Đằng sau quyết định phong tỏa tài sản của gia đình cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra

Thứ Tư, 13/06/2007, 13:00
Kể từ ngày 12/6, toàn bộ tài sản trị giá 52,9 tỷ bath (khoảng 1,63 tỷ USD - có tài liệu nói hơn 1,5 tỷ USD) của gia đình cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bắt đầu bị phong tỏa.

Đây là quyết định của Ủy ban Kiểm tra tài sản (Ủy ban Giám sát tài sản AEC) công bố hôm 11/6.

Ngoài quyết định kể trên, AEC còn yêu cầu phong tỏa đối với 21 tài khoản cùng những khoản tiền đặt cọc có liên quan đến việc bán cổ phiếu của Tập đoàn Shin Corp cho Tập đoàn Temasek Holdings của Singapore (tháng 1/2006) cho dù những tài khoản kể trên không đứng tên ông Thaksin Shinawatra.

Được biết, những tài khoản này đứng tên con, chị gái và anh vợ của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Giới bình luận cho rằng, quyết định phong toả tài sản của AEC sẽ càng khiến cho chính trường nước này thêm căng thẳng bởi số người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra (đặc biệt ở vùng ngoại ô và nông thôn) còn rất lớn.

Một trong những nguyên nhân phải kể đến là những quyết định liên quan tới cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đến khá dồn dập trong một thời gian ngắn (từ 30/5 đến 11/6) - vừa phải giải tán đảng Người Thái yêu người Thái, vừa bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm tới, vừa bị phong tỏa tài sản.

Ngay sau khi nhận được tin này, luật sư kiêm đại diện chính thức của ông Thaksin Shinawatra đã lập tức lên tiếng, theo đó đây là một quyết định "có yếu tố chính trị" và cựu Thủ tướng sẽ kháng án.

Theo luật sư Noppadol Pattama, quyết định của AEC không những không có cơ sở pháp lý, mà chủ yếu xuất phát từ động cơ chính trị. Ngoài ra, luật sư Noppadol Pattama cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra có liên quan tới những cuộc biểu tình ở thủ đô Bangkok. Được biết, ngày 11/6, Thủ tướng Surayud Chulanont đã phải "xuống thang" khi yêu cầu lãnh đạo phe đối lập chấm dứt các cuộc biểu tình diễn ra vào ban đêm.

Những thông tin trái ngược

Theo giới thạo tin, quyết định hôm 11/6 của AEC được ban hành ngay sau khi họ nhận được những bằng chứng cáo buộc cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra có liên quan tới 6 vụ lạm dụng chức quyền để trục lợi và 5 vụ làm ăn bất hợp pháp khác. Để tăng thêm tính nghiêm minh của quyết định vừa ban hành, Chủ tịch AEC Kaewsan Atipho nhấn mạnh, theo đó bất cứ ngân hàng nào không chấp hành sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ngoài ra, Chủ tịch Kaewsan Atipho còn cho rằng, gia đình ông Thaksin Shinawatra đã kiếm được 2,3 tỷ USD khi tiến hành vụ chuyển nhượng cổ phiếu từ Tập đoàn Shin Corp cho Tập đoàn Temasek Holdings của Singapore.

Do đó, AEC đang tiếp tục tìm kiếm khoản tiền trị giá trên 700 triệu USD đang được cất giấu ở ngân hàng nào bởi hiện tại người ta mới biết được địa chỉ của số tiền trị giá 1,63 tỷ USD.

Mặc dù nói như vậy nhưng AEC lại cho rằng, họ không thể tiếp cận được với số tài khoản trị giá hơn 700 triệu USD của gia đình ông Thaksin Shinawatra bởi nó đang nằm ở ngân hàng UBS của Singapore.

Theo giải thích của Chủ tịch Kaewsan Atipho, đây không phải là biện pháp trừng phạt và cũng chưa phải là quyết định cuối cùng bởi nó chỉ đơn thuần là biện pháp giữ lại những tài sản hữu quan của gia đình ông Thaksin Shinawatra.

Được biết, lệnh phong tỏa tài sản sẽ được gỡ bỏ trong vòng 60 ngày nếu ông Thaksin Shinawatra cùng những người thân trong gia đình cựu Thủ tướng chứng minh được số tiền trị giá 1,63 tỷ USD là hợp pháp.

Cựu Thủ tướng Thaksin không muốn tham chính?

Mặc dù tuyên bố về việc cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra sẽ không tham chính được luật sư Noppadol Pattama đưa ra từ hôm 26/11/2006, nhưng cho đến nay vẫn có nhiều người hoài nghi. Sự hoài nghi này vẫn không hề giảm sau khi ông Thaksin Shinawatra kêu gọi mọi người chấp hành quyết định của toà án (30/5) xung quanh việc cấm đảng Người Thái yêu người Thái hoạt động, cũng như cấm cựu Thủ tướng hoạt động chính trị trong vòng 5 năm tới.

Kể từ khi cuộc đảo chính kết thúc (19/9/2006) đến nay, gia đình ông Thaksin Shinawatra đã gặp không ít phiền toái với pháp luật.

Ngoài bản thân cựu Thủ tướng luôn bị chỉ trích, cựu đệ nhất phu nhân Khunying Potjaman Shinawatra cùng 2 người con là Panthongtae, Pinthongta và một số thành viên khác trong gia đình cũng đã, đang và sẽ phải đối mặt với những cáo buộc trốn thuế.

Tuy nhiên cho đến nay, cũng có khá nhiều thông tin xung quanh "cuộc sống an nhàn" của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Tính tới thời điểm này, giới truyền thông vẫn cho rằng, ông Thaksin Shinawatra đang đàm phán ở giai đoạn cuối để sở hữu câu lạc bộ bóng đá Anh Manchester City với trị giá 200 triệu USD.

Nhưng vấn đề được dư luận quan tâm nhất hiện nay là cho dù ông Thaksin Shinawatra có đạt được thoả thuận với Manchester City thì cũng không thể thực hiện được bản hợp đồng vì toàn bộ tài sản của cựu Thủ tướng đã bị phong toả kể từ ngày 12/6.

Trước đó không lâu (11/2), cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra còn tiết lộ, ông sẽ mua một ngôi nhà ở Australia để cùng gia đình hưởng cuộc sống thanh nhàn sau khi rời xa chính trường.

Cũng có tin nói rằng, ông Thaksin Shinawatra sẽ đầu tư vào thị trường chứng khoán và làm từ thiện để ủng hộ sự nghiệp phát triển nông thôn của Quốc vương Bhumibol Adulyadej

Quốc Trung
.
.