng: Đại hội của dân chủ và đổi mới

Thứ Tư, 19/01/2011, 15:05
  • Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI gồm 175 Ủy viên chính thức và 25 Ủy viên dự khuyết
  • Bộ Công an có 8 đồng chí trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI

Hôm nay, 19/1/2011 là ngày làm việc chính thức cuối cùng của Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam. Hơn bao giờ hết, toàn thể nhân dân Việt Nam đang đặt niềm tin và hướng về một ban lãnh đạo mới đủ đức, đủ tài để tiếp tục chèo lái con thuyền Việt Nam vững vàng đi lên Chủ nghĩa xã hội với tiêu chí dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

1. Như Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã từng nói, Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XI của Đảng diễn ra trong một thời điểm có ý nghĩa rất quan trọng. Sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước đã trải qua 25 năm. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội đã được thực hiện 20 năm. 5 năm qua (2006 - 2010), trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức gay gắt, đặc biệt là ảnh hưởng bất lợi của cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng, đáng tự hào. Kết quả trong 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2001 - 2010) và 20 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội.

Trong bối cảnh đó, Đại hội lần này có trách nhiệm lịch sử to lớn trước toàn dân tộc. Chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật, đề cao tinh thần tự phê bình nghiêm túc, để kiểm điểm, đánh giá khách quan, toàn diện những thành tựu và yếu kém, khuyết điểm, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm qua việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng với các nhiệm vụ đã đề ra.

Những ngày qua, Đại hội đã diễn ra trên đúng tinh thần nghiêm túc, khẩn trương ấy để bầu ra một Ban Chấp hành Trung ương gồm những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực lãnh đạo, bản lĩnh và trí tuệ đủ sức đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới, đủ sức lãnh đạo hoàn thành những nhiệm vụ to lớn, nặng nề trong những năm tới.

Theo đánh giá, công tác nhân sự lần này có nhiều điểm mới. Đó là quy trình giới thiệu Ban Chấp hành tương đối rộng, cho nên nguồn giới thiệu vào Trung ương cả chính thức và dự khuyết là rất lớn. Lớn ở đây có thể kể đến ngay từ số lượng đại biểu về dự Đại hội. Con số 1.377 đại biểu từ khắp mọi miền Tổ quốc so với 1.180 đại biểu của Đại hội X là một thực tế.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh dẫn đầu Đoàn Chủ tịch Đại hội XI bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành khóa XI. Ảnh: TTXVN.

Được biết ngoài danh sách 186 đại biểu được Ban Chấp hành Trung ương khóa X đề cử để bầu 175 ủy viên chính thức, 28 người để bầu 25 ủy viên dự khuyết thì đã có tới hơn 150 đại biểu được giới thiệu thêm cho cả 2 danh sách nói trên... Có thể nói số dư 24,57% so với lượng cần bầu của danh sách bầu cử ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương hay số dư 144% so với lượng cần bầu của danh sách ủy viên dự khuyết chính là những minh chứng sinh động thể hiện rất cao tính dân chủ trong lựa chọn nhân sự lần này, vượt xa số dư 15% danh sách bầu cử ủy viên chính thức đề ra ban đầu.

Một điểm mới nữa trong công tác nhân sự, đó là Đại hội lần này thể hiện một sự quyết tâm rất cao của Trung ương, của Bộ Chính trị về việc phải tập trung tăng cường tỉ lệ nữ, tỉ lệ cán bộ trẻ, và có tỉ lệ của các Ủy viên Trung ương là các nhà khoa học - khoa học công nghệ trên các lĩnh vực. Theo ông Nguyễn Đức Hà, Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương Đảng, thì tỉ lệ cán bộ trẻ đang được phấn đấu trên 20% dưới 50 tuổi. Và đặc biệt là phấn đấu trên 10% là cán bộ nữ. Đây có thể nói là sự thể hiện quyết tâm rất lớn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng như của Ban Chấp hành Trung ương khóa X chuẩn bị nhân sự cho Ban Chấp hành Trung ương khóa XI. Tuy nhiên, "kết quả có đạt được hay không còn phụ thuộc vào sự quyết định của các đại biểu dự Đại hội", đồng chí Nguyễn Đức Hà nói.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI gồm 175 Ủy viên chính thức và 25 Ủy viên dự khuyết.

