Mỹ:

Đảng Dân chủ ngăn cản kế hoạch của Tổng thống Bush

Thứ Ba, 09/01/2007, 08:30
Quốc hội Mỹ cũng bày tỏ sự bất đồng đối với kế hoạch tăng quân của Tổng thống Bush sau khi bản dự thảo được đưa ra thảo luận hôm 6/1.

Ngày 7/1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ và là lãnh đạo đảng Dân chủ, bà Nancy Pelosi đã có cuộc trả lời phỏng vấn trực tiếp trên chương trình tin tức của kênh truyền hình CBS "Face the Nation". Chủ tịch Nancy Pelosi tuyên bố, Tổng thống Bush không thể muốn làm gì thì làm và lực lượng Dân chủ sẽ không để Tổng thống Bush tự do hành động trong cuộc chiến tại Iraq. Được biết, Quốc hội Mỹ đã bày tỏ sự bất đồng đối với kế hoạch tăng quân của Tổng thống Bush sau khi bản dự thảo được đưa ra thảo luận hôm 6/1. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Harry Reid cũng cho rằng, chiến lược mới của Tổng thống Bush là một sai lầm nghiêm trọng.

Theo bà Nancy Pelosi, Tổng thống Bush cần có giải trình cho kế hoạch tăng quân và ngân sách tại chiến trường Iraq - trước đây Quốc hội với ưu thế thuộc về đảng Cộng hòa đã tạo điều kiện cho Tổng thống tự do hành động, mà không cần giám sát, không cần theo những chuẩn mực và không cần một điều kiện gì nên đã dẫn tới tình trạng mà chúng ta đang phải gánh chịu hiện nay, đó là một cuộc chiến không có kết thúc và người dân Mỹ sẽ không chấp nhận việc này.

Cả bà Nancy Pelosi và ông Harry Reid đều muốn ông Bush rút quân trong khoảng từ 4 đến 6 tháng tới. Phát biểu trên của bà Nancy Pelosi được đưa ra giữa lúc chính quyền của Tổng thống Bush vừa hoàn tất một kế hoạch mới tại Iraq. Theo đó, Mỹ dự định gửi thêm khoảng 20.000 quân, đồng thời tăng thêm ngân sách cho Iraq. Những động thái này cho thấy, ông Bush sẽ không dễ dàng gì đạt được kết quả như mong muốn trong các cuộc thương đàm với Ban lãnh đạo lưỡng đảng diễn ra vào ngày 9/1

Trường Giang (Tổng hợp)
.
.