2. Đánh giá Đại hội XI là một Đại hội của dân chủ cũng một phần bởi sự tham dự đưa tin vượt trội của số lượng các cơ quan thông tấn trong nước, cơ quan thông tấn nước ngoài và số lượng phóng viên đông đảo. Hơn 700 nhà báo, trong đó gần 600 phóng viên trong nước và hơn 100 phóng viên nước ngoài thường xuyên tác nghiệp đưa tin về Đại hội. Những ngày qua cũng là những ngày cao điểm trong hoạt động tác nghiệp của Trung tâm Báo chí tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình.

Ban tổ chức đã có sự chuẩn bị và trang bị rất tốt về điều kiện cơ sở vật chất nhằm hỗ trợ tối đa cho các phóng viên đưa tin phục vụ Đại hội. Hơn 120 máy tính cố định, gần 100 đầu chờ nối mạng Internet và bộ truyền phát tín hiệu wifi đã được kiểm tra kỹ lưỡng, đảm bảo vận hành sẵn sàng phục vụ các nhà báo. Tại khu vực dành cho các phóng viên quốc tế là hơn 100 máy tính và đầu chờ nối mạng Internet được thiết lập.

Cùng với các khu vực tác nghiệp chung, các cơ quan thông tấn truyền hình trong nước và nước ngoài còn có khu vực kỹ thuật dành riêng của mình để tác nghiệp và sử dụng riêng. Ngay cạnh Trung tâm Báo chí có phòng dành riêng cho các phóng viên đăng ký phỏng vấn đại biểu. Bữa ăn trưa và ăn tối được Ban tổ chức phục vụ chu đáo, giữa các giờ nghỉ giải lao đều có cà phê, sữa và trà nóng để các phóng viên lấy lại tỉnh táo trong tác nghiệp đưa tin Đại hội.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an
trúng cử Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI
(Danh sách xếp theo vần A, B, C):

- Đại tướng Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công an

- Trung tướng Phạm Minh Chính, Thứ trưởng Bộ Công an

- Trung tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công an

- Trung tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an

- Trung tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an

- Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an

- Trung tướng Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Công an

- Trung tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an

Carlos Morales Valido, Trưởng Văn phòng đại diện Thông tấn Prensa Latina Cuba tại Việt Nam hơn 1 năm qua cũng góp mặt đưa tin về sự kiện chính trị trọng đại của Việt Nam. Trao đổi với các phóng viên trong nước, Valido luôn tươi cười mỗi khi trao đổi với các phóng viên trong nước và bày tỏ sự ngưỡng mộ với cách mà các nhà báo được quan tâm chu đáo trong cả quá trình theo dõi đưa tin Đại hội. Nhiều phóng viên cũng như trợ lý báo chí của các cơ quan thông tấn quốc tế tỏ ra thích thú được sát cánh cùng các phóng viên trong nước trong mọi hoạt động cũng như những phóng viên trong nước được dịp tiếp cận, học hỏi thêm kinh nghiệm từ các đồng nghiệp nước ngoài.

Báo chí quốc tế đã tập trung phản ánh những vấn đề đang được dư luận trong và ngoài nước quan tâm như việc bầu chọn Ban lãnh đạo mới của Đảng; về đường hướng, chính sách đưa đất nước ra khỏi những khó khăn thách thức về kinh tế - xã hội hiện nay và thúc đẩy sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước trong thời gian tới. Báo chí Trung Quốc, Lào, Nga, Tây Ban Nha đưa tin nổi bật, nhấn mạnh tầm quan trọng của Đại hội đối với vận mệnh của đất nước. Còn Hãng Tân Hoa xã, Nhân dân Nhật báo điện tử (Trung Quốc) đưa tin Đại hội XI đã thu hút sự chú ý rộng rãi của dư luận và là một sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Trang web của Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ quốc tế và Phát triển của Tây Ban Nha đăng bài viết của nhà phân tích chính trị Alberto Cuz đánh giá Đại hội XI không chỉ đóng vai trò then chốt trong việc quyết định hướng đi của công cuộc đổi mới tại Việt Nam, mà còn xác định con đường hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Mạng tin "Đa chiều" của Hồng Công ngày 11/1 đăng bài viết nhan đề "Ngọn gió Việt Nam xã hội chủ nghĩa đang mạnh" nhận xét: Công cuộc đổi mới đã đưa Việt Nam cải cách và phát triển toàn diện về mọi mặt, đặc biệt là kinh tế (là 1 trong 10 nước có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới), văn hóa và ngoại giao, cải cách chính trị, ổn định tình hình trong nước. Đại hội lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tương lai của đất nước, sẽ đưa ra những điều chỉnh về nhân sự, tiến trình cải cách và phương châm ngoại giao của Việt Nam.

Về phương hướng phát triển của Việt Nam, các báo đưa lại nhận xét của giới ngoại giao cho rằng, với mục tiêu xây dựng đất nước cơ bản trở thành nước công nghiệp vào năm 2020, Việt Nam cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa đổi mới kinh tế. Dư luận quan tâm về chính sách mà Đại hội sẽ đưa ra để tiếp tục khẳng định niềm tin của các nhà đầu tư vào nền kinh tế Việt Nam.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm với Đoàn Đại biểu Công an tại Đại hội.

3. Trong thành công chung, không thể không nhắc đến những cố gắng, nỗ lực không ngừng của các cấp, các ngành hướng về Đại hội, với công tác đảm bảo an ninh, an toàn mà Lực lượng CAND là nòng cốt. Những ngày qua, Hà Nội chìm trong giá rét nhưng đối với cán bộ, chiến sĩ trong Lực lượng CAND làm công tác đảm bảo an ninh cho Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XI của Đảng lại là những ngày "nóng" nhất. Thành công này, nỗ lực ấy đã góp phần tô điểm thêm cho truyền thống vẻ vang 65 năm Lực lượng Công an nhân dân: Vì nước quên thân, vì dân phục vụ!

Năm qua, Lực lượng CAND cơ bản đã đảm bảo an toàn các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, các hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế, các hội nghị Quốc tế tổ chức tại Việt Nam. Lực lượng CAND cũng đã thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các loại tội phạm, giữ vững và tạo sự chuyển biến tích cực về trật tự an toàn xã hội. Công tác xây dựng lực lượng có nhiều chuyển biến tích cực, công tác hậu cần - kỹ thuật được tăng cường, phục vụ kịp thời, hiệu quả yêu cầu công tác và chiến đấu. Kết quả công tác của Lực lượng CAND trong năm 2010 đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, tạo sự chuyển biến tích cực về trật tự xã hội, phục vụ thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và đối ngoại của đất nước.

4. Chúc mừng Đại hội Đại biểu lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam thành công rực rỡ! Chúc mừng Ban Chấp hành mới với đầy đủ bản lĩnh, tự tin và tinh thần dân tộc để đưa đất nước đi lên Công nghiệp hóa - hiện đại hóa!

Xin chia vui với hàng trăm, hàng ngàn ý kiến đóng góp cho Đại hội đã thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành, toàn Đảng, toàn dân tới sự kiện trọng đại này. Các ý kiến đã tập trung vào nhiều vấn đề quan trọng trong tình hình mới như xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam trong thời kỳ Công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế với đổi mới hệ thống chính trị; phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Có ý kiến cho rằng Đảng cần chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân hơn nữa; quan tâm tới sức mạnh nội sinh quan trọng của sự phát triển bền vững; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế. Ý kiến cho rằng cần xây dựng đội ngũ trí thức Việt Nam lớn mạnh, từng bước phát triển nền kinh tế tri thức và cả những giải pháp phát triển đảng viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng được đưa ra... Những ý kiến, đóng góp cho Đảng rồi đây sẽ được chọn lọc, tiếp thu để rồi thể hiện một cách sinh động trên con đường phát triển đi lên của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, phù hợp với ý nguyện của nhân dân

Nhóm PV
.
.